Theo nhiều nguồn tin, sau gần 20 năm, Không quân Mỹ dự kiến trong tương lai gần sẽ đặt hàng tổng cộng khoảng 200 chiến đấu cơ F-15EX, 8 trong số đó sẽ được nhận vào năm tới.
Trong ngân sách tài khóa 2020, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu 1,1 tỷ USD để mua 8 trong tổng số kế hoạch mua sắm 144 chiếc F-15EX để thay thế 240 chiếc F-15C/D. USAF đã chọn F-15EX để duy trì quy mô của lực lượng máy bay chiến đấu do việc chấm dứt sản xuất tiêm kích F-22 sớm, F-15C cũ kỹ…
Bộ trưởng Không quân Mỹ từng tiết lộ, phi đội F-15C không thể hoạt động tới thập niên 2030 do hàng loạt vấn đề nghiêm trọng với khung thân, đặc biệt là hiện tượng mỏi kim loại dọc hai bên sườn máy bay.
Mặc dù dự kiến sẽ không thể sống sót trước các phương tiện phòng không hiện đại vào năm 2028, F-15EX có thể phục vụ trong các vai trò khác nhau như phòng thủ trên không và không chiến, thực hiện chức năng đánh chặn như tuần tra biên giới trên không, thực thi các khu vực cấm bay, chống lại các hệ thống phòng không hạn chế, và cung cấp đạn dược.
Theo giới chuyên gia, USAF đã quyết định mua khẩn cấp một lượng lớn máy bay chiến đấu F-15EX do khả năng cơ động vượt xa F-35 và có cấp độ rất gần với Su-57 của Nga.

F-15EX vượt qua nhiều đối thủ để được “tái xuất”; Nguồn: flugrevue.de
Điều này chủ yếu là do tốc độ và khả năng cơ động F-15EX cao hơn đáng kể so với F-35, thậm chí còn vượt cả F-22. Điểm mạnh khác của tiêm kích F-15EX đó là khung thân của nó được gia cố cho thời hạn sử dụng lên tới 12.000 giờ bay, mang được trên 10 tấn vũ khí với tối đa 24 quả tên lửa không đối không các loại.
Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự lại hướng sự chú ý đến một thực tế quan trọng là F-15EX không có công nghệ tàng hình triệt để mà nó chỉ bổ sung khoang vũ khí nhằm giảm diện tích phản xạ radar mà thôi.
Hệ thống phòng không S-400 Nga có thể phát hiện chiếc F-35 ở khoảng cách 32km, nhưng nó có thể phát hiện được chiếc F-15EX ở cự ly 200km.
Trang National Interest cho rằng, dòng chiến đấu cơ này đủ mạnh và linh hoạt để có thể đối đầu với Su-57 của Nga mà không cần dùng đến tiêm kích tàng hình F-22 hay F-35 tối tân hơn vì Su-57 vẫn có thể bị phát hiện trong vùng quang phổ hồng ngoại sóng dài.
Lockheed Martin đang phát triển thiết bị cảm biến đa chức năng Legion pod và hệ thống cảm biến hồng ngoại cho phép F-15EX phát hiện và theo dõi địch ở khoảng cách xa với độ chính xác cao. Sau khi phát hiện Su-57, phi công F-15EX có đủ thời gian để phóng tên lửa tầm xa Raytheon AIM-120D
Cũng theo trang này, trong khi một chiếc F-35 có thể mang 10 tấn vũ khí ở độ cao 15km và khoảng cách 1.000km với tốc độ tối đa Mach 1.6, F-15EX có thể mang 14 tấn vũ khí ở độ cao 18km và xa 1.800km với tốc độ tối đa Mach 2,5.
Giới chức quân sự Mỹ tự tin cho biết, tiêm kích F-15EX là chiến đấu cơ thế hệ 4,5 tốt nhất thế giới, nó vượt trội khi đặt cạnh chiếc Su-35S của Nga.
Với khoảng 270kg dầu mang thêm ở thùng phụ ngoài để F-15EX giúp có thể bay thêm 4.800km, trang Popular Mechanics nhấn mạnh, nó có thể bay xuyên đại dương bất cứ lúc nào.
Theo trang này, F-15 Eagle được trang bị radar AN/APG-63 để theo dõi máy bay địch ở khoảng cách lên đến 322km, với một bộ xử lý hệ thống lập trình, cho phép cập nhật hệ thống mà không cần phải thay thế phần cứng.
Theo National Interest, USAF đang phát triển chiến thuật mới cho bộ đôi F-15EX và F-22 Raptors, F-15EX và F-35 nhằm phát huy thế mạnh của mỗi dòng.
F-15 với các radar mạnh hơn và tải trọng tên lửa nặng hơn sẽ bay phía sau những chiếc F-22 và F-35 tàng hình xâm nhập lãnh thổ đối phương, giúp phát hiện cũng như tấn công các mục tiêu mà F-22 bỏ lỡ hoặc F-35 phát hiện được và những chiếc F-15EX được tích hợp tên lửa siêu thanh đang được nghĩ đến.
Giới phân tích cho rằng, F-15EX sẽ dễ dàng bị Su-57 phát hiện một cách nhanh chóng và tiêu diệt nó ở khoảng cách tối đa có thể bằng các loại tên lửa không chiến ngoài tầm nhìn. Mặc dù vậy, nếu nói về không chiến thì nhiều người tin rằng F-15EX vẫn là một đối thủ rất xứng đáng của tiêm kích tàng hình Nga.
Với radar mảng pha quét điện tử chủ động cực mạnh cùng nhiều hệ thống tác chiến điện tử tinh vi mang theo, F-15EX có thể không để Su-57 “qua mặt” trong không chiến ngoài tầm nhìn.
Còn trong trường hợp đối đầu ở cự ly gần, máy tính quản lý bay với bộ vi xử lý cực nhanh giúp F-15EX có lợi thế, khiến Su-57 chưa chắc "ăn" nổi nó.
Một chi tiết nữa là F-15EX có thể sử dụng các loại tên lửa không chiến tầm ngắn có chức năng "khóa mục tiêu sau khi phóng" với đầu dò và cảm biến cho phép tác chiến 360 độ - công nghệ hiện Nga chưa có.
Yếu tố cuối cùng cần nhắc đến là chi phí sản xuất F-15EX rẻ hơn F-22 rất nhiều vì dây chuyền chế tạo F-15 vẫn đang hoạt động chứ chưa bị đóng cửa như trường hợp F-22, thấp hơn con số khoảng 95 triệu USD của F-35A vào thời điểm hiện nay và có thể còn giảm trong tương lai (theo một nguồn tin khác, với mức giá dự kiến dưới 80 triệu USD/chiếc, F-15EX có giá gần bằng F-35 hiện nay - chi phí sản xuất của F-35 đã giảm dần), nhưng duy trì F-15 rẻ hơn máy bay chiến đấu với lớp phủ tàng hình đòi hỏi phải xử lý đặc biệt.
Hiệp hội Không quân ước tính, chi phí bay F-35A ở mức 35.000 USD/h; F-15EX - 27.000 USD/h. Với những lợi thế trên, không khó hiểu vì sao Mỹ vẫn đặt niềm tin vào phiên bản nâng cấp của "Đại bàng bất khả chiến bại" F-15 Eagle.
Hiện ngoài Mỹ, Đức và Israel cũng tỏ ý có nhu cầu phiên bản mới nhất F-15EX. Giới quan sát dự báo, dù có F-35 nhưng với tải trọng vũ khí lớn cùng kinh nghiệm thực chiến, F-15 vẫn sẽ là dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Mỹ trong nhiều thập kỷ nữa.
Tuy vậy, thực tiễn đã chứng minh, chiến thắng trong một trận không chiến không chỉ phụ thuộc vào máy bay và các vũ khí, thiết bị nó được tích hợp, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đó là, trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh của phi công, chiến thuật, hiệp đồng chiến đấu cũng như công tác đảm bảo kỹ thuật và các điều kiện thời tiết.
VietBF © sưu tầm