HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Buồn vui chuyện xe máy năm 2010
Old 02-08-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,012
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Năm 2010, tổng số xe máy bán ra thị trường đạt trên dưới 3 triệu chiếc. Tính trung bình, năm qua cứ khoảng 29 người thì có một người mua xe máy mới.

Những con số khổng lồ như vậy ít nhiều khiến chúng ta bất ngờ. Tuy không có thống kê chính thức, nhưng chắc chắn Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người sử dụng xe máy cao nhất thế giới. Khi mà thời kỳ ô tô hóa mới chỉ bắt đầu, chúng ta thực sự đang ở đỉnh cao của giai đoạn xe máy hóa.

Quả thật, chưa bao giờ việc mua xe máy lại dễ như bây giờ. Chỉ cách đây khoảng hơn chục năm thôi, để mua được một chiếc xe máy dù chỉ là xe Trung Quốc, người mua xe phải bỏ ra số tiền có khi đến gần hai chục triệu. Với giá vàng hồi đó chỉ dưới 500 nghìn đồng một chỉ, mỗi chiếc xe Tàu cũng đáng giá đến 4 cây vàng! Đó là chưa nói đến những chiếc Honda hay Yamaha chính hiệu, rẻ nhất cũng đến 5, 6 cây vàng. Vậy mà nay chỉ cần trên 4 chỉ vàng một chút là đã có thể tậu được một chiếc xe “xịn”.

Giai đoạn 1997 đến 2000, thu nhập bình quân của người Việt Nam chỉ đạt khoảng trên 3 triệu đồng một người một năm. Dù chỉ là một chiếc Honda rẻ nhất, trên 10 người có thu nhập trung bình phải làm việc cật lực cả năm rồi góp tiền lại mới mua được. Năm 2010, thu nhập bình quân tăng lên trên 20 triệu đồng một người một năm. Nếu một gia đình có hai, ba người đi làm, đến cuối năm gia đình đó có thừa khả năng mua được một chiếc xe tầm 20 triệu.

Bởi thế mà hiện nay hầu như gia đình nào, từ thành thị đến nông thôn, cũng có ít nhất một chiếc xe máy. Có nhà có cả bốn, năm chiếc.

Nói như vậy để thấy được rằng giờ đây xe máy không phải là một thứ hàng hóa xa xỉ nữa.

Hai chiếc V-Rex Travertson đã đặt chân tới Việt Nam

Xe bán trên thị trường hiện nay có vô vàn chủng loại, thương hiệu, xuất xứ, giá bán...Nếu có điều kiện, chỉ cần tìm kiếm trên mạng và đi vài cây số là đã có thể mua được một chiếc xe siêu cấp hiệu Harley Davidson, Ducatti, Bluell, BMW...Các mẫu xe phân khối lớn rẻ hơn chút ít của Kawasaki, Honda, Yamaha, Suzuki...cũng được bày bán đầy rẫy tại các showroom trên phố. Đó là những chiếc xe dành cho nam giới. Dành cho nữ giới, xe ga đắt tiền cũng nhiều như kiến cỏ, nào là Honda Spacy, nào là Honda SH, nào là Vespa LX, nào là Piaggio Liberty...

Ở phân khúc xe bình dân, ngoài các mẫu xe số của Honda và Yamaha, người mua xe có thể lựa một chiếc hiệu SYM, Suzuki, Kymco hay Sufat. Hãng nào giờ cũng có hàng chục mẫu xe phân thành nhiều mức giá, nhiều tùy chọn.

Nói tóm lại, chưa bao giờ người mua xe máy lại có thể dễ dàng chọn được một chiếc xe như ý hợp túi tiền như hiện nay. Bất kỳ ở đâu, nếu không thích xe của hãng này, người mua xe có thể dễ dàng tìm được một chiếc xe cùng tầm tiền của hãng khác. Tình trạng độc quyền trên thị trường xe máy phần nào đã đi vào quá khứ.

Dẫu vậy, câu chuyện về chiếc xe máy năm 2010 vẫn có rất nhiều khoảng tối. Những thiệt thòi mà người tiêu dùng còn phải chịu có nguyên nhân chủ yếu từ chính thói quen mua sắm của mình.

Năm 2010, Honda Việt Nam lập nên một kỷ lục về doanh số với gần 2 triệu chiếc xe bán được. Khoảng 1 triệu chiếc còn lại chia cho mảng thị trường xe nhập khẩu (trên 95 nghìn chiếc) và các nhà sản xuất còn lại. Con số khổng lồ mà Honda đạt được như vậy phần nhiều là do tâm lý “tôn sùng” xe Honda của người Việt từ nhiều năm qua. Điều đáng nói là, chất lượng xe Honda có lên xuống thế nào, giá bán có vô lý ra làm sao thì người mua vẫn cứ mua.

Không ai lạ gì chuyện các đại lý của Honda bán xe với giá cao ngất ngưởng so với giá niêm yết. Không ai không biết các chiêu bài tạo khan hiếm hàng giả tạo, rồi “làm giá” để thu lời về mình, cũng vẫn là của các đại lý ấy. Ấy vậy mà người mua xe vẫn chấp nhận mua, và đua nhau mua.

Đáng lo ngại là không chỉ có trường hợp của Honda, các đại lý của Yamaha, và thậm chí của Piaggio cũng bắt đầu học theo chiêu bài gây bất lợi cho người tiêu dùng này. Ví dụ điển hình là các mẫu Yamaha Nouvo LX, Yamaha Exciter và gần đây nhất là Piaggio Liberty.

Trong trường hợp nào phản ứng của người tiêu dùng cũng rất yếu ớt. Bàn tán, kêu ca, đưa lên báo chí...rồi lại để đấy. Hầu như chưa có ai sử dụng đến các công cụ pháp luật để đòi lại lợi ích cho mình và cho những người mua xe khác. Tính đoàn kết của người tiêu dùng cũng còn quá hạn chế. Các cuộc tẩy chay sản phẩm trên quy mô rộng khắp khi nhà sản xuất không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng hay xảy ra ở nước ngoài dường như là một khái niệm rất xa lạ đối với người mua xe trong nước. Thế thì liệu đến bao giờ những khách hàng mua xe máy chúng ta mới được hưởng những gì mà chúng ta đáng được hưởng?

Lại đến câu chuyện người dân đổ xô đi mua xe cuối năm. Giá xe tăng hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng một chiếc mà rất nhiều người vẫn mua. Giá tăng, biết thế cũng chỉ kêu ca một vài câu, rồi vẫn móc tiền trong túi ra mua. Thói quen ấy hiển nhiên là nguyên nhân trực tiếp khiến giá xe tăng cao vút mỗi khi Tết sắp về.

Rõ ràng là sự tính toán và lên kế hoạch mua xe của người tiêu dùng kém quá. Giá như chúng ta cố gắng chủ động được về phương tiện đi lại và tài chính – hầu hết là được, thì chắc chắn chẳng ai phải mua xe giáp Tết đắt “cắt cổ” như mấy tháng vừa rồi. Nói đi lại nói lại, việc chủ động lên kế hoạch mua sắm là điều hết sức cần thiết. Ai cũng có tinh thần đó, nhà sản xuất khó mà tăng giá vô lý được.

Dự đoán sang năm 2011, thị trường xe máy tiếp tục mở rộng hơn nữa. Không ai dám chắc hiện tượng “làm giá” sẽ không còn xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta – những người tiêu dùng hoàn toàn có thể tránh được thiệt hại cho bản thân, trước hết là thông qua việc thay đổi thói quen mua sắm...

Theo VnMedia
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm2011323670.jpg
Views:	22
Size:	41.9 KB
ID:	261193  
 
User Tag List


IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12484 seconds with 15 queries