Gió lớn, sóng dồn dập khiến con tàu của một ngư dân ở Hà Tĩnh bị đứt neo, chao đảo giữa nước biển. Sau băo đi qua, người đàn ông có hơn nửa cuộc đời gắn bó với biển kể lại khoảnh khắc “sinh tử” trong trận cuồng phong.
Nhiều giờ giằng co
Rạng sáng 26/8, khi cơn băo số 5 đi qua, người dân xă Thiên Cầm (Hà Tĩnh) vội vă ra khu neo đậu tàu thuyền ở cảng Cửa Nhượng để trục vớt những chiếc thuyền bị ch́m và sửa lại con tàu bị hư hỏng nặng. Tại đây, con tàu 380CV của gia đ́nh ông Nguyễn Trọng Việt (60 tuổi, xă Thiên Cầm) nằm vắt nửa thân ḿnh lên phần bờ kè, cạnh đó có nhiều chiếc thuyền của ngư dân khác cũng đắm ch́m trong nước, có số bị ṿ nát. “Quá khủng khiếp, đây là cơn băo lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân vùng này”, ông Việt nói.

Ông Nguyễn Trọng Việt cùng con tàu nằm vắt nửa thân lên bờ kè.
Theo nghề biển từ năm 15 tuổi, ông Việt cho biết chưa bao giờ thấy cơn băo nào mạnh như vậy. Nhiều thuyền bị hư hỏng, nhưng may mắn người ở làng biển ai cũng an toàn.
Một ngày băo đi qua, ông Việt vẫn chưa hết bàng hoàng, bởi trong trận cuồng phong, người đàn ông ấy đă đối mặt với giây phút sinh tử khi vật lộn với sóng dữ. Ông Việt kể lại, 4 ngày trước, đă đưa tàu vào neo đậu trong khu vực tránh trú băo, giằng chặt dây neo và chằng buộc theo hướng dẫn của ngành chức năng. Mọi công tác pḥng chống băo được hoàn thành trước khi băo đổ bộ. Nhưng cơn băo này quá mạnh, ngoài sức tưởng tượng.

Khu neo đậu tàu thuyền tan hoang sau băo số 5.
Người đàn ông chia sẻ, từ sáng ngày 25/8, vùng biển Thiên Cầm đă mưa trắng trời. Đến 12h trưa cùng ngày, gió bắt đầu nổi lên, giật mạnh. Mỗi phút trôi qua, sức gió lại dữ dội hơn, từng đợt sóng lớn cuộn cao đập thẳng vào khu neo đậu. Biết t́nh h́nh không ổn, con tàu đang bị đe doạ trước sức nặng của gió băo, ông Việt nán lại t́m cách chồng chéo thêm cho tàu.
Nhiều người thân trong gia đ́nh khuyên rời khỏi khu neo đậu để trở về nhà, nhưng ông Việt nghĩ “đây là cơ nghiệp nuôi sống cả gia đ́nh 5 miệng ăn” nên cố gắng t́m cách để giữ tài sản. Nhưng không ngờ chỉ ít giờ sau đó, tàu bất ngờ bị đứt neo khi bị sóng va đập, giằng co.
“Khoảng 14h30, tôi nghe tiếng rít kinh hoàng, con thuyền rung lên bần bật rồi giật mạnh. Những mỏ neo bị sóng giằng đứt, tàu bắt đầu trôi tuột ra theo hướng gió. Lúc này, tôi cố nổ máy để giữ tàu tránh bị lật, nhưng chân vịt không hoạt động nên thuyền bị đẩy đi”, ông Việt kể lại.
Khoảng 15h cùng ngày, khi con tàu đang chao đảo giữa nước biển, trôi dạt cách vị trí neo ban đầu khoảng 800 m th́ một cơn sóng lớn ập đến, hất con tàu lên mép kè. Tưởng chừng cú va chạm ấy sẽ nhấn ch́m, nhưng nó lại trở thành cái ‘phao cứu sinh’, giúp con tàu mắc lại tại phần cuối chân bờ. Vị trí này chỉ c̣n cách luồng lạch chảy ra biển khoảng 10 m.
“Lúc đó nghĩ nếu tàu c̣n là ḿnh c̣n. Trong đầu chỉ mong nó không bị lật, cũng không bị cuộn ra hướng cửa biển. Và điều may mắn tàu bị đánh mắc tại chân kè đê chỉ cách luồng lạch hướng ra biển khoảng10m. Nên khi dạt vào đây, tôi nhảy xuống và bơi vào bờ. Nếu như bị đẩy ra giữa biển th́ có thể tàu bị ch́m và tôi cũng khó mà an toàn trở về”, ông Việt nhớ lại.
Tàu thuyền tại xă Thiên Cầm hư hỏng nặng sau băo đổ bộ Ngư dân chia sẻ sau băo, nhiều tàu thuyền hư hỏng. Với ngư dân miền biển không ai mà không sợ băo, cũng không ai liều ḿnh để chống lại thiên nhiên. Với người gắn bó cả đời cùng nghề biển, con tàu không chỉ là tài sản, miếng cơm manh áo của gia đ́nh mà c̣n như “người bạn” tri kỷ.
“Đó là tài sản, là cuộc đời… nên cố giữ”
Ông Việt chia sẻ, với ngư dân miền biển không ai mà không sợ băo, cũng không ai liều ḿnh để chống lại thiên nhiên. Nhưng với người gắn bó cả đời cùng nghề biển, con tàu không chỉ là tài sản, miếng cơm manh áo của gia đ́nh mà c̣n như “người bạn” tri kỷ.
“Rất mạo hiểm, nhưng không có cách lựa chọn nào khác. Thời khắc đó, tôi chỉ nghĩ làm sao giữ được nó v́ có thuyền, c̣n hy vọng. Để mất rồi, th́ cả gia đ́nh tôi, rồi gia đ́nh những bạn thuyền không biết dựa vào đâu ”, ông Việt tâm sự.

Con thuyền của gia đ́nh ông Việt bị sóng đánh dạt lên kè.
Đă có hơn nửa thế kỷ đi khơi, nhưng ông Việt khẳng định chưa từng chứng kiến trận băo nào dữ dội và khốc liệt như cơn băo lần này. Băo quần thảo suốt 6-7 giờ trên vùng biển Cửa Nhượng, sức gió mạnh tưởng chừng như muốn cuốn đi mọi thứ.
“Thuyền của tôi lúc đóng mới giá trị 1,5 tỷ đồng, chủ yếu vươn khơi xa. Nhưng giờ sau trận băo này, phải sửa mất khoảng 200 triệu đồng. Như tôi c̣n may mắn khi c̣n có thể vớt vát, có nhiều người mất trắng khi tàu thuyền bị đánh nát”, ông Việt tâm sự.
Khu neo đậu ở cảng Cửa Nhượng sau khi băo quét qua là cảnh đổ nát, hoang tàn. Nhiều người dân có mặt tại đây để nhặt từng mảnh gỗ, sợi lưới, cố vớt vát chút tài sản c̣n sót lại. Với ngư dân miền biển Thiên Cầm, để dựng lại nghiệp biển sẽ là chặng đường đầy gian nan, bởi vốn liếng đă không c̣n, biển cả lại ngày một khắc nghiệt.
Lănh đạo UBND xă Thiên Cầm cho biết, băo số 5 đă gây thiệt hại nặng nề về tài sản tại địa phương. Qua thống kê đến 8h ngày 27/8, băo đă khiến 7 ngôi nhà của người dân bị sập hoàn toàn, 157 ngôi nhà tốc mái và hơn 750 nhà bị hư hỏng mái che, ngoài ra 650ha diện tích hoa màu ngă đổ. Đặc biệt, băo đă khiến 31 tàu cá bị sóng đánh ch́m, hư hỏng hoàn toàn…
“Trước băo chúng tôi đă di dời những hộ dân không đảm bảo an toàn đi sơ tán tránh băo. Tuy nhiên cơn băo số 5 quá lớn, v́ lo sợ mất tàu nên một số chủ thuyền hộ đă ra các khu vực neo đậu để gia cố thêm. Dù thiệt hại lớn về tài sản, nhưng may mắn tại địa phương không gây thiệt hại về người”, lănh đạo UBND xă Thiên Cầm chia sẻ.
VietBF@ sưu tập