HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Người Mỹ vẫn chưa sợ 'bão' giá xăng
Old 06-08-2011   #1
adams
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Xu thế người tiêu dùng Mỹ mua các loại xe nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu dường như đã có sự đảo ngược hoàn toàn trong tháng 5/2011, khi nhu cầu đối với các dòng xe tiết kiệm xăng đã giảm sút so với ba năm trước.

Theo số liệu sơ bộ đăng trên website TrueCar.com, trong tháng 5 vừa qua, mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của các loại xe hạng nhẹ mới được tung ra trên thị trường Mỹ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2011, mặc dù giá xăng mới có dấu hiệu bắt đầu giảm xuống trong vài tuần qua. Điều này có nghĩa là kể từ tháng 1, mức tiết kiệm xăng trung bình của Mỹ chỉ tăng 1,4% lên 21,9 dặm/gallon (1 gallon = 3,78 lít), trong khi cùng kỳ năm 2008, con số này tăng 6% lên 21,2 dặm/gallon.





Chắc chắn, việc kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại một phần dẫn tới sự gia tăng đáng kể trong mức độ tiết kiệm nhiên liệu trong 3 năm qua, một xu hướng đã góp phần làm giảm lượng xăng tiêu thụ tại nước tiêu thụ dầu mỏ nhiều nhất thế giới. Mức tiết kiệm nhiên liệu tại Mỹ đã tăng 2 dặm/gallong kể từ đầu năm 2008. Tuy nhiên, việc tiêu thụ ô tô trong tháng 5/2011 có thể còn chịu ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra ở Nhật Bản hôm 11/3. Edmunds.com ước tính cuộc khủng hoảng ở Nhật Bản đã làm giảm khoảng 40.000 xe cỡ nhỏ trên thị trường trong tháng trước. Nhưng ngay cả như vậy, xu hướng tiêu thụ ô tô hiện nay vẫn phù hợp với các thông số khác cho thấy giá xăng, vốn là nhân tố cần thiết để thay đổi tâm lý tiêu dùng của người dân Mỹ, liên tục tăng cao trong những năm qua. Điều này cho thấy giá dầu thế giới có thể có nhiều cơ hội tăng cao trước khi có tác dụng làm giảm nhu cầu. Mike Jackson, Tổng giám đốc AutoNation Inc, cho biết vào tháng 11/2008, khi giá xăng tăng lên trên 4 USD/gallon, mọi người đã từ bỏ thói quen tiêu dùng của mình. "Đó là một tình huống hoảng loạn và mọi người đã phản ứng thái quá. Giờ đây họ cảm thấy tình hình không có gì là mới. Và họ đã thích ứng với nó".

Giá xăng đã tăng lên 5 USD/gallon, từ mức 4 USD/gallon hồi năm 2008. Những đợt trồi sụt trên thị trường nhiên liệu trong năm nay phản ánh xu hướng năm 2008, thời điểm giá xăng cũng biến động theo một khuôn mẫu tương tự và cho thấy người tiêu dùng có thể nhanh chóng trở lại với chiếc xe mà mình yêu thích sau một thời gian đổ xô mua các loại xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vào năm 2008, các loại ô tô có mức tiết kiệm xăng cao bán rất chạy trong thời gian từ tháng 2-5, nhưng sau đó đã giảm xuống, ngay trước khi giá xăng lên tới đỉnh điểm vào đầu tháng 7/2011. Mặc dù sự so sánh này vẫn có chút khập khiễng, song kết quả mới là quan trọng. Theo các số liệu của TrueCar được thu thập dựa trên doanh số bán thực tế và mức xếp hạng về tiết kiệm nhiên liệu do Cơ quan Bảo vệ Môi trường công bố, trong tháng 5/2011, mức tiết kiệm nhiên liệu trong ngành ô tô của Mỹ là 21,9 dặm/gallon, giảm so với mức 22,2 dặm/gallon của tháng trước đó.

Sara Lawler, 42 tuổi, bà mẹ 4 con sở hữu một chiếc Suburban SUV, là minh chứng cho xu hướng này. "Tôi đi chiếc xe này vì tôi thích không gian rộng và vì có nhiều con", bà Lawler nói khi đang bơm xăng tại một trạm bán xăng gần Whitestown, bang Indiana, "tôi sẽ không đổi sang chiếc xe nhỏ chỉ vì nó ngốn ít xăng hơn".

Nâng cao mức tiết kiệm của các loại ô tô mới không thể giúp Mỹ sớm thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu, nhưng nó có thể là một chỉ số quan trọng đo lường tâm lý người tiêu dùng, vốn góp phần tạo nên xu hướng mua ô tô của người dân Mỹ - một nhân tố lớn hơn chi phối thị trường. Trên cơ sở thực tế, tiết kiệm nhiên liệu là nhỏ nhưng không phải là vô nghĩa. TrueCar ước tính nếu 13 triệu xe ô tô bán ra có mức tiết kiệm nhiên liệu tăng 1 dặm/gallone, điều này sẽ giúp lượng tiêu thụ xăng giảm 416 triệu gallon, tương đương gần 10 triệu thùng dầu và một ngày tiêu thụ xăng của Mỹ. Còn trên cơ sở thương mại, nó sẽ giúp lượng tiêu thụ giảm khoảng 27.000 thùng/ngày, đủ để nhu cầu giảm 16.000 thùng trong tổng số 10 triệu thùng/ngày ước tăng trong năm nay.

Không ai cho rằng sự suy giảm nhu cầu đối với các loại xe cỡ nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu trong tháng 5/2011 sẽ đảo ngược xu thế hướng tới các loại xe tiết kiệm xăng vì hai lý do.

Thứ nhất, các tiêu chuẩn liên bang của Mỹ áp đặt hồi năm ngoái yêu cầu các hãng chế tạo ô tô phải nâng mức tiêu thụ trung bình của các loại xe lên 35,5 dặm/gallon vào năm 2016.

Thứ hai, ngay cả các nhà phân tích dầu mỏ bi quan nhất cũng không cho rằng một sự rớt giá nhanh chóng sẽ kéo giá xăng xuống dưới 2 USD/gallon. Theo Edmunds, trong tháng 5/2008, tỷ trọng các loại ô tô cỡ nhỏ trên thị trường đã tăng lên gần 27%, nhưng khi giá xăng giảm xuống 1,61 USD/gallon vào cuối năm, người tiêu dùng Mỹ lại quay lại với các mẫu xe tải và thể thao mà họ yêu thích, đẩy thị phần của các dòng xe cỡ nhỏ giảm xuống chỉ còn 17,5% vào tháng 12.

Nhưng theo các nhà phân tích, điều quan trọng hơn là thời thế đã thay đổi, nhờ sự cải thiện của nền kinh tế, thị trường tín dụng được mở rộng, giá bán các xe đã qua sử dụng tăng và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đối với các mẫu xe có mức tiêu thụ từ hơn 30-40 dặm/gallon, điều vốn rất hiếm hoi trong năm 2008.

Phương Thảo
(theo Reuters)
adams_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List

Thread Tools

Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09680 seconds with 15 queries