HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Hệ thống OBOGS của F-22 bị oan?
Old 07-22-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,852
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Một loại khí thải carbon monoxide từ động cơ đã đi ngược vào buồng lái dẫn đến tình trạng thiếu oxy trên siêu tiêm kích F-22.

Ban đầu tình trang này được cho là do lỗi của hệ thống cung cấp oxy OBOGS có vấn đề dẫn đến tình trạng thiếu oxy khi máy bay hoạt động tại độ cao lớn.

Sự cố này được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của một chiếc F-22 vào tháng 12/2010.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố này, các nhà điều tra cho rằng, khí thải carbon monoxide từ động cơ đã đi ngược vào buồng lái.

Cuộc điều tra ban đầu được tiến hành tại căn cứ không quân Elmendorf bang Alaska nơi ghi nhận hầu hết các sự cố đối với F-22. Các nhà điều tra lập luận rằng, do khí hậu tại vùng này rất khắc nghiệt, các máy bay đều khởi động động cơ của mình ngay bên trong nhà chứa.

Khí thải từ động cơ bị mắc kẹt bên trong tòa nhà, từ đó luồng khí thải này vô tình bị hút ngược trở lại vào buồng lái thông qua hệ thống cung cấp oxy OBOGS.

Lượng khí thải carbon monoxide bị hút vào buồng lái không lập tức gây ra tình trạng thiếu oxy cho phi công.

Lúc máy bay đang hoạt động tại độ cao thấp, lượng oxy trong không khí vẫn ở mức tiêu chuẩn nên phi công không cảm thấy gì. Chỉ khi máy bay hoạt động tại độ cao lớn mật độ không khí loãng hơn và phi công bắt đầu cảm thấy tình trạng thiếu oxy do khí carbon monoxide vẫn còn trong buồng lái.

Thiếu tá Chad Steffey phát ngôn viên không quân Mỹ cho biết, hiện tại ông không thể bình luận gì về vấn đề này. “Sự an toàn của phi hành đoàn chúng tôi là rất quan trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu một cách cẩn thận tất cả các yếu tố an toàn cho chuyến bay của F-22”, ông này nói.


Khí carbon monoxide có thể hạ gục F-22 mà không cần đến tên lửa.

Một chuyên gia an toàn hàng không cho rằng, nếu tình trạng thiếu oxy là do khí carbon monoxide gây ra trong buồng lái, loại khí thải này có thể được tạo ra bởi động cơ của máy bay.

“Tôi nghĩ rằng có điều gì đó đã xảy ra với luồng xả khí của động cơ và bằng cách nào đó một lượng khí thải nhất định đã bị hút vào buồng lái thông qua hệ thống cung cấp oxy. Ngay cả một lượng khí nhỏ này cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng”, ông Hans Weber, thành viên của Ủy ban an toàn hàng không liên bang Mỹ đã cho biết.

Ông Hans Weber cho biết thêm, nếu khí carbon monoxide thâm nhập vào buồng lái là do khởi động động cơ ngay bên trong nhà chứa. Khắc phục điều này rất đơn giản, chỉ cần đưa máy bay ra ngoài rồi khởi động động cơ sẽ giải quyết được vấn đề.

Hoặc nếu động cơ buộc phải khởi động ngay bên trong nhà chứa, thì các phi công hãy khoan khởi động hệ thống cung cấp oxy cho đến khi máy bay ra khỏi nhà chứa. Tuy nhiên, nếu khí carbon monoxide vẫn tiếp tục thâm nhập vào buồng lái sau khi đã tiến hành thay đổi quy trình vận hành ban đầu thì đây quả là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Các vấn đề tương tự cũng đã được ghi nhận đối với tiêm kích F/A-18 Hornet. Từ năm 2002-2009 có hơn 64 trang tài liệu báo cáo của các phi công F/A-18 liên quan đến tình trạng thiếu oxy do khí carbon monoxide gây ra.

Trong khi đó bản thân F/A-18 là tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay, khí thải từ động cơ không bị luẩn quẩn bên trong các nhà chứa như F-22, song tình trạng thâm nhập của khí carbon monoxide vào buồng lái vẫn xảy ra.

Hệ thống OBOGS của hải quân đã được sửa đổi, các sự cố tương tự đã không xảy ra trong thời gian gần đây. Như vậy có thể thấy rằng khí thải carbon monoxide vẫn thâm nhập vào buồng lái bằng một cách nào đó chưa được lý giải.

Siêu tiêm kích F-22 vẫn phải tiếp tục "gấp cánh" cho đến khi nào vấn đề này được giải quyết.

Quốc Việt (theo Defencenews)

Last edited by vuitoichat; 07-22-2011 at 09:18.
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	qp_viet_f-22_a-lon.jpg
Views:	15
Size:	30.1 KB
ID:	302672  
 
User Tag List


Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 03:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10826 seconds with 15 queries