(Nguoiduatin.vn) - Chưa phải là một đỉnh cao vơ thuật nhưng trong làng vơ mấy ai là không biết đến cái tên Thắng "cua" với đôi phần nể nang, quư trọng. Chưa hẳn là một diễn viên gạo cội nhưng Thắng "cua" đă có một chỗ đứng vững vàng trong làng điện ảnh với những vai hành động điên đảo phim trường.
Thấy chuyện bất b́nh chẳng tha
Đó là lời quả quyết của Thắng "cua" khi nói về một trong những điều quan trọng nhất của người học vơ. Bởi v́ với anh, học vơ để làm ǵ nếu không phải là mang ra giúp đời, giúp người. Kẻ học vơ mà ra đường thấy chuyện bất b́nh không dám "ho he", chỉ lo thiệt thân, tránh sự phiền hà, co ro rúm ró không dám tḥ mặt ra th́ học làm ǵ cho thiên hạ chê cười, người đời trách móc. Ra đường "thấy chuyện bất b́nh chẳng tha" là một trong những tư chất quư báu của con nhà vơ mà cậu bé Nguyễn Văn Thắng sớm đă được thừa hưởng từ một gia đ́nh có truyền thống nhiều đời làm vơ tướng. Niềm đam mê vơ thuật cứ thế ngấm vào người Thắng "cua" một cách tự nhiên như bản thân cuộc sống.

Thắng " cua" trong vai Rô anh (Phim Chuyện t́nh đảo cát).
Suốt thời trai trẻ, Nguyễn Văn Thắng lúc nào cũng khát khao được lên đường "tầm sư học đạo", t́m cho ḿnh một thầy vơ giỏi để thụ giáo. Nhưng theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng trai sinh năm 1961 này đă viết tâm thư bằng máu xung phong lên đường nhập ngũ, tham gia chiến dịch Biên giới 1979 khi anh vừa tṛn 18 tuổi.
Sau khi chiến tranh kết thúc, năm 1983, Nguyễn Văn Thắng hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, tiếp tục theo đuổi đam mê vơ thuật. Kẻ lăng tử này thường lang thang khắp nơi vừa du ngoạn cảnh sắc tươi đẹp của non sông gấm vóc, kết bằng hữu bốn phương vừa t́m đến những ḷ vơ tiếng tăm để giao lưu mở rộng tầm mắt. Anh không đề cao hẳn một môn phái nào mà quan niệm rằng, mỗi môn phái đều có cái hay riêng và muốn được học hỏi tất cả những cái hay đó. Chàng vơ sư này đă quá may mắn khi nhận được sự chỉ dạy tận t́nh của ba vị vơ sư nổi tiếng thời bấy giờ là vơ sư Phan Dương B́nh (một trong bảy ngôi sao vơ thuật Hà Nội), vơ sư Nguyễn Tỵ (Trưởng môn phái Nam Hồng Sơn) và vơ sư Trịnh Quốc Định (người được mệnh danh là "Bàn tay vàng" trong làng vơ Hà Nội).
"Giỏi một thứ nhưng phải biết nhiều thứ" là một tiêu chí của anh trong vơ thuật. Có lẽ chính v́ được học nhiều thầy, hiểu biết nhiều phái vơ khác nhau cho nên sau này, khi bước chân vào thế giới điện ảnh, anh đă rất thành công trong việc cố vấn vơ thuật và đóng các vai hành động trong nhiều thể loại phim khác nhau, từ cổ trang đến hiện đại.
Hiện tại, vơ sư Nguyễn Văn Thắng đang là chủ nhiệm và cũng là người sáng lập ra vơ đường Bắc Long Biên khá nổi tiếng trong số các vơ đường đang hoạt động ở Hà Nội. Hiếm thấy ở vơ đường nào, vơ sư chủ nhiệm lại trực tiếp tham gia huấn luyện nhiệt t́nh và thường xuyên như ở nơi này. Mặc dù đang là nhân viên chính thức của sở Công thương Hà Nội, lại tham gia hoạt động điện ảnh, bị công việc "xoay như chong chóng" nhưng dường như vị huấn luyện viên này chẳng bỏ buổi tập nào ở vơ đường của ḿnh. Mặc dù chủ nhiệm vơ đường hoàn toàn có thể giao lại việc huấn luyện cho các trợ lư nhưng anh đă không làm như vậy.
Chiều nào cũng vậy, sau giờ tan tầm, gác lại bộn bề công việc sau một ngày bận rộn, gác lại tất cả những cuộc hẹn ḥ dù gần hay xa, Thắng "cua" lại trở về là một vị vơ sư đáng kính cùng những học tṛ thỏa sức với niềm đam mê vơ thuật. Cho nên, nếu ai đó có ư định t́m Thắng "cua" mỗi khi chiều đến th́ cứ đến vơ đường Bắc Long Biên thể nào cũng gặp nhưng đừng hi vọng điều ǵ có thể làm gián đoạn công việc tập luyện của thầy tṛ họ vào cái giờ chỉ dành cho sự đam mê ấy. Có lẽ chính v́ có một người thầy nhiệt huyết như thế cho nên kể từ khi thành lập đến nay, tuy chưa một lần treo biển tuyển sinh hay quảng cáo rầm rộ nhưng vơ đường vẫn rất đông người đến học. Hiệp hội UNESSCO Việt Nam cũng đă nhiều lần đến thăm, tặng thưởng bằng khen cho vơ đường v́ sự nghiệp duy tŕ và phát triển tinh hoa vơ thuật Việt Nam.
Người đưa vơ thuật vào nghệ thuật
Mọi chuyện sẽ chẳng có ǵ đáng nói nếu như không có cái ngày mà Thắng "cua" chính thức bước chân vào làng điện ảnh nước nhà. H́nh ảnh của vị vơ sư trong những thước phim điện ảnh không quá ấn tượng nhưng cũng rất đỗi khó quên trong ḷng khán giả. Đó là năm 2002, trong một lần t́nh cờ được chứng kiến vơ sư Nguyễn Văn Thắng biểu diễn các thế đánh đối kháng và chiêu thức dùng lực đánh bục đít chai tại học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh đă ngay lập tức reo lên: "Kiểm "dê" đây rồi!". Đó là vai diễn một trùm xă hội đen vô cùng nguy hiểm trong bộ phim "Thức tỉnh" mà đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh chuẩn bị hành khởi quay. Mọi khâu trong bộ phim đều đă sẵn sàng. Duy chỉ c̣n vai Kiểm "dê" vẫn đang bị để trống v́ chưa t́m được người thích hợp và Thắng "cua" chính là một sự lựa chọn thích hợp nhất.

Thắng "cua" trong vai tướng quân Đào Cam Mộc (Phim Huyền sử thiên đô).
Đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh cũng như hầu hết các đạo diễn phim ở Việt Nam đều có chung một nhận định rằng thực hiện những cảnh quay hành động là điều vô cùng khó khăn. Lư do là ở Việt Nam hiếm có diễn viên được đào tạo vơ thuật một cách quy mô, bài bản và dàn diễn viên đóng thế cũng chỉ lèo tèo mang tính nghiệp dư. Các vai diễn dù là vai diễn hành động vẫn luôn đ̣i hỏi những màn diễn xuất tâm lư phức tạp. Trong khi đó các diễn viên Việt Nam hoặc chỉ thể hiện được phần diễn xuất tâm lư hoặc chỉ thể hiện được phần vơ thuật. Nhưng thật bất ngờ, một kẻ mới "chân ướt chân ráo" bước chân vào làng phim, chưa từng qua một lớp diễn xuất nào, Thắng "cua" đă thể hiện tốt cả những cảnh quay hành động lẫn diễn xuất tâm lư. Anh đă chứng minh một điều rằng ḿnh sinh ra là để đưa vơ thuật vào nghệ thuật. Và người đàn ông đa tài này sẽ không chỉ dừng lại ở đó khi anh tuyên bố: "Ai bảo phim hành động Việt Nam chán? Chúng tôi sẽ chứng minh điều ngược lại".
Sau thành công ở bộ phim "Thức tỉnh", Thắng "cua" liên tục được mời tham gia nhiều phim khác trong vai tṛ diễn viên, đồng thời là cố vấn vơ thuật như "Chuyện t́nh đảo cát", "Miền đất hứa", "Chiến hạm nổ tung", "Đột kích"... Trong số đó, phải kể đến hai bộ phim "Đinh Tiên Hoàng Đế" và "Những đứa con biệt động Sài G̣n" do anh chính thức làm cố vấn vơ thuật từ đầu đến cuối. Cái mà Thắng "cua" muốn và đă cho người xem thấy được trong các pha hành động do ḿnh thủ vai cũng như cố vấn vơ thuật không chỉ có sự mạnh mẽ, thô ráp mà c̣n khéo léo, tinh tế, biến hóa kỳ diệu. Sức mạnh của vơ không chỉ nằm ở sự dũng mănh của đ̣n đánh, thế đánh mà chính ở sự mềm dẻo, linh hoạt và hiểm hóc. Cũng chính v́ lẽ đó mà người ta bắt đầu nhận ra ẩn sau vẻ "vơ biền" tưởng như vụng về, khô khan của một vị vơ sư suốt ngày đánh đấm là một tâm hồn nghệ sĩ hơn cả nghệ sĩ. Thật khó để không nhận ra t́nh yêu và sự hi sinh của anh đối với nghệ thuật.
Hiền lành và dễ tính nhưng Thắng "cua" lại nghiêm khắc đến mức "khó chịu" trong công việc. Nhiều người tham gia đoàn làm phim đă xót xa đến rơi nước mắt khi chứng kiến anh lăn lộn trên núi đá lởm chởm, toàn thân rớm máu để hoàn thành một cảnh quay đẹp và đúng như yêu cầu anh đặt ra và bắt ḿnh phải hoàn thành. C̣n nhớ năm 2006, nghe tin cậu con trai bị tai nạn vỡ xương hàm đang cấp cứu, anh vẫn cố gắng hoàn thành những cảnh quay cuối cùng trong phim Đột Kích ở Mai Châu (Ḥa B́nh) rồi lặng lẽ chạy về với con trong khi mọi người đang liên hoan và chẳng hay biết ǵ.
Nhiều người không hiểu tại sao một kẻ tướng mạo dữ dằn chuyên là h́nh mẫu "dọa trẻ con" như Thắng "cua" lại có thể đào hoa đến thế. Chính v́ lẽ này mà từ ngày đi đóng phim, vợ anh vốn đă ghen nay lại càng ghen khi thấy chồng suốt ngày bị vây quanh bởi những cô gái đẹp. T
hắng "cua" th́ thầm kể lại: "Một lần đang cùng bà xă ngồi xem phim "Chuyện t́nh đảo cát" trên ti vi. Đến đoạn có cảnh nóng trong đó ḿnh đang ôm hôn một cô gái khác, vợ ḿnh bất ngờ vung tay một cái, chiếc cốc pha lê bay thẳng vào màn h́nh TV vỡ tan tành. Sau đó, ḿnh phải dỗ dành, làm lành suốt một tuần nàng mới nguôi ngoai chút ít".
Theo anh, là một người học vơ chân chính th́ không bao giờ nên dùng vũ lực hoặc nặng lời với phụ nữ nhất là những người phụ nữ yêu thương ḿnh. Dù có đào hoa đến mấy th́ với anh vợ vẫn là số một, không người phụ nữ nào có thể thay thế được vị trí đó trong anh. Cho nên mỗi khi vợ giận, dù đúng hay sai, anh vẫn luôn là người nhường nhịn và thể hiện sự quan tâm với vợ bằng những hành động thiết thực nhất. Đó là lư do khiến cho anh luôn dung ḥa được giữa đam mê và gia đ́nh, điều mà hiếm người đàn ông nào có thể làm được.
Dương Dung