HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Phim Tết 2012: Rước bực mình đầu năm mới vì bị... "móc túi"
Old 02-08-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Nắm được tâm lý thoải mái của đại đa số khán giả cùng những đặc thù của mùa phim Tết, một số nhà sản xuất đã biến sản phẩm ra rạp của mình trở thành miếng mồi “công nghệ chiêu trò”, hòng “lùa” khán giả vào rạp để... móc túi!

Rước bực mình đầu năm mới


Trong vài năm trở lại đây, đi xem phim Tết đã trở thành thói quen mới của nhiều người, đặc biệt là tại các đô thị lớn, không những vậy họ còn chủ trương ủng hộ sản phẩm nội địa với quan niệm: ”Xem phim ngoại cả năm rồi, giờ ưu ái hàng Việt Nam hơn cũng là chuyện nên làm”. Trước dòng người ùn ùn đổ ra rạp, cảnh tượng thường thấy vẫn là: chật kín, hết vé, và chờ đợi. Trong thực tế gần như rất khó để có thể thưởng thức được một bộ phim theo đúng ý định ban đầu với suất chiếu gần nhất khi vừa đến rạp. Thay vào đó, đa số khán giả thường phải chấp nhận mua vé ở những khung giờ trễ hơn hoặc miễn cưỡng đổi sang xem một phim khác còn đang trống chỗ.

Chính đặc điểm này đã khiến tất thảy phim Tết gần như chẳng bao giờ lo bị ế khách, thử nhìn vào thống kê doanh thu từng cụm rạp trong các mùng từ ngày 1 cho đến 6 - 7 âm lịch hàng năm sẽ thấy toàn bộ phim Việt Nam ra rạp đều tuần tự lọt top nằm kề bên nhau, sự khác biệt chỉ đến từ yếu tố cụm rạp nào ưu tiên số lượng suất chiếu, phòng chiếu cho phim.


Cảnh trong phim Thiên mệnh anh hùng

Trải qua nhiều mùa phim Tết, người ta chẳng còn lạ gì cái cảnh khán giả vẫn đổ vào chật kín cả một khán phòng, nhưng sau khi xem xong tác phẩm thì bực dọc đến mức muốn đòi lại tiền vé, hoặc thậm chí là bỏ về ngang giữa chừng suất chiếu, vì theo cảm nhận của họ là: "Không thể chịu đựng sự tra tấn hơn được nữa”. Nhiều tác phẩm bị cả khán giả lẫn giới chuyên môn đả kích tơi tả nhưng vẫn được nhà sản xuất thản nhiên lên báo khoe khoang về chuyện đứng top hay các hàng ghế kín đặc người ngồi.

Không lo thiếu khán giả và nắm bắt được sự dễ dãi của người xem vào những ngày đầu năm mới, một số nhà sản xuất biến sản phẩm của mình thành một thứ “điện ảnh làm cho có”, nhồi nhét những yếu tố bình dân vui vẻ xuề xòa, đầu năm “cù léc” chọc khán giả cười xong là xem như đã hoàn thành nhiệm vụ. Chẳng mấy khó khăn để nhận ra vài bộ phim chứa đựng toàn mảng miếng chiêu trò, được bơm phồng PR hết cỡ trước truyền thông nhưng đến khi công chiếu thì lại lòi ngay ra cái thực tế không được như lời quảng cáo, còn khán giả thì chỉ còn biết ấm ức vì số tiền vé đã trót bỏ ra.

Làm điện ảnh hay kinh doanh chiêu trò?

Không lo thiếu khán giả vào dịp Tết, thế nên việc chênh nhau về vốn đầu tư cũng mang về cho nhà sản xuất khoản lợi nhuận rất cách biệt. Ví dụ sau 7 ngày công chiếu, cùng đạt doanh thu phòng vé xấp xỉ 30 tỷ đồng, nhưng nếu so sánh về kinh phí giữa một bên bỏ ra chưa đến 2 tỷ và một bên trên 20 tỷ thì sẽ thấy ai mới là người giỏi tính toán chiêu trò. Lẽ hiển nhiên, không thể quy kết cứ kinh phí thấp thì phim kém chất lượng, Hollywood vẫn có những bom tấn dưới 10 triệu USD giữa mặt bằng chung toàn trên 100 triệu, nhưng cái đáng suy ngẫm ở đây là thành phẩm “mì ăn liền” ở ta thường quá tệ hại, khi nhà làm phim nội địa không giỏi nghề.

Việt Nam đã từng có kiểu phim Điện ảnh chỉ quay trong 10 ngày, chất lượng hình ảnh, âm thanh, bối cảnh, nội dung đều rất cẩu thả, nhưng chọn đúng dịp Tết là lại thắng đậm. Hay như trường hợp của Hello cô Ba năm nay, quy tụ cả một dàn sao hài đình đám, được PR rầm rộ khắp nơi, cuối cùng khi ra rạp, nó lại khiến không ít người yêu điện ảnh phải thất vọng. Với bộ phim này, khán giả gần như không cảm nhận được đâu là nhân vật, mà họ chỉ thấy Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo, Việt Anh... vẫn chính là bản thân họ với cách diễn đặc trưng đậm chất kịch, mảng miếng tấu hài thì muôn đời vẫn vậy, không mang đến giá trị điện ảnh là bao.


Ngay từ khâu quảng bá, Hello cô Ba đã dồn hết “tâm huyết” để nhấn mạnh vào yếu tố “lần đầu tiên Hoài Linh giả gái trên màn ảnh rộng“, thậm chí kịch bản này còn được PR mạnh mẽ là sản phẩm “đo ni đóng giày” dành trọn cho Hoài Linh. Ấy vậy mà sau khi xem xong phim, người ta không thấy khả năng diễn xuất của anh được chú trọng là mấy, vẫn là một Hoài Linh như cũ với kiểu hài bê nguyên xi từ hàng trăm vở kịch anh từng diễn. Bên cạnh đó, yếu tố “giả gái” đình đám được thổi phồng trên mặt báo, rốt cuộc cũng chỉ là một danh hài Hoài Linh đứng tuổi, lộ rõ vẻ mệt mõi, khô cằn sau lớp hóa trang màu mè diêm dúa. Xem Hello cô Ba có lẽ người ta chỉ thấy nó thú vị khi chưa từng biết qua kịch hài tạp kỹ trên sân khấu, còn với khán giả yêu điện ảnh, chờ mong để được thưởng thức một bộ phim thực sự thì có lẽ đây sẽ là một chọn lựa cần cân nhắc.

Mua một tấm vé vài chục ngàn để có thể “cười chút chơi” với những gì đang lướt qua trên màn hình là chuyện rất đơn giản, nhưng cũng với tấm vé ấy, khán giả lại có thể cảm thấy được một niềm tự hào trước bước tiến mới của nền điện ảnh nước nhà ngay cả trong dòng phim giải trí thương mại, với những thứ mà chất xám người Việt Nam giờ cũng có thể làm được… Ắt hẳn đó sẽ là một giá trị hoàn toàn cách biệt. Thực tế liệu sẽ ra sao nếu tất cả các hãng sản xuất đều nhăm nhe xem mùa phim Tết như một cơ hội kiếm tiền thời vụ, khi không còn ai muốn đầu tư đến nơi đến chốn, thay vào đó sẽ là những sản phẩm điện ảnh lai căng từ truyền hình sang kịch nói, đậm chất “mì ăn liền”.

Để tìm kiếm vài tiếng cười trong ba ngày Tết, khán giả không thiếu gì cách, cái mà chúng ta thiếu chỉ là những bộ phim điện ảnh đích thực, thể hiện sự cầu tiến của người làm nghề, chứ không phải kiểu “ăn xổi ở thì” chỉ chực chờ móc túi cốt cho xong.


Trung Kiên
theo 2sao
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hoailinh1.jpg
Views:	4
Size:	118.1 KB
ID:	357085  
 
User Tag List

Thread Tools

Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12268 seconds with 15 queries