|
R3 Hảo Kiếm Khách
Join Date: Dec 2008
Posts: 255
Thanks: 111
Thanked 65 Times in 44 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 18
|
THƯƠNG TÍN - NGƯỜI DIỄN VIÊN XĂ HỘI CHỦ NGHĨA
Thương Tín, sinh năm 1956. Năm 13 tuổi bỏ nhà đi theo đoàn cải lương, rày đây mai đó, giang hồ vặt, cờ bạc, dắt gái.... Năm 16 tuổi, Tín về nhà và "chà đồ nhôm" lấy tiền học dự thính tại trường Quốc gia Âm nhạc - Kịch nghệ Sài G̣n.
Năm 1975, Tín tham gia phong trào đoàn thanh niên cộng sản ở một số sàn kịch nói, từ sinh hoạt phong trào với vẻ điển trai nam tính, Tín được đóng phim xă hội chủ nghĩa.
Trong chế độ cộng sản,Tín tham gia hơn 200 bộ phim điện ảnh và thường xuyên đóng vai nam chính trong các bộ phim truyền h́nh. Một số vai diễn nổi bật của nam nghệ sĩ có thể kể đến như: Vai thiếu tá Lưu Trọng Kỳ Vọng trong Ván Bài Lật Ngửa, tướng cướp Bạch Hải Đường trong Săn Bắt Cướp, Sáu Tâm trong Biệt Động Sài G̣n,...
Đặc điểm các vai chính mà Tín đóng, thường là vai sĩ quan VNCH nhưng không giống sự thật. Theo chủ trương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo, các nhân vật sĩ quan VNCH đều là vai ác. Thời kỳ đảng cộng sản chiếm đóng Sài g̣n, nhiều người dân Bắc Việt nhận thấy Nam Việt giàu có hơn nên dao động tư tưởng. Chủ trương tuyên truyền "chế độ ngụy phồn vinh giả tạo", giàu có do "uống bơ thừa sữa cặn của đế quốc Mỹ". Thương Tín là người được Tuyên giáo cộng sản chọn đóng vai sĩ quan quân lực VNCH, đẹp trai, tàn ác dă man, để minh chứng cho tuyên truyền về sự "phồn vinh giả tạo" đó. Về vai tṛ người lính tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng, Thương Tín đă hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bôi nhọ h́nh ảnh, nói xấu vu oan giá họa những sĩ quan của một quốc gia, là VNCH.
Tưởng thưởng cho người lính dũng cảm trên mặt trận văn hóa, các nguồn tài chính của đảng cộng sản đổ về cho Tín qua các kênh khác nhau. Từ tiền cát sê cao ngất ngưởng, tiền các nữ đại gia ngân sách đảng cho Tín được hợp thức hóa bằng quan hệ sống chung... Nhà cửa, vàng tiền rót về Thương Tín. Vừa đảng viên cộng sản, ủy viên chi bộ, an ninh chính trị, là người được Ban Tuyên giáo chọn, tiền vàng vô số, tần suất lên phim dày đặc, Thương Tín trở thành thần tượng của, không chỉ giới b́nh dân mà của các nữ minh tinh, người mẫu khác. Bởi v́, với cương vị đó, vai tṛ đó, một cái ho của Tín trong bóng đêm Tuyên giáo cộng sản, có thể làm thân bại danh liệt những minh tinh nào đó trái ư anh ta.
Có tiền từ đảng bảo kê, Tín ăn chơi vô tội vạ. Một đêm đi khiêu vũ, hết vài ba cây vàng là chuyện thường. Bởi v́ có người nữ được phân công sống bên cạnh chi phí tất cả. Đổi xe hơi liên tục, mặc hàng hiệu và thường xuyên có mặt tại những pḥng trà có tiếng Sài Thành.
Tật chơi bài ăn vào máu, dù chơi bài dở nhưng ghiền. Đi vũ trường vài ba cây vàng một đêm nhưng chơi bài mất cả vài chục lượng. Có thể nói rằng, máu cờ bạc đă ăn sâu trong xương tủy của anh. Từ làm cái, mở ṣng, ngồi chơi bài thâu đêm suốt sáng, đến mức, hai cái chân teo tóp v́ ngồi chơi bài.
Như một con thiêu thân xung phong đi đầu trên mặt trận văn hóa để tiêu diệt sự hiểu biết của thế hệ sau về h́nh ảnh người lính VNCH, Tín lún sâu vào sa đọa, trụy lạc theo kịch bản các phim mà Tín đóng vai. Nhân cách con người dần dà biến mất.
Lúc hết vai tṛ "người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng", do cờ bạc nợ nần, Thương Tín viết hồi kư "Một thời giông băo" kể về quá tŕnh sa đọa trụy lạc, ăn ngủ với cô nọ bà kia cho tiền ăn chơi. Đó là cuốn sách của tên đĩ đực hết thời nhằm tống tiền những gia đ́nh có những người mẹ đă một thời xuân th́.
Tùy theo từng vai diễn nơi trần thế, theo sự phân công của đảng cộng sản lănh đạo, người nghệ sĩ diễn viên Thương Tín đă đóng tṛn vai diễn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong vai diễn các bộ phim, Tín đă định hướng các thế hệ sau hiểu sai về lịch sử. Trong t́nh dục, Tín trở thành con chó dái đi đụ dạo. Trong t́nh yêu là thằng đĩ đực. Trong t́nh cảm vợ chồng, Tín là thằng Sở Khanh. Trong vai tṛ người cha, Tín đă trở thành người cha vô trách nhiệm v́ vô số con rơi.
Là diễn viên, khi được giao vai diễn th́ phải làm tṛn. Thiệt vậy. Nhưng trước khi làm diễn viên, anh phải làm một con người và làm người phải có nhân cách và phẩm giá. Đóng nhưng vai phản diện th́ phải trung thực với lịch sử và nếu có phẩm giá th́ phải biết từ chối khi đóng những vai xuyên tạc lịch sử.
Khuôn mặt nam tính, dáng vẻ hảo hớn th́ phải thể hiện bằng hành động. "Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục" thà cạp đất mà ăn c̣n hơn sống không c̣n đạo nghĩa giang hồ.
Tâm sinh tướng. Do trong tâm đă không có phẩm giá nên từ khuôn mặt điển trai nam tính, khi về già đă hiện nguyên h́nh. Hồi trẻ đẹp trai, giờ nh́n thấy ghê.
Đừng bao giờ ngụy biện rằng làm diễn viên th́ phải đóng vai ác theo sự phân công. Phần trên bài viết đă phân tích rơ. Giả sử Trung Cộng trả tiền anh đóng vai Trần Hưng Đạo làm trùm giặc cướp, anh cũng nhận lời và ngụy biện ḿnh là diễn viên. Hoặc có ai trong quốc nội đóng vai ông Hồ Chí Minh ăn cứt th́ công an c̣ng đầu diễn viên hay qui ra lỗi không phải của diễn viên? Những lư luận nghe mắc ỉa xối xả.
Dù sao, Thương Tín cũng sắp "tiêu diêu về cơi bác Hồ". Sắp thôi v́ chỉ cần rớt cái ống thở vô t́nh. Nhưng tai biến mạch máu năo, không nhà không cửa, tiền bạc chỉ c̣n vài xu, và tấm thân cờ bạc th́ không nói trước điều ǵ. Thắp trước một nén nhang trầm cầu mong siêu thoát vào lục đạo luân hồi. Cầu mong anh khỏe lại, chớ chui vào "cơi bác Hồ" th́ khó mà đầu thai được.
Viết vậy thôi. Từ bi hỷ xả trong vô ngă. Chúng ta cầu mong anh tai qua nạn khỏi, đừng chui vào "cơi bác Hồ". Chúc anh vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.
|