HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vật lộn tìm QZ8501 dưới biển
Dựa vào dữ liệu rò rỉ cùng các thi thể và mảnh vỡ tìm được, giới chuyên gia tập trung vào các giả thiết tai nạn như thời tiết xấu, máy bay tăng độ cao quá đột ngột...
Chiều 2-1, kênh Metro TV (Indonesia) cho biết ông Yayan Sofiyan, chỉ huy trưởng của tàu chiến Bung Tomo thuộc Hải quân Indonesia, thông báo đội cứu hộ vừa phát hiện vật thể nghi là đuôi của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 ở độ sâu 29 m dưới biển Java.

Thu hẹp phạm vi tìm kiếm

Với thiết bị dò tìm hiện đại, các chuyên gia quốc tế lùng sục vùng biển khoảng 5.400 km2 hôm 2-1, bằng 1/10 diện tích tìm kiếm một ngày trước. Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia (Barsanas), ông Bambang Soelistyo, nói: “Hai ưu tiên hàng đầu là định vị thân máy bay và khoanh vùng vị trí hộp đen”. Do QZ8501 rơi ở vùng biển nông nên các chuyên gia cho là không khó để bắt tín hiệu hộp đen nhưng thời tiết xấu tiếp tục kìm hãm tiến độ tìm kiếm.


Hải quân Indonesia sử dụng tàu cao tốc để thu thập thi thể nạn nhân hôm 2-1Ảnh: Barcroft India


Cùng ngày 2-1, báo The Straits Times (Singapore) cho biết Nhật triển khai 2 tàu hỗ trợ tìm kiếm trong khi 2 máy bay Nga và 72 nhân viên cứu hộ cùng thiết bị dò âm, dụng cụ lặn và máy bay không người lái đã có mặt. Chiến hạm RSS Kallang (có khả năng tìm dưới nước) và đoàn chuyên gia thuộc Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không (BEA) của Pháp cũng nhập cuộc. Tuy nhiên, các ống nghe dưới nước cùng thiết bị siêu âm chưa thể sử dụng do sóng lớn. Tướng Sunarbowo Sandi thuộc Barsanas cho hay các tàu hải quân chống ngầm của Indonesia, Mỹ và Singapore đang dùng sóng siêu âm quét đáy biển.

Tới cuối ngày 2-1, đã có tổng cộng 30 thi thể được vớt lên, trong đó có 5 nạn nhân vẫn bị mắc kẹt trên ghế ngồi của máy bay, theo ông Sofiyan. Tại cuộc họp báo chiều 2-1, phía Indonesia cho biết đã nhận dạng được thêm 2 hành khách Grayson Herbert Linaksita và Kevin Alexander Soetjipto cùng nữ tiếp viên Khairunisa Haidar Fauzi.

Như “bị ném xuống biển”

Đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến QZ8501 gặp nạn sau khi cất cánh từ TP Surabaya chỉ 36 phút sáng 28-12. Dựa trên những dữ liệu radar rò rỉ cũng như các thi thể và mảnh vỡ thu thập được, giới chuyên gia hàng không đưa ra một số giả thuyết, tập trung vào các yếu tố như thời tiết xấu, máy bay tăng độ cao quá đột ngột dẫn đến “chết máy” trên không và rơi xuống.

Đáng chú ý, tờ Daily Mail (Anh) ngày 1-1 dẫn nhận định của 2 chuyên gia Gerry Soejatman (người Indonesia) và Peter Marosszeky (người Úc) cho rằng chiếc Airbus 320-200 bị “kẹp” chặt trong điều kiện thời tiết hết sức dị thường khiến các phi công không thể làm gì để cứu mạng 162 người trên máy bay. Sau khi xem xét các dữ liệu rò rỉ từ nhóm điều tra, ông Soejatman cho rằng máy bay đã tăng độ cao với tốc độ mà “phi công không thể đạt tới”, sau đó rơi thẳng đứng “như một miếng kim loại bị bàn tay khổng lồ ném xuống”. Trước đó, chi tiết tăng độ cao đột ngột đến mức “không thể tin được” khiến máy bay chết máy giữa không trung đã được một số chuyên gia nhắc tới.

Còn ông Marosszeky - đến từ Trường ĐH New South Wales (Úc) - nhận định với tờ Sydney Morning Herald rằng vận tốc khi máy bay chúi xuống quá thấp, chỉ khoảng 112 km/giờ, cho thấy máy bay đã “xuống” theo phương gần như thẳng đứng, đồng thời lý giải vì sao các mảnh vỡ chỉ cách nơi máy bay mất liên lạc chừng 10 km. Theo ông Soejatman, có thể máy bay bị một dòng khí đi lên cực mạnh cuốn theo, ngay sau đó lại bị một dòng khí đi xuống mạnh tương đương kéo xuống. “Các số liệu bị rò rỉ cho thấy máy bay tăng độ cao 1,8 - 2,7 km/phút, một mức độ chưa từng có. Bạn không thể làm điều đó với chiếc Airbus A320” - ông Soejatman nói. Ông Marosszeky đồng tình, cho rằng sự tăng độ cao ngang ngửa chiến đấu cơ như vậy là dấu hiệu của “một hiện tượng thời tiết khủng khiếp”. Nhưng máy bay rơi còn khó tin hơn - 3,3 km/phút, có lúc tới 7,3 km/phút - vượt qua chiếc Airbus A330 của Air France khi nó rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009, làm chết 228 người.

Tuy nhiên, ông Dudi Sudibyo - biên tập viên cấp cao của tạp chí hàng không Angkasa - phỏng đoán cơ trưởng Iriyanto đã hạ cánh khẩn cấp xuống mặt biển một cách thành công song QZ8501 không may bị sóng gió đánh chìm. Cơ sở cho lập luận này là bộ truyền tín hiệu khẩn cấp (ELT) trên máy bay - phát tín hiệu khi có va đập mạnh với mặt đất, mặt biển hay sườn núi - không phát đi tín hiệu nào. Thêm vào đó, theo nguyên tư lệnh không quân Indonesia Chappy Hakim, các thi thể được vớt lên đến lúc này đều nguyên vẹn cho thấy máy bay không nổ tung trên không và cũng không bị va đập. Hai mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy là từ một cửa thoát hiểm và phao cứu sinh, tức là có những hành khách đã mở cửa thoát hiểm để thoát ra, theo nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Jusman Syafii Djamal.



Ngư dân tìm kiếm

Indonesia kêu gọi người dân trên đảo Borneo tìm kiếm thi thể nạn nhân tại các khu rừng ngập mặn hẻo lánh và bãi biển của đảo. Từ khi tai nạn xảy ra, gió vẫn thổi về hướng Tây nhưng sóng lại đánh về phía Đông nên một số thi thể có lẽ đã dạt vào vùng bờ biển dài hơn 144 km của Borneo, nơi dân cư thưa thớt và chỉ tiếp cận được bằng thuyền nhỏ.

Ông Sunarbowo Sandi, chỉ huy hoạt động cứu hộ ở thị trấn Pangkalan Bun thuộc tỉnh Trung Kalimantan, cho báo Telegraph (Anh) biết khoảng 1.000 binh sĩ và nhân viên cứu hộ đã được triển khai đến các khu vực xa xôi của đảo, đồng thời ngư dân và người dân sống gần bờ biển cũng được nhờ vả. Bà Widarti, vợ của một nông dân trồng cọ dầu ở địa phương, cho biết họ đã được cung cấp thông tin về thảm họa nhưng đến giờ chưa phát hiện được gì.

Xuân Mai



Huệ Bình - Mỹ Nhung
NLD
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-02-2015
Reputation: 136971


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,163
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	thegioi1-1420213556944.jpg
Views:	0
Size:	60.8 KB
ID:	721132  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,864 Times in 6,993 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11272 seconds with 15 queries