Ngoài những cái tên quen thuộc như BMW, Audi, Mercedes-Benz và Cadillac, làng xe sang thế giới còn chứng kiến sự tham gia của nhãn hiệu Hyundai.
Khi nói về dòng xế sang, nhiều người thường liên tưởng đến những chiếc xe đắt tiền và chế tạo thủ công. Tuy nhiên, trên thực tế, định nghĩa chính xác hơn dành cho những chiếc xe như thế lại là sản phẩm dành cho người giàu.
Theo công ty dịch vụ thông tin thị trường toàn cầu J.D. Power and Associates, dòng xe sang được chia thành các danh mục khác nhau. Cụ thể, J.D. Power có hai danh mục lớn là xe sang cao cấp cỡ lớn và cỡ trung. Trong đó, các nhãn hiệu xe sang đều là những cái tên quen thuộc như BMW, Mercedes-Benz, Jaguar, Cadillac, Lincoln, Lexus và Acura.
Từ đầu năm 2011 đến nay, nhãn hiệu xe sang có thị phần lớn nhất chính là BMW, Lexus, Mercedes-Benz và Cadillac. Trong khi đó, những mẫu xe sang chiếm thị phần lớn nhất lại là Cadillac DTS, Lincoln Town Car, Mercedes-Benz S-Calss và Lexus LS-Series.
Cadillac DTS
Điều ngạc nhiên nằm ở chỗ, mẫu xe sang cỡ lớn hàng đầu trên thị trường hiện nay là Cadillac DTS. Theo nhiều người tiêu dùng, dòng xe Cadillac không chỉ sở hữu thiết kế đẹp mắt mà còn mang đến những tiện nghi miễn chê. Thêm vào đó, các hãng xe Mỹ từ trước đến nay luôn vượt mặt nhiều đối thủ về mặt sản xuất xe hạng sang cỡ lớn. Với quy mô lớn, các hãng xe Mỹ hiếm khi thất bại trong việc sản xuất dòng xe sang của riêng mình.
Mối quan hệ giữa dòng xe sang cỡ lớn và sự giàu có
Theo ông Jeff Schuster, giám đốc mảng dự báo tại J.D. Power, "giá của những chiếc xe Mỹ thường nằm dưới khoảng chi phí mà người tiêu dùng dự tính khi cân nhắc mua xế sang. Cũng có đôi chút khác biệt giữa những người mua Audi A8 và Mercedes-Benz S-Class".
Điều này đã được nhiều người tiêu dùng thừa nhận, trong số đó có cô Veronica. "Trước kia, bố tôi từng sở hữu một chiếc Lincoln. Tôi cũng từng lái nhiều chiếc Cadillac. Tuy nhiên, sau đó, khi gia đình trở nên giàu có hơn, chúng tôi đã chuyển sang dùng xe Mercedes-Benz. Cả bố mẹ tôi đều sở hữu những chiếc Mercedes-Benz riêng. Có thể nói, Mercedes-Benz đã trở thành biểu tượng cho sự giàu có", Veronica chia sẻ.
Lexus LS460
Trên thị trường, một chiếc Cadillac DTS có giá từ 46.000 - 54.000 USD. Lincoln Town Car cũng có khoảng giá tương đương, 46.000 - 52.000 USD. Trong khi đó, Mercedes-Benz S-Class sở hữu con số khởi điểm từ 90.225 USD đến 199.825 USD. Bên cạnh đó là Lexus LS-Series trị giá từ 63.000 - 106.000 USD.
Xe sang cỡ trung
Trong phân khúc xe sang cỡ trung, các nhà sản xuất xe Mỹ dường như không có nhiều tiếng nói. Theo đánh giá của J.D. Power, các sản phẩm mang quốc tịch Mỹ không lọt vào tốp 3 mẫu xế hộp hạng sang cỡ trung hàng đầu. Thay vào đó, 3 vị trí đầu tiên của phân khúc xe sang cỡ trung thuộc về BMW 5-Series, Lexus ES-Series và Mercedes-Benz E-Class.
Bất ngờ hơn, mẫu xe đứng thứ 4 lại là Hyundai Genesis. Đây là một sự thật mà ít người tiêu dùng nào có thể chối cãi.
Mối quan hệ giữa xe sang cỡ trung và sự giàu có
Trong phân khúc xe sang cỡ trung, yếu tố giá bán dường như không còn quá quan trọng. BMW 5-Series được bán với giá dao động trong khoảng 45.800 - 60.400 USD. Lexus ES có giá 34.470 USD. Mercedes-Benz E-Class đi kèm con số 53.200 - 88.500 USD. Cuối cùng là Hyundai Genesis sở hữu khoảng giá 32.000 - 37.000 USD.
Thế nào là một chiếc xe hạng sang?
Khi bạn yêu cầu một người nào đó kể tên những nhãn hiệu xe sang, Hyundai sẽ không nằm trong tốp 5. Trên thực tế, có những phân khúc xe cỡ trung khác mà J.D. Power có thể đưa Hyundai Genesis vào. Sẽ chẳng có ai chớp mắt ngạc nhiên khi bạn gọi Hyundai Genesis là một mẫu xe cỡ trung thông thường và cạnh tranh với Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Altima. Vậy, tại sao J. D. Power lại định nghĩa Hyundai Genesis là một mẫu xe hạng sang.
Giải thích về vấn đề trên, ông Schuste phát biểu: "Chúng tôi nhìn vào mức giá, chất lượng và tính năng để đánh giá. Sau đó, chúng tôi nhìn vào vị trí và hình ảnh của thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, còn có một yếu tố quyết định khác, đó là quyết định mua của người tiêu dùng".
Có thể nói, trong mọi phần khúc đều tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe. Không ít các nhãn hiệu đang cố gắng thoát ra khỏi khuôn mẫu cũ và mang đến hình ảnh mới trong mắt người tiêu dùng.
Khi nhắc đến Volkswagen, người ta sẽ nghĩ ngay tới một nhãn hiệu xe dành cho mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, Volkswagen lại không mấy thành công trong phân khúc xe hạng sang, điển hình như trường hợp của Phaeton. Do đó, Volkswagen đành phải tham gia vào phân khúc xe sang bằng nhãn hiệu Audi của mình.
Hyundai Genesis Coupe
Trong khi đó, Hyundai lại có thể lặng lẽ bước chân vào phân khúc xe hạng sang cỡ trung và "làm mưa, làm gió" trên thị trường thế giới. Đặc biệt, người tiêu dùng không hề tỏ thái độ tiêu cực trước Hyundai Genesis như đã từng đối xử với Volkswagen Phaeton. Theo họ, Hyundai đang mở rộng kinh doanh cũng như tái thiết tên tuổi của mình.
"Việc Volkswagen và Hyundai thử giới thiệu những mẫu xe khác biệt so với dòng sản phẩm truyền thống của họ đã chứng minh tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ôtô. Thêm vào đó, điều đó còn cho thấy khát vọng mạnh mẽ để trở thành một nhãn hiệu cao cấp của các hãng sản xuất xe. Chúng tôi hy vọng thị trường xe cao cấp sẽ tăng trưởng mạnh khi thị trường thế giới phục hồi trở lại", ông Schuster cho biết.
Cũng theo ông Schuster, Hyundai là một hiện tượng của làng xe thế giới. "Bạn không thể giành thị phần với một chiếc lược cạnh tranh thông thường. Những rủi ro, thời gian và điều kiện thị trường có thể ảnh hưởng đến sự thành công của một nhãn hiệu, ông Schuster phát biểu thêm.
Rõ ràng, thị trường xe thế giới phục hồi là một yếu tố cần thiết đối với các nhà sản xuất ôtô hiện nay.
Theo Drivingthenation