Các cường quốc quân sự thế giới đang tiến hành chạy đua chế tạo vũ khí   siêu vượt âm. Đây là loại vũ khí có tốc độ triển khai khủng khiếp và gần   như không thể bị đánh chặn ở thời điểm hiện tại.
Mỹ: “Cánh én nhỏ” báo hiệu kỷ nguyên mới
Đầu tháng 5/2013, Mỹ đă thử thành công phương tiện bay X-51A đánh dấu   bước tiến mới trong quá tŕnh chinh phục tốc độ của vũ khí hàng không   của nước này.
Trong quá tŕnh bay kéo dài 6 phút, X-51A Waverider đă đạt tốc độ 5,1M   (6.100 km/h). Tên lửa đă tự hủy sau khi bay được 426 km. Đây là chuyến   bay dài nhất trong số các chuyến bay đă tiến hành trước đây và dài nhất   trong lịch sử tên lửa siêu vượt âm. Giới quân sự Mỹ đánh giá vụ thử   nghiệm “thành công hoàn toàn”.
Х-51А với khung thân làm bằng hợp kim titan và hợp kim nhôm (phần chót   mũi làm bằng volfram), được phủ một lớp chống nhiệt tan ṃn. Phương tiện   bay này có trọng lượng phóng 1.100 kg, trọng lượng phần chiến đấu 110   kg, tầm bắn đến 1.200 km, tốc độ bay tối đa trên 2.400m/giây ở độ cao   27-30 km.
X-51A được thiết kế để bay với tốc độ Mach 6 hoặc hơn, gấp 6 lần tốc độ   âm thanh và đủ nhanh để có thể bay từ New York sang London trong chưa   đầy 1 giờ đồng hồ. Dự kiến, tên lửa Х-51А có thể được nhận vào trang bị   sau năm 2015.
Giới chức quân sự Mỹ hy vọng có thể phát triển tên lửa hành tŕnh tốc độ   cao dựa trên chương tŕnh này. Nếu thành công, phương tiện quân sự đạt   được tốc độ siêu vượt âm sẽ trở thành vũ khí bất khả xâm phạm. Hiện  nay,  hầu như chưa có hệ thống vũ khí đánh chặn nào có thể ngăn cản các  đ̣n  tấn công bằng vũ khí siêu vượt âm.
Thành công của vụ thử X-51A vừa qua xóa tan đám mây u ám bao trùm lên   các lần thất bại trước đây của dự án. Trong 3 vụ thử trước đó, chỉ có vụ   thử thứ nhất vào năm 2010 là “thành công 95%” khi tên lửa duy tŕ được   tốc độ Mach 5 trong ṿng 3 phút, nhưng trong khi bay đă phát hiện sự   không ổn định của tên lửa.
  
So sánh tốc độ X-51A với máy bay Boeing 747 và máy bay siêu âm Concorde |  
 
 Năm 2004, một phương tiện bay có tên X-43 của NASA đă đạt tốc độ Mach 9,6. Tuy nhiên, X-43 chỉ bay được vài giây.
Không chỉ vậy, thành công của X-51A c̣n đưa tới hy vọng cho các dự án vũ   khí thuộc khái niệm “đ̣n tấn công nhanh toàn cầu” của Mỹ gồm vũ khí   siêu thanh tiên tiến (Advanced Hypersonic Weapon – AHW), Falcon HTV-2   (Hypersonic Test Vehicle) … Thậm chí, HTV-2 được thiết kế để đạt tốc độ   siêu kinh khủng Mach 20. Các dự án này cũng trải qua một quá tŕnh   nghiên cứu, thử nghiệm với nhiều thất bại hơn thành công.
Tuy nhiên, nếu được đưa vào thực tế, các vũ khí này sẽ hết sức nguy   hiểm, v́ người Mỹ có thể triển khai đ̣n tấn công nhanh cấp chiến lược và   chiến thuật ở bất kỳ nơi nào trên trái đất trong ṿng chưa đến một  giờ.  Ví dụ như, hành động đáp trả một vụ tấn công như vụ tấn công khủng  bố  ngày 11.9.2001 hay tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden sẽ trở  nên  cực kỳ đơn giản và nhanh chóng.

H́nh ảnh đồ họa của HTV-2 khi tách ra khỏi phương tiện mang
Nếu như, các tên lửa đạn đạo bị đối phương theo dơi một cách chặt chẽ từ   khi phóng trên mặt đất tới lúc bay lên khí quyển (có thể bị đánh chặn)   trước khi ra đ̣n tấn công, th́ các phương tiện bay tốc độ siêu vượt âm   có thể ung dung trực chiến từ trên không rất lâu và sẵn sàng thực hiện   mệnh lệnh tấn công một cách nhanh chóng. Do đó, sức mạnh răn đe sẽ to   lớn hơn.
Châu Âu và tham vọng vũ khí siêu vượt âm
Tuy nhiên, nói như trên không phải chỉ có Nga và Mỹ là hai “vận động   viên” trong cuộc đua làm chủ công nghệ chế tạo phương tiện siêu vượt âm.   Với nền tảng kinh tế và khoa học công nghệ đáng kể, các quốc gia châu   Âu cũng bắt tay nghiên cứu lĩnh vực này. Bằng chứng là phương tiện bay   siêu vượt âm LEA đang được Tập đoàn quốc pḥng MBDA (châu Âu) và Cơ  quan  nghiên cứu Onera (Pháp) phát triển.
Các thử nghiệm đầu tiên đối với khung thân LEA tiến hành ở Pháp đă hoàn   tất trước tháng 10.2012. Các thử nghiệm trong ống thổi khí động ở thành   phố Modane (Pháp) cho thấy, LEA đă sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên ở   tốc độ Mach 6.
LEA có chiều dài 4,2m, trọng lượng gần 5,6 tấn. Nó sẽ lắp thêm tầng khởi   tốc được chế tạo dựa trên tên lửa chống hạm Kh-22 của Nga (chiều dài   LEA tăng lên 12m).
Khi thử nghiệm, phương tiện mang LEA (dự kiến là máy bay Tu-22M3 của   Nga) sẽ bay ở tốc độ Mach 1,7 và thả LEA ở trần bay 13.000m. Bước đầu,   tầng khởi tốc kích hoạt và nhanh chóng đưa LEA lên tốc độ Mach 4. Trong   ṿng 20-30 giây, động cơ phản lực - không khí ḍng thẳng của LEA đưa nó   đạt tốc độ Mach 8. Nếu tốt đẹp, LEA sẽ bay 40km ở chế độ tự hoạt cho  đến  khi hết nhiên liệu.
Minh Châu (Dân Việt)