Không rầm rộ quảng cáo các sản phẩm  thay thế sữa mẹ ngoài thị trường cũng như công khai giới thiệu, bán sản  phẩm tại các cơ sở y tế như trước, nhưng hoạt động tiếp thị sản phẩm  dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ lại biến tướng dưới h́nh thức khác, hoặc âm  thầm “tản cư” về các vùng sâu xa hơn…
    	|  | 
  	| Ảnh minh họa từ Internet. | 
  
 Luật có giúp bé được bú mẹ?
 Đơn cử là trường hợp của em dâu người  viết bài. Cả giai đoạn mang bầu cũng như trong quá tŕnh thăm khám trước  khi đẻ, em tôi chưa bao giờ được bác sỹ, nhân viên y tế tư vấn về việc  nuôi con bằng sữa mẹ. Thậm chí, vừa mới bước chân xuống bàn đẻ, chưa kịp  nh́n thấy con, cô đă được nhân viên y tế ân cần hỏi han: “Đă có sữa cho  con uống bổ sung chưa?”.
 Biết rằng, nên cho con bú sữa mẹ hoàn  toàn trong 6 tháng đầu đời và con bú đến 24 tháng tuổi nên em dâu tôi  t́m cách từ chối khéo nhân viên nọ, nhưng vẻ mặt cô này có vẻ không mấy  vui sau khi nhận được sự hồi âm này.
 Bị rơi vào ṿng vây của nhân viên tiếp  thị hăng sữa là chuyện có thể gặp tại trạm y tế xă, phường ở vùng sâu,  vùng xa khi cha mẹ đưa con ḿnh đến tiêm pḥng. Họ xúm vào hỏi han, xin  địa chỉ, số điện thoại, thậm chí sẵn sàng cung cấp sữa ngay tại chỗ, nếu  khách hàng có yêu cầu.
 Khi thị trường thành phố đă băo ḥa,  nhiều hăng sữa t́m đến vùng sâu, vùng xa, miền núi để mở rộng thị trường  và “khách hàng tiềm năng” của họ chính là những người phụ nữ nông thôn  vừa sinh con, thiếu kiến thức làm mẹ, nuôi dưỡng con.
 
   	| Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đến 24 tháng tuổiLà đề xuất của Bộ Y tế tại dự thảo nghị  định quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho  trẻ nhỏ đang soạn thảo. Bộ Y tế cũng đề xuất cấm quảng cáo thức  ăn bổ sung dùng cho trẻ đến 6 tháng tuổi. Theo dự thảo, việc quảng cáo  thức ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6 - 24 tháng tuổi phải bảo đảm các yêu  cầu sau:
 Phần đầu của quảng cáo phải có nội  dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển toàn  diện của trẻ nhỏ”; nội dung quảng cáo phải nêu rơ “sản phẩm này không  phải là sữa và không có tác dụng thay thế sữa mẹ”...
 
 | 
  
 Thậm chí, để tăng thêm độ tin cậy của  “thượng đế”, họ dựa vào nhân viên y tế địa phương và lấy đó làm cơ sở để  giới thiệu sản phẩm, hoặc  lợi dụng những người uy tín, tài trợ tổ chức  hội thảo, hội nghị để lồng ghép quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của ḿnh.
 "Không chỉ âm thầm quảng cáo, tiếp thị  các sản phẩm, họ c̣n “hô biến” sữa công thức thành thức ăn bổ sung để  lách luật, dẫn đến thanh tra không thể xử phạt được”, ông Lê Văn Giang,  Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết.
 Chính v́ thế, theo ông Giang, tất cả các  loại thức ăn bổ sung dưới 12 tháng tuổi đều phải cấm quảng cáo, nếu  không các hăng sữa "tha hồ làm mưa làm gió". Cụ thể, sữa công thức chỉ  cần bỏ hoặc thêm vài chỉ tiêu là có thể “biến” thành thực phẩm bổ sung  và các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ tha hồ  quảng cáo, tiếp thị sản phẩm…
 “Trong khi đó, có phải bà mẹ nào cũng biết phân biệt sữa với các loại thực phẩm bổ sung đâu”, ông Lê Văn Giang khẳng định.
 
"Mẹ hiểu biết chỉ là một chuyện"
 Cuộc thanh tra do Thanh tra Bộ Y tế phối  hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan về  việc thực hiện các quy định trong kinh doanh và sử dụng các sản phẩm  dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ vừa được tiến hành tại 5 tỉnh, thành phố (Hà  Nội, TP. HCM, Hậu Giang, Khánh Ḥa và Lâm Đồng), kết quả cho thấy:
 2 cơ sở xuất tŕnh giấy chứng nhận đủ  điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đă hết hiệu lực; 12/20 cơ sở được  thanh, kiểm tra vẫn c̣n vi phạm về ghi nhăn sản phẩm; 2/20 cơ sở chưa  đảm bảo vệ sinh tại kho bảo quản và bảo quản sản phẩm đúng quy định; 1  cửa hàng kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ có treo tờ  quảng cáo sản phẩm chưa đúng quy định…
 Để siết chặt hơn việc quản lư thị trường  này, hạn chế sự tác động của các công ty sữa đến các bà mẹ, làm mất đi  nguồn sữa mẹ quư giá, Nghị định 21 của Chính phủ đă ra đời (năm 2006).  Tuy nhiên, qua thời gian, văn bản này đă có những điểm bất cập, hạn chế,  cần thiết phải được điều chỉnh cho phù hợp, nhất là khi các văn bản quy  phạm pháp luật liên quan như: Luật Thực phẩm; Luật Quảng cáo, Luật  Thương mại… vừa được sửa đổi, bổ sung.
 Nghị định Quy định về kinh doanh và sử  dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ đang được xây dựng và hoàn  thiện sẽ khắc phục và giải quyết các vấn đề này.
 Theo bà Đinh Thị Thủy, Vụ Pháp chế, Bộ Y  tế - một trong những thành viên tham gia soạn thảo Nghị định cho hay,  Nghị định mới quy định rất chặt chẽ việc quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng  dùng cho trẻ nhỏ; cũng như quy định các công bố hợp quy và công bố phù  hợp quy định về an toàn thực phẩm; quy định về nhăn sản phẩm sữa thay  thế sữa mẹ dùng cho trẻ nhỏ; quy định nhăn thức ăn bổ sung dùng cho trẻ  nhỏ…
 Ngoài ra, Nghị định này quy định rơ  trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm  dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ; trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế;  thầy thuốc, nhân viên y tế; đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ và các  thành viên trong gia đ́nh trong vấn đề này. “Bởi hơn ai hết người mẹ và  các thành viên trong gia đ́nh là người có vai tṛ quan trọng trong việc  sử dụng và quyết định sử dụng các sản phẩm nêu trên”, bà Thủy nói.
  
Đoan Trang