HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các hăng xe Trung Quốc đă có cách dập tắt "cơn ác mộng" cháy xe điện: Chỉ cần sắp xếp lại thứ này là xong?
Năm 2025 chứng kiến một hành tŕnh đầy biến động của Xiaomi Auto – "gă khổng lồ" xe điện (EV) mới nổi tại Trung Quốc.

Cho đến tháng 3, nhờ thành công vang dội của ḍng sedan Su7, Xiaomi đă nhanh chóng vươn lên đỉnh cao của sự chú ư. Một loạt chiến dịch marketing rầm rộ nhằm chứng minh độ an toàn của xe và hệ thống pin đă giúp hăng thu về lượng tương tác khổng lồ.

Điển h́nh là màn phô diễn của nhà sáng lập kiêm CEO Lôi Quân khi thả một quả dưa hấu được bọc lớp "vỏ chống đạn" từ tầng 6 xuống đất mà vẫn nguyên vẹn. Ông Lôi giải thích rằng lớp phủ này được áp dụng cho mặt dưới của bộ pin trên mẫu Su7 Ultra (phiên bản cao cấp của Su7) nhằm bảo vệ các cell pin trong trường hợp xe bị va chạm gầm.

Trước đó, khi ra mắt Su7, vị CEO này cũng nhấn mạnh rằng các cell pin – sản phẩm hợp tác cùng CATL – được lắp đặt theo chiều dọc nhưng đảo ngược hướng xuống dưới. Thiết kế sáng tạo này nhằm mục đích dẫn lửa và khí độc thoát ra phía dưới thay v́ bốc lên trên, từ đó tối đa hóa an toàn cho hành khách trong các t́nh huống va chạm, đâm nén hoặc đâm xuyên lớp vỏ pin.

Đă có lúc, dư luận tin rằng "cơn ác mộng" về an toàn cháy nổ pin – điểm yếu cố hữu của ngành xe điện – đă được giải quyết triệt để.

Những lời hứa bị rạn nứt

Tuy nhiên, niềm tin về sự an toàn đă bị lung lay dữ dội sau hai vụ tai nạn chết người vào tháng 3 và tháng 10, đều liên quan đến mẫu Su7. Trong các vụ việc này, pin xe đă bốc cháy dữ dội ngay sau va chạm, khiến 4 hành khách mắc kẹt bên trong tử vong.

Đến tháng 11, một vụ việc khác lại gây rúng động khi chiếc Mega – mẫu MPV hạng sang của Li Auto – tự bốc cháy khi đang di chuyển tại Thượng Hải. Việc một chiếc xe tự phát hỏa dù không hề va chạm càng làm trầm trọng thêm nỗi lo ngại của công chúng về tính an toàn của pin EV.

Cây bút Ni Tao của Interesting Engineering nhận định, công tâm mà nói, trong những năm gần đây, số lượng các vụ cháy xe điện do lỗi cell pin, lỗi hệ thống quản lư pin (BMS) hay mối hàn kém chất lượng đă giảm đáng kể. Điều này phản ánh sự tiến bộ vượt bậc trong tiêu chuẩn an toàn tổng thể.

Thế nhưng, những bi kịch lẻ tẻ vẫn là lời nhắc nhở rằng "gót chân Achilles" của xe điện vẫn nằm ở chất lượng cell pin, cấu trúc kỹ thuật, quản lư nhiệt và cách bố trí pin – những yếu tố ngày càng gắn bó mật thiết với cấu trúc tích hợp của xe.

Chừng nào pin thể rắn chưa tạo ra bước đột phá thực sự, pin lithium-ion vẫn sẽ thống trị thị trường. Khi đó, rủi ro cháy nổ chỉ có thể được giảm thiểu chứ không bao giờ biến mất hoàn toàn.

Dù mật độ năng lượng có thể khác nhau, nhưng tiêu chuẩn sản xuất và quy tŕnh bảo tŕ cho pin lithium sắt photphat (LFP) và pin lithium tam nguyên về cơ bản đă đi vào ổn định. Hiện nay, các nhà sản xuất xe (OEM) Trung Quốc đang bị cuốn vào cuộc đua về cách sắp xếp cell pin: đặt dọc (xuôi hoặc ngược) hay đặt nằm ngang. Ngoại trừ pin h́nh trụ của Tesla và một số giải pháp túi mềm của Nhật Bản, hầu hết các hăng xe nội địa Trung Quốc đều sử dụng pin lăng trụ và đa số chọn cách lắp đặt theo chiều dọc.

Thiết kế đặt dọc truyền thống

Trong thiết kế đặt dọc truyền thống, các cell pin được đặt theo chiều thuận, với các cực hướng lên trên. Đây là cách bố trí phổ biến và ổn định nhất được đa số các hăng xe nội địa áp dụng.

Ưu điểm của thiết kế này rất rơ rệt: Việc để chất điện phân thuận theo chiều trọng lực giúp ngăn chặn t́nh trạng đọng chất lỏng cục bộ hoặc ứng suất màng không đều, từ đó giảm nguy cơ ngắn mạch và thoát nhiệt.

Áp suất nội bộ được phân bổ đồng đều hơn, giúp kéo dài tuổi thọ chu kỳ và tính ổn định của pin. Các van xả cũng được đặt ở vị trí an toàn hơn, dẫn nhiệt và khí theo các rănh thiết kế sẵn thay v́ thoát ra ngẫu nhiên. Nh́n chung, pin đặt dọc dễ tối ưu hóa việc quản lư nhiệt, cấu trúc tin cậy, đồng thời chuỗi cung ứng và quy tŕnh bảo tŕ đă rất chín muồi.

Tuy nhiên, nhược điểm của nó cũng không ít. So với các cấu trúc tích hợp như Cell-to-Pack (CTP), Cell-to-Body (CTB) hay Cell-to-Chassis (CTC), thiết kế đặt dọc truyền thống đ̣i hỏi nhiều vỏ bọc và linh kiện module hơn, làm giảm hiệu suất sử dụng không gian.

Việc chiếm nhiều diện tích có thể giới hạn mật độ năng lượng, ảnh hưởng đến quăng đường di chuyển. Ngoài ra, trong những trường hợp cực đoan, việc van xả hướng lên trên có thể dẫn lửa và khí độc trực tiếp vào khoang cabin, gây nguy hiểm cho hành khách.

Công nghệ pin đảo ngược

"Người hâm mộ" cuồng nhiệt nhất của công nghệ pin đảo ngược không ai khác chính là Xiaomi. Theo hăng, thiết kế pin đảo ngược kết hợp với cấu trúc CTB giúp tăng đáng kể hiệu suất sử dụng không gian của bộ pin lên mức 77,8%, cho phép xe đi được xa hơn và an toàn hơn.

Pin đảo ngược tối ưu hóa không gian theo chiều dọc bằng cách gộp lớp cách điện phía trên và khoảng đệm phía dưới thành một lớp duy nhất, giải phóng thêm khoảng 5–10 mm. Các van xả cũng được lật ngược để hướng khí xuống dưới nếu xảy ra hiện tượng thoát nhiệt.

Thiết kế này được gọi là "tách biệt điện – nhiệt", giúp giải phóng khí áp suất cao và nhiệt độ cao ra xa khoang lái. Về lư thuyết, cách sắp xếp này giúp nhồi nhét được nhiều cell pin hơn vào cùng một thể tích, từ đó giảm chi phí.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc đảo ngược cell pin cũng mang đến những thách thức mới: chất điện phân lỏng có thể tích tụ gần nắp cell, khiến các cực pin bị ngâm trong thời gian dài, dẫn đến ăn ṃn và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như độ an toàn.

Để khắc phục, Xiaomi và CATL đă phát triển một loại chất điện phân đặc thù, tăng cường bảo vệ bằng nhiều lớp cách điện và tấm chắn cao áp. Họ cũng thiết kế lại các kênh xả dưới đáy để thoát khí nóng xuống dưới một cách an toàn. Mặc dù công nghệ này (vốn khởi nguồn từ pin Kirin của CATL ra mắt năm 2022) được quảng bá rầm rộ, nhưng sau những sự cố đáng tiếc vừa qua, hiệu quả an toàn thực tế của nó vẫn là một dấu hỏi lớn.

Xu hướng đặt nằm ngang

Đại diện tiêu biểu cho công nghệ pin nằm ngang là pin lưỡi dao (Blade Battery) của BYD và pin rubik (Rubik’s Cube Battery) của SAIC. Các cell pin được đặt nằm theo cạnh dài thay v́ đứng dọc, thường thấy trong các thiết kế tích hợp cao như CTP, CTB và CTC.

Mục tiêu chính là giảm chiều cao của bộ pin và tăng tính linh hoạt trong thiết kế. Lợi ích mang lại là sàn xe thấp hơn, không gian cabin rộng răi hơn và trọng tâm xe thấp, giúp cải thiện khả năng vận hành – đặc biệt là với các ḍng sedan và xe hiệu suất cao. Ví dụ, MG (thuộc SAIC) cho biết việc đặt pin nằm ngang giúp bộ pin mỏng hơn, tối ưu động lực học và thậm chí hỗ trợ tốt cho việc đổi pin.

Pin blade của BYD là một điển h́nh: các cell pin LFP mỏng và dài được xếp như những "lưỡi đao" chạy ngang bộ pin. Thay v́ chỉ đơn giản là đặt nằm một cell pin lăng trụ thông thường, các cell này được thiết kế để chịu lực cấu trúc, giúp bộ pin không cần module, giảm chiều cao và tăng cả hiệu quả không gian lẫn độ an toàn.

Ưu điểm của thiết kế nằm ngang bao gồm: không cần module, mật độ cell pin cao hơn. Quản lư nhiệt cũng hiệu quả hơn khi các bề mặt hông lớn có thể tiếp xúc trực tiếp với tấm làm mát.

Tuy nhiên, rào cản nằm ở chỗ các cell nằm ngang phải chịu ứng suất ngang và giăn nở nhiệt không đều. Hệ thống van xả cũng phức tạp hơn do khí và lửa không thoát lên trên một cách tự nhiên, đ̣i hỏi các rănh dẫn và cấu trúc cách nhiệt cực kỳ tinh vi. Nói cách khác, thiết kế này đ̣i hỏi năng lực kỹ thuật rất cao để đảm bảo an toàn.

Xu hướng tích hợp: Khi pin là một phần của khung gầm

Cách bố trí cell pin ngày càng bị chi phối bởi xu hướng tích hợp toàn xe. Với CTP (Cell-to-Pack), các module bị loại bỏ để cell pin tạo thành bộ pin trực tiếp, tăng mật độ năng lượng nhưng pin vẫn độc lập với xe.

CTB (Cell-to-Body) tiến thêm một bước khi tích hợp pin vào sàn xe, giúp pin tham gia vào độ cứng cấu trúc của toàn xe. Đỉnh cao là CTC (Cell-to-Chassis), nơi pin trở thành một phần không thể tách rời của khung gầm, giảm trọng lượng và linh kiện nhưng đ̣i hỏi tŕnh độ kỹ thuật khắt khe nhất.

Bất kể phương pháp nào được ưu tiên, có một sự thật rơ ràng: pin đă tiến hóa từ những linh kiện chức năng đơn thuần trở thành các phần tử cấu trúc. Các cell pin lớn hơn, phẳng hơn hoặc dài hơn đang dần thay thế các cell pin phổ thông. An toàn và quản lư nhiệt giờ đây gắn liền với thiết kế kiến trúc xe.

Trong kỷ nguyên này, không có cách sắp xếp nào là "tốt nhất" tuyệt đối. Dù là đặt dọc, đảo ngược hay nằm ngang, đó đều là sự đánh đổi giữa nhiều yếu tố: kiến trúc xe, nền tảng sản xuất và mục tiêu chi phí. Thành bại cuối cùng nằm ở việc t́m ra điểm cân bằng giữa hiệu suất không gian, an toàn cháy nổ và tính khả thi về kỹ thuật – một bài toán hóc búa mà cả các hăng xe lẫn các nhà sản xuất pin đều phải thận trọng giải quyết.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Days Ago
Reputation: 234490


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,524
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-12-22 at 14.17.26.jpg
Views:	0
Size:	124.5 KB
ID:	2603612  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,725 Times in 5,994 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Đi Tesla “chôm” bưu kiện ở Irvine Kinh tế Nga gió ngược nhưng Putin chưa xuống thang California trước nguy cơ khát xăng
Ông Trump lạc đề Trước Trung ương 15 và Đại hội XIV Bóng đá lên hương, bụng dân vẫn lép
Người hùng trong vụ xả súng khủng bố ở Úc Biển Charlie Kirk Way dưới All American Way CPI rớt mạnh xuống 2,7%
Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11271 seconds with 13 queries