HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Tìm hiểu những vụ “biến mất” của máy bay không người lái Mỹ
Old 12-06-2011   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Quân đội Mỹ tuần trước đã thừa nhận một trong những máy bay không người lái của họ bị mất tích trên bầu trời miền tây Afghanistan. Vụ việc càng trở nên nóng khi Iran tuyên bố bắn hạ được một chiếc máy bay không người lái tối mật của Mỹ.

Hôm chủ nhật vừa qua, quân đội Mỹ thừa nhận một trong những máy bay không người lái hay UAV của họ đã bị mất tích trên bầu trời tây Afghanistan vào cuối tuần trước. “Những nhà điều khiển chiếc UAV đã mất điều khiển đối với nó và hiện đang nỗ lực xác định tình trạng của nó”, một tuyên bố do lực lượng NATO tại Afghanistan cho biết vào hôm chủ nhật vừa qua.


Một chiếc máy bay không người lái Predator của quân đội Mỹ.

Tin tức càng trở nên nóng khi Iran tuyên bố đã thu giữ được chiếc UAV, và đó là chiếc máy bay RQ-170 tối mật của Mỹ. Được biết, đây cũng là loại lực lượng đặc nhiệm Mỹ dùng cho vụ đột kích vào khuôn viên nhà Osama bin Laden hồi tháng 5 vừa qua tại Pakistan.

Giới phân tích cho rằng Lầu Năm Góc không thường xuyên để mất dấu các máy bay không người lái của mình. Trong một số trường hợp cụ thể, có thể một số quan chức quốc phòng biết chiếc máy bay bị mất tích đó ở đâu, nhưng họ thà không thừa nhận còn hơn là thừa nhận nó nằm trong tay Iran.

“Một điều tôi có thể nói với các bạn rằng chúng tôi không có chỉ dấu nào chứng tỏ chiếc UAV mà chúng tôi không còn bị bắn hạ, do hành động thù địch”, đại tá John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm góc cho hay.

Nhưng điều đó không có nghĩa là hầu hết các máy bay không người lái của Lầu Năm Góc khó bắn hạ.

Ví dụ, quân đội Mỹ bắt đầu dùng máy bay không người lái Predator ở châu Âu vào năm 1995, nhưng đã phải rút chúng về sau khi hệ thống pháo phòng không của Serbia bắn hạ 2 chiếc.

Năm 1999, ít nhất 22 chiếc máy bay không người lái của Mỹ đã bị hỏa lực của đối phương bắn hạ hoặc bị đâm do lỗi kỹ thuật ở Kosovo.

Cuối năm 2002, ngay trước khi Mỹ đem quân vào Iraq, các máy bay không người lái Predator được trang bị tên lửa Stinger đã bay trên vùng trời cấm bay của Iraq nhằm “dụ” đội máy bay siêu thanh MiG-25 của không quân Iraq.

Khi bị đối đầu, một chiếc MiG của Iraq được biết đã bắn hạ ít nhất một chiếc UAV của Mỹ. Thông tin được trung tá phi công UAV Matt Martin tiết lộ trong cuốn sách: “Predator: The Remote-Control Air War Over Iraq and Afghanistan” (tạm dịch Máy bay không người lái Predator: Cuộc không chiến điều khiển từ xa trên bầu trời Iraq và Afghanistan).

Quy trình điều khiển phức tạp

Trên thực tế, giới chức Mỹ nhanh chóng thừa nhận UAV của họ làm việc tốt nhất trong không phận không giao tranh, như trong cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, nơi không có tên lửa đất đối không hay lực lượng không quân nào của kẻ thù thách thức được thế thống trị trên bầu trời của NATO ngay từ giờ phút đầu tiên.

Song ngay cả khi không có mối đe dọa của kẻ thù, máy bay không người lái cũng đã khó điều khiển. Bởi theo lý thuyết, việc không có phi công và buồng lái giảm được nguy hiểm cho con người nhưng lại đặt ra những khó khăn, thách thức khác.

Đơn cử, phi công điều khiển UAV tại Iraq và Afghanistan phải thông qua một hệ thống cáp quang và chảo vệ tinh. Các đường điện thoại kết nối chỉ thị từ trạm điều khiển quân sự trên mặt đất tới các chảo vệ tinh ở châu Âu, sau đó truyền chỉ thị tới các chảo vệ tinhh nhỏ hơn khác trên Predator, Martin giải thích.

Việc truyền tải qua hàng loạt đầu mối trên gây ra tình trạng chậm hai giây giữa mệnh lệnh của phi công và phản ứng của máy bay không người lái. Đó là lý do vì sao các phi công đóng tại Kandahar điều khiển máy bay không người lái khi cất cánh, rồi sau đó chuyển điều khiển tới các phi công khác đóng tại Nevada. Đến thời điểm các máy bay hạ cánh, các phi công ở Nevada sau đó lại chuyển điều khiển trở lại cho các đồng nghiệp ở Kandahar.

Do tính phức tạp và bản chất mạng lưới liên lạc khác nhau kết nối các phi công với máy bay không người lái của họ, nên việc mất liên lạc thường xảy ra.

Martin đã nhớ lại một trường hợp trong đó màn hình điều khiển của ông bị tê liệt khi ông chuẩn bị bắn một quả tên lửa từ chiến Predator của mình. “Đột nhiên, ngay trước khi tôi bắn, màn hình bị tê liệt. Chuông báo động bắt đầu vang lên và đèn cảnh báo nháy liên tục”, Martin viết trong cuốn sách.

“Đã xảy ra tình trạng mất điện ở đầu mối vệ tinh tại châu Âu. Tôi không điều khiển được chiếc máy bay nữa”.

Trong những trường hợp như thế, UAV được chạy tự động. Mặc dù chúng thường được lập trình để bay trên một chặng đường định đã định trước, có thể lần ra được cho đến khi phi công được kết nối trở lại, nhưng trong quá khứ Mỹ đã buộc phải bắn hạ không ít chiếc máy bay không người lái “nổi loạn” của mình. Trong một số trường hợp khác, chúng đã tự gặp nạn.

Nhưng dù đã xảy ra điều gì, giới chức Lầu Năm Góc vẫn giữ im lặng. “Đây là những sứ mệnh do thám rất nhạy cảm và theo quy định chúng tôi không được nói chi tiết”, Kirby cho biết.

Phan Anh
Theo CSM
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11106 seconds with 15 queries