HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lái ô tô, xe máy phải có 'bằng lái con'?
Old 09-06-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Ngành công an đề xuất: Ngoài giấy phép lái xe, người điều khiển ô tô, xe máy phải có thêm phiếu kiểm soát lái xe. Tổng cục Đường bộ khẳng định: Không cần thiết!

Vụ Pháp chế - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin ý kiến về đề xuất quản lý lái xe ô tô bằng hình thức ban hành phiếu kiểm soát lái xe (KSLX) của ngành công an.

Nhiều đơn vị cho rằng đề xuất vừa thiếu tính khả thi vừa lãng phí, lại không giúp ích gì cho việc ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT).

“Giấy phép con” để lái xe

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ năm 2000, vấn đề phiếu KSLX đã được đặt ra tại các buổi họp giữa Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, qua phân tích, các cơ quan cho rằng phương án không khả thi, xếp lại.

Nhưng gần đây, ngành công an tiếp tục đề xuất nên Bộ GTVT đã giao cho Vụ Pháp chế lấy ý kiến của các cơ quan chức năng nghiên cứu về tính pháp lý của đề xuất trên.

Theo các chuyên gia, đề xuất trên không phải mới vì từ năm 1991 trở về trước, lái xe ngoài việc phải có bằng lái còn phải có thêm phiếu KSLX (thời hạn ba năm) do công an cấp mới được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, trong quá trình tham gia giao thông, CSGT phát hiện người lái xe vi phạm thì ghi vào phiếu KSLX. Đồng thời, thu giữ tờ phiếu đó để quản lý người lái xe vi phạm nhằm theo dõi giáo dục. Khi đã bị thu giữ hết ba tờ phiếu ghi vi phạm luật lệ giao thông trong phiếu KSLX, người lái xe phải đến phòng CSGT để xin lại.

Ngược lại, CSGT cũng sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để cấp lại, hoặc xử lý thu hồi có thời hạn hoặc không có thời hạn tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của người lái xe.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, thông tin: Đến năm 1992, do thấy không còn phù hợp nên quy định về phiếu KSLX đã bị bãi bỏ. Hiện nay, người lái xe ô tô chỉ cần có bằng lái phù hợp là được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.


Việc ban hành phiếu KSLX sẽ không mang lại hiệu quả trong bảo đảm an toàn giao thông, mà ngược lại gây phiền hà cho người dân

Phiền hà, lãng phí, thiếu hiệu quả

Tại văn bản góp ý về tính pháp lý của đề xuất trên, Tổng cục Đường bộ khẳng định: “Việc ban hành phiếu KSLX sẽ không mang lại hiệu quả trong bảo đảm an toàn giao thông, mà ngược lại gây phiền hà, bức xúc cho người dân, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Đồng thời sẽ đi ngược lại xu thế hội nhập quốc tế, lại dễ bị kẻ xấu làm giả, gây khó khăn cho công tác quản lý người lái xe”.

Về tính pháp lý của phiếu KSLX, Tổng cục Đường bộ cho rằng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định nào cho phép thực hiện. Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định người lái xe khi điều khiển xe cơ giới phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển mà không quy định có phiếu KSLX. Các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định xử phạt đối với phiếu KSLX.

Theo Tổng cục Đường bộ, hiện trên thế giới không có nước nào sử dụng phiếu KSLX. Việc KSLX được thực hiện bằng dữ liệu lưu trữ thông tin nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng này giúp ngành công an có biện pháp quản lý, theo dõi thích hợp; giúp đơn vị sử dụng người lái xe và người có nhu cầu tìm hiểu, tra cứu những thông tin cần thiết, phục vụ công tác quản lý, đào tạo; lực lượng tuần tra kiểm soát cũng có đủ điều kiện kiểm tra, phát hiện việc sử dụng giấy phép lái xe giả.

“Hiện nay, tùy mức độ vi phạm, người lái xe có thể bị phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày, 60 ngày hoặc không thời hạn. Các mức xử phạt trên là phù hợp, đủ sức răn đe để yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Người vi phạm bị thu giữ giấy phép lái xe không được phép điều khiển phương tiện trong thời gian thu giữ.

Hơn thế nữa, muốn nhận được giấy phép lái xe, người vi phạm còn phải học và thi lại môn Luật Giao thông đường bộ do ngành công an tổ chức. Vì vậy, không cần phải có phiếu KSLX, nhất là khi ngành giao thông đang thực hiện việc cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết” - Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Lãng phí lớn, đi ngược xu hướng chung!

Hiện cả nước có trên 30 triệu giấy phép lái xe các loại, nếu ban hành trên 30 triệu phiếu kiểm soát sẽ gây tốn kém về thời gian, chi phí của Nhà nước và người dân.

Những tốn kém được thể hiện là:

+ Về phía Nhà nước: Sẽ phải mất hàng chục tỉ đồng để thực hiện việc thiết kế mẫu, in ấn; đồng thời phải tăng thêm bộ máy nhân sự để thực hiện việc cấp và xử lý phiếu KSLX.

+ Về phía lái xe: Mất thời gian và xăng xe để đi lại xin phiếu KSLX.

+ Ngoài ra, việc ban hành phiếu KSLX dễ dẫn đến tiêu cực, hình thành cơ chế xin-cho.

Nghiên cứu cũng cần phải đúng và trúng

Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khoa học để ngăn chặn sự gia tăng của TNGT là điều hết sức cần thiết, rất đáng phải làm, nhất là trong bối cảnh hiện nay mỗi năm ở nước ta có đến 12.000 người chết vì TNGT.

Tuy nhiên, đề xuất và nghiên cứu các giải pháp cũng là một hoạt động tiêu tốn thời gian và tiền bạc của Nhà nước, vì thế để tránh lãng phí đòi hỏi những đề xuất đó cũng phải trúng và đúng.

Thế nhưng thực tế những năm qua vẫn có nhiều đề xuất không đúng, không trúng làm dư luận bức xúc như ô tô, xe máy lưu thông theo biển chẵn, biển lẻ; cấm đăng ký xe máy tại các quận nội thành… Điều tất yếu là những đề xuất trên cuối cùng đều không thể thực hiện được hoặc có thực hiện rồi cũng phải bãi bỏ.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng đề xuất phiếu KSLX rồi cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Tất cả văn bản, giấy tờ góp ý cho vấn đề trên rồi cũng sẽ yên vị… trong tủ. Giá như thời gian, công sức cho việc nghiên cứu những đề xuất chưa đúng, chưa trúng ấy dùng vào việc nghiên cứu những vấn đề thiết thực hơn như vì sao tay nghề lái xe kém, có phải do còn nhiều tiêu cực trong công tác đào tạo; phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, uống rượu bia có phải do xử lý chưa nghiêm hay do vấn nạn dấm dúi mãi lộ…?

Nghiên cứu những vấn đề đó rồi đề ra giải pháp có lẽ sẽ tốt và góp phần nhiều hơn trong việc giảm thiểu TNGT.

Theo PL TP.HCM
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t654334.jpg
Views:	11
Size:	38.0 KB
ID:	314769  
 
User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14430 seconds with 13 queries