Để sở hữu chiếc xe hơi tại Việt Nam không phải là chuyện đơn giản. Bởi giá xe bán ra khá đắt đỏ. Và điều khiến nhiều người lo ngại nhất lại là chi phí nuôi xe.
Để sở hữu một chiếc xe từ đại lý đến khi lăn bánh, người Việt sẽ phải chịu từ 10 -12% phí trước bạ. Sau đó sẽ là phí đăng ký biển số và đăng kiểm, loại phí này phân biệt giữa Hà Nội và các địa phương khác. Với người dân có hộ khẩu Hà Nội, phí đăng ký biển số là 20 triệu đồng (xe con), còn đối với người dân các tỉnh, phí đăng ký biển số là 2 triệu đồng/xe.
Lệ phí bảo trì đường bộ
Lệ phí bảo trì đường bộ được thu theo hàng năm hoặc theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm, tùy nhu cầu và điều kiện của chủ xe ôtô.
Theo đó, đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, mức thu lệ phí bảo trì đường bộ là 130.000 đồng/tháng. Tương ứng các mức đóng: 780.000 đồng/6 tháng; 1.560.000 đồng/12 tháng; 2.280.000 đồng/18 tháng; 3.660.000 đồng/30 tháng.
Chi phí đăng kiểm
Trên thực tế, bạn phải đăng kiểm lại xe ôtô 6 tháng 1 lần (đối với xe sản xuất trên 12 năm); 12 tháng một lần (đối với xe sản xuất trên 7 đến 12 năm); hoặc 18 tháng 1 lần (đối với sản xuất dưới 7 năm).
Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, chi phí đăng kiểm xe ô tô dưới 10 chỗ là 340 nghìn đồng.
Phí bảo hiểm bắt buộc
Đây là loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ôtô, được Luật Giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.
Theo biểu phí bảo hiểm bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành, các loại xe dưới 6 chỗ ngồi phải đóng phí 437.000 đồng/năm và mức phí này sẽ là 873.000 đồng/năm đối với xe từ 6-11 chỗ ngồi.
Phí bảo hiểm vật chất
Đây là loại phí không bắt buộc và tùy nhu cầu của chủ xe ôtô vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên. Theo đó, mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính bằng giá trí còn lại của xe ôtô nhân với một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm.
Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó. Trung bình mức phí bảo hiểm vật chất sẽ từ 6 – 25 triệu đồng/năm tùy theo giá trị xe.
Phí vận hành
Ngoài các chi phí cố định, thường niên, chi phí vận hành, hao mòn chiếc xe ô tô hiện nay khá cao và nhanh. Chi phí vận hành của chiếc xe bao gồm chi phí nhiên liệu, phí đỗ xe, phí cầu đường…
Đối với chi phí nhiên liệu, đa số xe mới, phân khúc hạng A và B hiện nay đều là các dòng xe có dung tích xylanh thấp, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là các dòng xe của Nhật. Lượng tiêu thụ xăng dao dộng từ 4,5 lít/100km đối với đường trường, đường hỗn hợp (phố, đường trường) vào khoảng 6 – 7 lít/100km, còn đường phố sẽ dao động khoảng 7 – 9 lít/100km.
Các xe dung tích từ 1.0L đến 1,5L thường tiêu thụ xe hơi thấp, còn các loại xe có dung tích từ 2.0L trở lên đến 3.0L tiêu thụ xăng khá cao, xe 2.0L tiêu thụ thấp nhất 7 lít/100km đường trường, đường phố vào khoảng 9 lít/100km trở lên.
Phí giữ xe
Trong chi phí vận hành, ngoài chi phí xăng dầu là chi phí chính, lớn nhất, còn có chi phí bến bãi, đỗ xe và chi phí cầu đường.
Trung bình hộ gia đình có xe hơi gửi xe mất từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng, nhiều người phải trả chi phí khoảng 3 triệu đồng hoặc hơn ở các bãi giữ xe trung tâm hoặc khu căn hộ cao cấp. Các loại phí cầu đường tính trên di chuyển của từng cá nhân.
Phí hao mòn xe
Một chi phí khác mà chiếc xe nào cũng gặp phải là hao mòn xe, xe ô tô hiện nay có tỷ lệ hao mòn nhanh hơn bởi các yếu tố mẫu mã và vòng đời sản phẩm thay đổi nhanh hơn, từ đó kéo theo chi phí sửa chữa, nâng cấp, cải tiến có phần nhiều hơn, đắt đỏ hơn.
Trung bình vòng đời xe hiện nay thay đổi nhanh hơn do thay đổi mẫu mã, công nghệ, động cơ và nhiên liệu nhanh hơn. Từ động cơ máy dầu, sang máy xăng, từ máy xăng sang động cơ hỗn hợp xăng điện (hybrid), rồi động cơ điện, tương lai là động cơ khí khi hydro… khiến giá trị chiếc xe từ khi đến tay người sử dụng cho đến lúc thải loại ra mất giá rất nhanh, đặc biệt là các dòng xe cao cấp.
Bên cạnh đó, thiết kế, mẫu mã xe cũng thay đổi nhanh theo thị hiếu của thời cuộc, sự phát triển của nhân loại. Những mẫu xe thiết kế cũ đã và đang yếu thế hơn so với các mẫu xe thiết kế hiện đại, kiểu mới, con lai giữa nhiều loại xe khác nhau để đảm bảo đáp ứng thị hiếu của nhóm khách hàng trọng tâm.
Hiện nay, đi tiên phong về thiết kế kiểu dáng xe hơi là các dòng xe châu Âu như Ý, Đức, Pháp, rồi đến các dòng xe Hàn Quốc, Nhật Bản và sau đó là Mỹ. Những thiết kế thế hệ mới của xe hơi đã và đang khiến giá các dòng xe thế hệ cũ được người tiêu dùng sở hữu rẻ nhanh hơn, có khi vừa sử dụng vài năm giá xe bán lại đã mất giá từ 30% đến 50%.