HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Công nghiệp ô tô Trung Quốc và chính sách "gậy ông đập lưng ông"
Old 09-20-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,150
Thanks: 9
Thanked 6,559 Times in 5,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc phải đối diện với thực tế, chính sách liên doanh với đối tác nước ngoài để tiếp cận công nghệ hầu như đã phá sản.

Vài năm trước, chính phủ Trung Quốc thuyết phục các doanh nghiệp ô tô lập liên doanh với đối tác nước ngoài để tiếp cận công nghệ, nhưng giờ đây, một số nhà sản xuất ôtô trong nước than phiền rằng họ chưa bao giờ tiếp cận được công nghệ tân tiến của nước ngoài.
“Lấy một sản phẩm đã 20 năm tuổi rồi tiến hành chỉnh vài tham số, nó giống như là treo đầu dê bán thịt chó. Nếu như vậy mà được coi là đổi mới thì thật xấu hổ với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc,” ông Xu Liuping, Chủ tịch tập đoàn ô tô nhà nước Chongqing Changan Automobile Co của Trung Quốc, cho biết.

Năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước thì vẫn yếu kém và manh mún. 70% thị trường ô tô Trung Quốc rơi vào tay các hãng ô tô Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và gần đây là Hàn Quốc.
Không chỉ các doanh nghiệp ô tô quốc doanh mới than phiền về điều này. Các doanh nghiệp tư nhân cũng vậy.
“Nhìn vào các mẫu xe liên doanh trên thị trường thì thấy hầu như chẳng có gì là thực sự sáng tạo. Chỉ là nâng cấp một số công nghệ cũ của nước ngoài, không hơn,” lãnh đạo một doanh nghiệp ô tô tư nhân lớn của Trung Quốc, chia sẻ với phóng viên Reuters.

"Sao chúng tôi lại cần một thương hiệu liên doanh? Nó chỉ khiến cho cuộc sống của chúng tôi khó khăn hơn,” ông này cho biết.
Về phía các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh, lý do cơ bản cho sự tồn tại của các thương hiệu liên doanh tại một thị trường đã có hơn 85 thương hiệu ô tô cả nội và ngoại là: phát triển ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Thị trường ô tô Trung Quốc gần đây mới bớt nóng, sau khi chính phủ chấm dứt các chương trình ưu đãi thuế đối với xe cỡ nhỏ và trợ giá đối với xe van ở khu vực nông thôn vào cuối năm ngoái.
Tiêu thụ ô tô trong 8 tháng đầu năm chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã nhảy vọt 33% trong vào năm 2010 và 53% vào năm 2009.

Chạy như mắc cửi ở các thành phố lớn của Trung Quốc là xe Buick, Toyota, Volkswagen, Audi, BMW và Mercedes Benz. Thậm chí ở Thâm Quyến, “sân nhà” của BYD, thì ô tô ngoại, cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước, vẫn nhiều hơn BYD F3, mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc năm 2009 và 2010.
Các tập đoàn ô tô nhà nước, như SAIC và Dongfeng, vẫn đang chứng kiến doanh thu chủ yếu đến từ các mẫu xe GM, Volkswagen, Honda và Nissan lắp ráp tại các liên doanh.
Chery, BYD, Geely và một số doanh nghiệp ô tô tư nhân khác chủ yếu vẫn chỉ cạnh tranh với nhau trong phân khúc xe giá rẻ ở các thành phố nhỏ.

Đường tắt?

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cho rằng nếu các liên doanh có thể sản xuất một chiếc ô tô từ con số 0, thì phía doanh nghiệp Trung Quốc có thể nắm giữ một nửa bằng sáng chế, và quan trọng hơn, là có thể tiếp cận công nghệ.
Tuy nhiên, thay vì sản xuất xe từ con số 0, cả ba liên doanh (Shanghai-GM-Wuling, Guangqi-Honda và Dongfeng-Nissan) đều sử dụng các hệ thống cơ sở gầm bệ sẵn có của đối tác nước ngoài, thực hiện một số thay đổi và nâng cấp rồi gắn thương hiệu liên doanh.

Baojun 630, mẫu xe liên doanh đầu tiên của Shanghai-GM-Wuling, được phát triển dựa trên mẫu Buick Excelle của GM. Xe Everus của liên doanh Guangzhou Automobile Co với Honda được phát triển dựa trên mẫu Honda City. Xe Venucia của liên doanh Dongfeng và Nissan được phát triển dựa trên mẫu Nissan Tiida.
Điều đó có nghĩa là các liên doanh này đang tạo ra những sản phẩm cạnh tranh với chính doanh nghiệp ô tô nội, trong khi chẳng tiếp cận được công nghệ gì mới của nước ngoài.
“Mục đích ban đầu là các liên doanh phát triển và sản xuất các mẫu xe mới để phía Trung Quốc có thể học hỏi điều gì đó phục vụ cho ngành chế tạo ô tô trong nước. Nhưng mọi việc không diễn biến theo hướng đó và phía Trung Quốc hầu như chẳng học được gì,” ông Xu Changming, Tổng Giám đốc bộ phận thông tin của Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc, cho biết.
“Chính sách này có cả ưu và nhược điểm. Chúng tôi có thể học hỏi công nghệ, và các thương hiệu liên doanh có thể cạnh tranh với các thương hiệu ô tô trong nước. Nhưng hiện mới chỉ thấy mặt trái.”
Về phía mình, các doanh nghiệp nước ngoài biết rằng, một khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có được công nghệ của họ thì sẽ không cần đối tác nước ngoài nữa.
Tuy nhiên, khi được hỏi, lãnh đạo các hãng ô tô nước ngoài đều nhấn mạnh rằng sự đóng góp của các đối tác Trung Quốc là quan trọng.
“Baojun 630 là một mẫu xe mới do Shanghai-GM-Wuling và PATAC phát triển ở Trung Quốc, sử dụng những công nghệ của GM, phục vụ khách hàng Trung Quốc,” GM nêu trong một bản thông cáo báo chí. PATAC là trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) ở Thượng Hải do GM và SAIC cùng sở hữu.
Một người phát ngôn của Honda Trung Quốc cho biết, “DNA nội” của mẫu Evrus là sự thật “không thể bác bỏ”. Công tác R&D được thực hiện bởi liên doanh, còn phía Honda chỉ hỗ trợ khi cần thiết.
Các hãng khác từ chối bình luận cụ thể về vấn đề chuyển giao công nghệ.
Tăng cạnh tranh

Mẫu xe Everus S1 của liên doanh Guangqi Honda giữa Honda và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (Guangzhou Automobile Group)
Không phải tất cả lãnh đạo các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đều than phiền, đặc biệt là lãnh đạo những tập đoàn ô tô nhà nước có thương hiệu liên doanh.
“Thị trường đang được đa dạng hóa. Có một mẫu xe liên doanh vẫn tốt hơn không có gì,” ông Liu Weidong, Phó giám đốc Dongfeng, phát biểu trong một cuộc hội thảo gần đây của ngành ô tô.
Dongfeng và Nissan hiện đang hợp tác phát triển thương hiệu Venucia dành cho thị trường Trung Quốc, trong đó có cả kế hoạch sản xuất xe chạy điện.
Theo các nhà quan sát, mặc dù một số lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc than phiền về khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ nước ngoài, nhưng ô tô liên doanh đang nhăm nhe giành thị phần của Geely và Chery tại các thị trường nhỏ.
Mẫu Everus của Honda dành cho thị trường Trung Quốc có giá bán chỉ 69.800 tệ (khoảng 11.000 USD) cạnh tranh với xe BYD F3. Mẫu Baojun 630, với giá bán từ 62.800 - 73.800 tệ cũng khá cạnh tranh.
GM và đối tác của mình hiện đang bổ sung hơn 120 cửa hàng phân phối xe Baojun 630.
“Đó mới chỉ là sự khởi đầu,” nhà phân tích Feng Liang của công ty chứng khoán Guodu nhận định. “Chúng ta sẽ còn chứng kiến sự ra đời của nhiều mẫu xe liên doanh, và đó có thể là mối đe dọa thực sự đối với các thương hiệu ô tô trong nước của Trung Quốc.”



autocar
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	autopro-chinacarfb60f_fbd07.jpg
Views:	6
Size:	94.6 KB
ID:	318319  
 
User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10563 seconds with 15 queries