HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tranh cãi về năng lực phi công hàng không giá rẻ châu Á
Sau một loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc, ngành hàng không châu Á đang đối diện với những nghi vấn về trình độ của phi công và tình trạng kỹ thuật của máy bay.

Sáng ngày 28/12, máy bay mang số hiệu QZ8501 cất cánh từ Surabaya thuộc Indonesia đi Singapore, mất tích trong hành trình. Sau ba ngày tìm kiếm, hôm qua, những thi thể và mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay này được tìm thấy trên biển Java.


Thân nhân hành khách QZ8501 đau lòng khi nghe hung tin. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay trên thuộc sở hữu của hãng hàng không AirAsia, một công ty của Malaysia. Tháng 3, chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines cũng đã mất tích một cách bí ẩn trên đường bay, đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Tháng 7, chiếc MH17 của hãng này bị bắn hạ trên vùng lãnh không của Ukraine.

"Tục ngữ nói họa vô đơn chí, điều này dường như ứng nghiệm với ngành hàng không Malaysia", ông David Pilling, tổng biên tập Financial Times bản châu Á, bình luận. "Tuy nhiên, ngoài việc cùng liên quan đến Malaysia ra, ba vụ tai nạn trên không có liên hệ nội tại gì khác nữa".

Theo các chuyên gia, mặc dù trong năm 2014 xuất hiện một loạt vụ tai nạn gây chấn động, chỉ số an toàn của ngành hàng không có những cải thiện rõ rệt trong những năm qua.

Theo thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không, năm 2014 là năm có ít vụ tai nạn máy bay chết người nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Trong năm nay, chỉ có 8 phi cơ cỡ lớn gặp tai nạn, trong khi tỉ lệ bình quân hàng năm suốt mười năm qua là 17 chiếc.

"Điều này có vẻ mâu thuẫn với cảm nhận của mọi người sau khi chứng kiến một loạt vụ tai nạn trong năm qua. Nhưng sự thực vẫn là sự thực", ông Harro Ranter, người phụ trách tổ chức trên, cho biết.

Ngay cả tại châu Á, nơi có lưu lượng khách và số lượng các hãng hàng không giá rẻ tăng trưởng nhanh chóng, số vụ tai nạn máy bay vẫn có xu hưởng giảm. Theo số liệu công bố hồi tháng 9 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong một triệu lượt bay tại châu Á chỉ có 2,2 vụ tai nạn, không kể vụ MH17, bởi chiếc máy bay này bị bắn hạ. Tỉ lệ này 5 năm trước là 2,7 vụ.

Tai nạn hàng không tại châu Á cao hơn châu Âu và Bắc Mỹ, với tỉ lệ lần lượt 1,9 và 1,3 vụ. Trong khi, Trung Đông và châu Phi là hai khu vực có tỉ lệ tai nạn cao nhất thế giới, với 6,2 và 13,6 vụ.


Vị trí khu vực tìm kiếm và phát hiện các thi thể và mảnh vỡ của QZ8501. Đồ họa: NYT

Dù vậy, các vụ tai nạn liên tiếp trong năm nay dấy lên câu hỏi về những ảnh hưởng đến từ tốc độ phát triển mạnh mẽ của lưu lượng giao thông trên không tại châu Á trong những năm qua. Số lượng hành khách tại khu vực này tăng trưởng 5% mỗi năm.

Giới quan sát cho rằng tốc độ tăng trưởng trên gây sức ép cho các cơ quan giám sát an toàn và quản lý giao thông trên không, cũng như các công ty hàng không trong việc duy tu máy bay và đào tạo phi công.

Một phi công có hơn 20 năm kinh nghiệm bay tại châu Á cho biết điều kiện thời tiết ngày 28/12 không quá bất thường và không thể làm khó cho một phi công dạn dày kinh nghiệm. Cơ trưởng của QZ8501 có kinh nghiệm hơn 20.000 giờ bay, trong đó có 6.000 giờ bay với AirAsia. "Ông ấy là người rất có kinh nghiệm, vì vậy giả thuyết cho rằng vụ tai nạn là do phi công thiếu kinh nghiệm khó đứng vững", người này nói.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Hugh Ritchie, tổng giám đốc Công ty Tư vấn Hàng không Quốc tế, cho rằng tốc độ của QZ8501 nằm trong phạm vi an toàn, nhưng có thể dự đoán rằng trong quá trình bay lên cao, máy bay gặp phải tình trạng kết băng nghiêm trọng, hoặc phải giảm tốc để đối phó với vùng nhiễu loạn không khí.

"Cá nhân tôi cho rằng, họ không nên bay trong tình trạng thời tiết như vậy", New York Times dẫn lời ông Ritchie nói. "Nhìn vào lộ trình bay, có thể thấy đây vừa là do thời tiết xấu, vừa là do thao tác sai lầm của phi công".

Chuyên gia Harro Ranter cho biết ông đặc biệt nghi ngại về năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ của đội ngũ phi công các hàng hàng không giá rẻ tại châu Á nói chung. Trong trường hợp thiết bị bay tự động gặp sự cố, phi công phải có kỹ năng lái bằng tay thuần thục.

"Ai cũng muốn giá vé bay đi đảo Bali chỉ bằng tiền bắt taxi ra sân bay. Vậy các công ty hàng không sẽ chi trả phí đào tạo phi công trình độ cao như thế nào đây", ông cho biết. "Điều khiến người ta lo ngại về tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không châu Á là việc thiếu phi công có trình độ".

Cùng chung mối quan ngại về tiêu chuẩn an toàn bay tại châu Á, ông Bob Marshall, tổng giám đốc Công ty Earth Network chuyên giám sát tình hình thời tiết toàn cầu, cho hay hiện nay vẫn còn rất thiếu các kỹ thuật và thiết bị cảnh báo để giúp phi công đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Tuy nhiên, hãng AirAsia được đánh giá là một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với hồ sơ an toàn bay tốt. "Hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Chỉ khi tìm thấy xác máy bay và hộp đen, mới có thể triển khai điều tra", người phát ngôn của IATA bình luận.

Vnexpress
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 12-31-2014
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	malaysia1.jpg
Views:	0
Size:	160.4 KB
ID:	719389   Click image for larger version

Name:	malaysia2.jpg
Views:	0
Size:	81.4 KB
ID:	719390  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 62
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
 
User Tag List


Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12214 seconds with 13 queries