HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn: Vòng vo trách nhiệm
Old 05-26-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Sau 5 ngày xảy ra thảm họa chìm tàu, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm, ngoài chủ doanh nghiệp.

Hôm 25.5, đoàn kiểm tra gồm Cục Đăng kiểm VN, Vụ An toàn Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia… do ông Cao Kim Phụng, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa làm trưởng đoàn, đã làm việc tại Bình Dương. Báo chí không được tham dự cuộc họp.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, tại buổi làm việc, hầu hết các cơ quan liên quan từ tỉnh đến bộ đều cho rằng chưa có luật quản lý du thuyền. Đại diện Bộ GTVT nói các doanh nghiệp kinh doanh du thuyền hiện đăng ký theo dạng "tàu khách hoặc các loại hình vận tải khác" chứ không nói rõ tàu du lịch. Cho nên loại tàu nhà hàng nổi, du thuyền chở khách trên sông đang được quản lý như tàu chở khách bình thường. Các đơn vị đăng kiểm, cấp phép cho loại hình này đang thực hiện như tàu chở hành khách.


Tàu Dìn Ký được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.

Về việc lập bến trái phép, cơ quan quản lý tỉnh Bình Dương cho biết khi phát hiện bến bãi không phép, đã lập biên bản xử phạt và ra quyết định đình chỉ. Còn để bến hoạt động trở lại thì một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ngoài ra, các cơ quan tỉnh Bình Dương còn đổ lỗi khu du lịch Dìn Ký nằm trên sông Sài Gòn do các cơ quan trung ương quản lý. Do đó, các ngành quản lý đường sông phải có trách nhiệm.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Cao Kim Phụng nói: "Tàu hoạt động du lịch đúng ra phải do ngành du lịch và địa phương quản lý, nhưng về mặt vận tải lại thuộc trách nhiệm ngành giao thông vận tải. Việc quản lý chồng chéo dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm".

Sáng 25.5, đội trục vớt đã lai dắt tàu bị chìm về cảng Bà Lụa (TX Thủ Dầu Một) để khám nghiệm làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Công an Bình Dương cho biết sau khi đưa con tàu lên cạn, sẽ phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) khám nghiệm. Về lỗ thủng lớn ở phía sau khoang máy khiến cho tàu chìm lại vào sáng qua, nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là có thể do lúc tìm kiếm xác nạn nhân, các thợ lặn đã đục thủng.

Ngày 24.5, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản yêu cầu công an tỉnh phối hợp với các cơ quan tố tụng củng cố hồ sơ, điều tra, xử lý nghiêm minh đối với các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký; đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tình hình hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện, người lái vi phạm.

Kim Cương - Tuy Phong
Theo TNO
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tau-din-ky-1.jpg
Views:	9
Size:	85.4 KB
ID:	288066  
Old 05-26-2011   #2
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default

Khó quy trách nhiệm vụ tàu Dìn Ký

Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ giữa đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT và các đơn vị tỉnh Bình Dương cho thấy, trách nhiệm đang bị quy cho "sự chồng chéo trong quản lý nhà nước". Các cơ quan chức năng có liên quan vẫn đang đùn đẩy qua lại.

Sáng 25/5, đoàn kiểm tra Liên ngành do ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phụ trách khu vực phía Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương để mổ xẻ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan tai nạn thương tâm làm chết 16 người.



Ông Cao Kim Phụng. Ảnh: Nguyệt Triều.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Khu du lịch (KDL) Dìn Ký đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một số lỗi vi phạm như tự ý thay đổi tính năng, kết cấu, công dụng của phương tiện...

Cụ thể, thanh tra Sở đã đình chỉ hoạt động 4 chiếc du thuyền của KDL Dìn Ký. Ngày 25/1, lực lượng chức năng đã phát hiện KDL Dìn Ký mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Lực lượng thanh tra đã đình chỉ hoạt động của bến và phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, KDL Dìn Ký vẫn tiếp tục "lén lút" hoạt động đến khi xẩy ra tai nạn thảm khốc.

Trưởng đoàn kiểm tra Liên ngành Bộ GTVT nhìn nhận, để xẩy ra tai nạn tàu Dìn Ký một phần nguyên nhân là do trong công tác quản lý nhà nước đối với tàu du lịch còn nhiều chồng chéo. Cụ thể, về mặt quản lý vận tải thì do ngành giao thông quản lý, còn việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Việc quản lý chồng chéo này dễ dẫn đến việc bỏ sót phương tiện không đảm bảo an toàn và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.

“Sau vụ tai nạn ở vịnh Hạ Long cách đây hơn 3 tháng khiến 12 người thiệt mạng, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xây dựng thông tư liên tịch để quản lý tàu thuyền du lịch”, ông Phụng cho biết.



Tàu Dìn Ký được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.

Cũng trong buổi làm việc này, đại diện các cơ quan chức năng liên quan đã cùng bàn bạc, xem xét trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị mình trong công tác quản lý để xảy ra vụ tai nạn… Tuy nhiên, nội dung cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ vẫn chưa được công bố. Cho đến nay trách nhiệm vẫn đang bị đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng có liên quan.

“Kết quả buổi làm việc sẽ được tổng hợp báo cáo về Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, sau đó sẽ có những phát ngôn chính thức”, một vị có mặt trong cuộc họp cho biết.

Cùng ngày, lúc 10h, cơ quan chức năng đã lai dắt tàu Dìn Ký bị nạn về cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để phục vụ công tác điều tra.

Chập tối 20/5, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chở theo hàng chục du khách đang dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài thì gặp mưa to kèm gió lớn. Tàu quay đầu về bến, cách bờ chừng 100 m tàu thì lật ngang khiến 16 người trong đó có 6 trẻ nhỏ đã bị thiệt mạng.

Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên một tàu du lịch có số người thiệt mạng nhiều nhất từ trước đến nay

Nguyệt Triều - Kim Cúc
Theo vnexpress
jojolotus_is_offline  
Old 05-26-2011   #3
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tàu Dìn Ký : trách nhiệm này của cơ quan đăng kiểm phải là rất lớn

Vụ lật tàu Dìn Ký đang được điều tra, ở đây xin phân tích một số yếu tố liên quan đến nguyên nhân gây lật tàu và trách nhiệm.

Không thể không lật khi gió mạnh

Xem hình chụp con tàu, chúng ta thấy thân tàu rất cao, phần trên cùng cũng được bố trí làm nơi ăn uống, vì thế phải chịu tải trọng lớn của người, bàn ghế, vật dụng khác... khiến trọng tâm con tàu dịch lên cao. Trong khi chiều ngang tàu khá mỏng. Như vậy tàu Dìn Ký được thiết kế sai nguyên tắc vật lý. Trạng thái cân bằng của con tàu này là “cân bằng không bền”, chỉ đứng thẳng trong điều kiện bình thường. Tàu có xu hướng đổ nhào nếu có lực tác động đủ mạnh lên phần thân trên của nó.

Khi gió to, nhân viên đóng các cửa kính lại, gió không xuyên qua cửa sổ được nên toàn bộ phần trên cùng của tàu chịu tác động rất mạnh của lực gió thổi. Trong khi đó, phần chìm dưới nước rất nhỏ so với phần trên, nên dù có lực cản theo phương nằm ngang của nước tác động lên phần thân tàu chìm, nhưng theo nguyên tắc đòn bẩy, thì lực cản của nước không thắng nổi lực đẩy của gió (mặt nước là điểm tựa của đòn bẩy). Con tàu sẽ nghiêng với độ nghiêng ngày càng lớn. Đến một lúc nào đấy, trọng tâm con tàu rơi ra ngoài chân đế, trọng lực sẽ cộng hưởng với lực đẩy của gió kéo con tàu lật nhào xuống nước nhanh hơn.


Tàu Dìn Ký trước khi lật


Sơ đồ chịu lực của tàu Dìn Ký

Vấn đề xem xét trách nhiệm

Khi con tàu thiết kế sai nguyên tắc vật lý như thế, thảm họa không chỉ là trách nhiệm của lái tàu, người quản lý tàu, người quản lý khu du lịch. Bởi việc chìm tàu có những yếu tố vượt ra ngoài tầm kiểm soát của họ. Với lái tàu, có thể xem xét trách nhiệm khi đưa tàu đi vào vùng nước bị cấm tàu thuyền du lịch, đưa tàu đi trong tình tình thời tiết sắp mưa… Với quản lý tàu, xem như là thuyền trưởng, xem xét trách nhiệm đã đồng ý để lái tàu đưa tàu đi vào vùng nước bị cấm vào, không chuẩn bị đầy đủ phương tiện áo phao, cửa thoát hiểm… Nhưng phải xử lý những người liên quan khác trong đó có người có thẩm quyền đưa con tàu vào sử dụng và cơ quan đăng kiểm.

Nếu con tàu này là của nhà máy đóng tàu thì người có thẩm quyền cho đưa con tàu vào sử dụng phải chịu trách nhiệm. Nhưng khả năng lớn theo dự đoán, con tàu này chỉ được làm thủ công theo yêu cầu thiết kế của phía sử dụng là hệ thống nhà hàng Dìn Ký. Trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm người có thẩm quyền cao nhất của Dìn Ký đã đồng ý sử dụng con tàu này. Về phía cơ quan đăng kiểm, nếu trước đó đã từng làm thủ tục đăng kiểm con tàu này, cho phép nó hoạt động, mà không phát hiện ra kết cấu không an toàn của con tàu này thì nay cũng phải chịu trách nhiệm (không phụ thuộc vào việc hết hạn đăng kiểm). Và trách nhiệm này của cơ quan đăng kiểm phải là rất lớn.

Trần Đình Giàu

Theo TNO
jojolotus_is_offline  
Old 05-27-2011   #4
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Phát hiện “tử huyệt” trên tàu Dìn Ký?

Nhiều yếu tố không đảm bảo an toàn liên quan đến thiết kế tàu nhà hàng nổi được phát hiện sau vụ chìm tàu Dìn Ký. Sau tai nạn kinh hoàng, trước cảm giác bất an của người dân về độ an toàn của loại tàu này, chúng tôi đã liên hệ với nhiều kỹ sư trong ngành đóng tàu với mong muốn có thể tìm ra những “khiếm khuyết” liên quan đến thiết kế tàu (nếu có)...

Hiểm hoạ từ bàn ghế

Chúng tôi gặp được kỹ sư Đặng Ngọc Hoàng Phi, đang làm việc cho một công ty đóng tàu lớn ở phía Nam. Với mong muốn góp phần hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố đối với loại tàu khách du lịch (tàu nhà hàng nổi), kỹ sư Phi đã chia sẻ những phát hiện của mình.

“Trong vụ chìm tàu Dìn Ký, tôi thấy có rất nhiều hành khách bị bàn ghế đè lên người nên không thể thoát ra ngoài. Từ đó tôi nhận thấy vấn đề bố trí bàn ghế trên tàu cũng rất quan trọng. Nếu bàn ghế được bắt vít cố định trên sàn, khi tàu chòng chành, hay bị lật thì chúng sẽ không đè lên hành khách”, kỹ sư Phi, phân tích.


Bàn ghế trên tàu Dìn Ký văng tứ tung sau sự cố (Ảnh: VietNamNet).

Theo kỹ sư Phi, hiện nay trong qui phạm về an toàn đối với tàu khách du lịch chưa đề đến cập đến vấn đề cố định bàn ghế. Do đó, bàn ghế trên các tàu đang hoạt động hiện nay chưa được bắt vít cố định, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Với trách nhiệm của đơn vị thiết kế tàu, trong thời gian tới, khi nhận được đơn đặt hàng đóng tàu khách du lịch, nhất định chúng tôi sẽ đưa yếu tố cố định bàn ghế vào bản vẽ thiết kế”, kỹ sư Phi, nói.

Thiếu quy trình cứu hộ

Theo kỹ sư Phi, ngoài chuyện cố định bàn ghế, các cơ quan chức năng nên bắt buộc các tàu khách du lịch khi đi vào hoạt động phải có quy trình kiểm tra, huấn luyện thuyền viên, nhân viên trong công tác cứu hộ.

“Theo tôi được biết, hiện nay chưa có những quy định bắt buộc các tàu khách du lịch trên sông phải có quy trình về ứng cứu sự cố khi tàu đắm, tàu bị thủng khoang, hướng dẫn hành khách lên boong cứu sinh, hoặc thoát thân an toàn…”, kỹ sư Phi, cho biết.

Ngoài ra, kỹ sư Phi cho rằng, cần phải có quy định về bàn giao nhiệm vụ giữa các ca lái tàu. Khi thuyền trưởng nghỉ phải bàn giao sổ “Thông báo ổn định thuyền trưởng” cho người chịu trách nhiệm điều khiển tàu sau đó.

“Thông báo ổn định thuyền trưởng do đơn vị thiết kế tàu lập ra dựa trên những thông số kỹ thuật của tàu. Nó giống như một quyển sổ cẩm nang. Trên đó ghi đầy đủ các tình huống giả định và cách xử lý sự cố. Từ đó thuyền trưởng sẽ xử lý được các sự cố xảy ra trên thực tế”, kỹ sư Phi, giải thích.


Bàn ghế trên các tàu nhà hàng nổi ở sông Sài Gòn chưa được đặt cố định, tìm ẩn nhiều rủi ro - (Ảnh: Trung Thanh)

Theo kỹ sư Phi, quá trình đưa một chiếc tàu khách du lịch vào hoạt động được thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt. Đầu tiên, theo đơn đặt hàng của chủ tàu về khối lượng hành khách, khu vực tàu sẽ hoạt động, đơn vị thiết kế sẽ tính toán chọn công suất cho tàu, khả năng chịu đựng được sức gió, cột nước cao bao nhiêu …

Sau khi hoàn tất bản vẽ tiến hành đóng tàu. Quá trình đóng tàu phải được đơn vị đăng kiểm, đơn vị thiết kế và chủ phương tiện cử người giám sát. Tàu đóng xong, tiến hành thử độ nghiêng (dùng vật nặng đặt lên tàu) để ghi lại số liệu về độ nghiêng, độ chúi mũi tàu, độ chúi lái.

Từ những thông số kỹ thuật trên, đơn vị thiết kế lập ra “Thông báo ổn định thuyền trưởng”. Trước khi đưa tàu vào sử dụng phải tiến hành thử tải tại bến, thử tải đường dài. Thử tải xong, đơn vị đăng kiểm cấp giấy phép cho tàu hoạt động kèm theo sổ kiểm tra kỹ thuật phương tiện thuỷ nội địa.

Trong quá trình hoạt động, hàng năm, đơn vị kiểm định sẽ kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện ra những hư hỏng trên tàu cần phải sửa chữa…

“Nếu các đơn vị liên quan tuân thủ theo quy trình trên thì sẽ hạn chế được tai nạn”, kỹ sư Phi, khẳng định.

Trung Thanh
Theo vietnamnet
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20110526094041_banghe%201.JPG
Views:	9
Size:	140.5 KB
ID:	288458  
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11532 seconds with 15 queries