Thụy Sĩ đang t́m cách 'lách' luật trung lập để tái xuất vũ khí sang Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thụy Sĩ đang t́m cách 'lách' luật trung lập để tái xuất vũ khí sang Ukraine
Chính phủ Thụy Sĩ đang t́m cách "lách" luật trung lập để cho phép tái xuất vũ khí từ các đối tác châu Âu sang Ukraine.

Các nhà lập pháp Thụy Sĩ đang cân nhắc lại ư nghĩa của quy chế trung lập trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, mặc dù sự thay đổi nếu có sẽ là muộn đối với Kiev.

Theo tờ Politico, ở Bern, việc viện trợ vũ khí không chỉ phụ thuộc vào quyết định chính trị từ cấp trên mà c̣n phụ thuộc vào các vấn đề pháp lư và cam kết thế tục về tính trung lập.

Là một quốc gia nhỏ bao quanh là các cường quốc, tính trung lập đă đi vào lịch sử của Thụy Sĩ: Quốc gia miền núi này đă trung lập trong gần 5 thế kỷ, đồng thời được luật pháp quốc tế công nhận là một quốc gia không liên kết kể từ năm 1815.

Theo khuôn khổ pháp lư hiện hành, Thụy Sĩ không được trực tiếp giao vũ khí cho các nước tham chiến, cũng như không được cho phép một quốc gia khách hàng của ḿnh tái xuất vũ khí sang nước có xung đột quốc tế. V́ vậy, chính phủ Thụy Sĩ sẽ cần phải trực tiếp phê duyệt bất kỳ thỏa thuận cung cấp vũ khí nào cho Ukraine.



Trong số những người thúc đẩy thay đổi tính trung lập có chính trị gia tự do Thierry Burkart. Đề xuất giải phóng xuất khẩu vũ khí của ông Burkart theo kế hoạch được đưa ra tranh luận tại Quốc hội Thụy Sĩ trong ngày 3/2. “Chúng tôi trung lập và sẽ vẫn như vậy, nhưng trong t́nh h́nh hiện tại, như thế có nghĩa chúng tôi đang ngăn cản các đối tác phương Tây hỗ trợ Ukraine”, ông nói với tờ Politico.

Các quan chức Ukraine cũng đă thúc giục chính phủ Thụy Sĩ xem xét lại lập trường của ḿnh. “Tôi yêu cầu Thụy Sĩ cung cấp vũ khí pḥng thủ để bảo vệ cuộc sống của người dân" - Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko kêu gọi vào tháng trước - “Khi nói đến nhân quyền, sự sống và cái chết, chiến tranh và ḥa b́nh, bạn không thể trung lập".

Các chuyên gia cho biết Bern đă chặn việc vận chuyển vũ khí và đạn dược đến Ukraine từ một số quốc gia châu Âu, dẫn đến t́nh trạng tắc nghẽn.

Để giải quyết vấn đề đó, vào tháng 6/2022, nghị sĩ Burkart, người lănh đạo Đảng Dân chủ Tự do cấp tiến, đă đưa ra một đề xuất ở cấp quốc gia. Đề xuất này sẽ cho phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine thông qua “các quốc gia có chung các giá trị với Thụy Sĩ” mà không cần phải xin phép chính phủ ở Bern.

Theo kế hoạch ngày 3/2, Ủy ban An ninh thuộc Hội đồng Nhà nước Thụy Sỹ (Thượng viện) sẽ thảo luận về sáng kiến ​​​​của ông Burkart, một sáng kiến ​​​​có thể thu hút sự ủng hộ của các bên.

Nghị sĩ bảo thủ Werner Salzmann, Chủ tịch ủy ban, cho biết ông sẽ đồng ư với sáng kiến​​​​ nếu một số điều kiện được đáp ứng. “Luật trung lập quy định rằng các vật chất của chúng tôi không thể được chuyển trực tiếp đến các quốc gia đang có chiến tranh", ông Salzmann nhấn mạnh.

Nghị sĩ Salzmann cho biết thêm, để đảm bảo điều này được tôn trọng, luật có thể được sửa đổi để cho phép tái xuất khẩu vũ khí sau 5 năm kể từ khi chúng được chuyển giao cho các nước đồng minh.

Châu Âu bị cản trở chuyển vũ khí cho Ukraine
Nhưng 5 năm là một khoảng thời gian "vĩnh cửu" trong chiến tranh, và các nước châu Âu đang sốt ruột chuyển vũ khí cho Ukraine ngay bây giờ.

Đức là một trong những nước đầu tiên bị từ chối yêu cầu do Bern không cho phép gửi đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất trong kho của Đức đến Ukraine khi Berlin chuẩn bị chuyến hàng đầu tiên hệ thống pḥng không di động Gepard.

Niklas Masuhr, một nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich cho biết, Đức không thể mua từ nơi khác. Ông nói: “Chúng ta đang nói về súng pḥng không 35 mm Oerlikon, loại súng không được sản xuất ở bất kỳ nơi nào khác ở châu Âu ngoài Thụy Sĩ".

Sự phong tỏa từ luật trung lập của Thụy Sĩ đă thúc đẩy nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức mở một nhà máy sản xuất đạn dược mới, nhưng việc thiết lập sản xuất từ ​​​​đầu là một quá tŕnh lâu dài, nhà máy mới chỉ có thể đi vào hoạt động sớm nhất từ giữa năm 2023.

Một yêu cầu của Tây Ban Nha muốn gửi hai khẩu pháo Oerlikon tới Ukraine cũng đang được chờ xử lư, và một phát ngôn viên của Ban Thư kư Nhà nước Thụy Sĩ về Các vấn đề Kinh tế nói rằng điều này khó có thể được chấp thuận. Tháng 6 năm ngoái, Ban này đă từ chối yêu cầu tương tự từ Đan Mạch liên quan đến xe bọc thép do Thụy Sĩ sản xuất.

Để biện minh cho quyết định cản trở, Chính phủ Thụy Sĩ lập luận rằng theo luật pháp Thụy Sĩ, vũ khí không được xuất khẩu sang các quốc gia liên quan đến xung đột vũ trang quốc tế.

Ngoài ra, luật pháp quốc tế yêu cầu các quốc gia trung lập phải đối xử b́nh đẳng với tất cả các bên liên quan trong một cuộc xung đột. Do Thụy Sĩ đă tham gia các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại Nga - trong đó bao gồm lệnh cấm buôn bán vũ khí - nên họ buộc phải làm điều tương tự đối với Ukraine.

Thời gian đang gấp gáp
Trong khi đó, Kiev đang chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công của Nga dự kiến trong mùa xuân. Sau một thời gian dài chờ đợi, Đức cuối cùng đă nhượng bộ trước áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh vào tuần trước và cùng với những nước khác cam kết gửi xe tăng tới Ukraine.

Với việc các chính trị gia Thụy Sĩ nhận thức sâu sắc rằng thời gian quá gấp gáp, họ đă đưa ra nhiều ư tưởng để phá vỡ các hạn chế tái xuất.

Trong một nỗ lực riêng, chính phủ Thụy Sĩ có thể thu hồi các điều khoản ngăn cản việc tái xuất khẩu trong các thỏa thuận với các nước thứ ba nếu vũ khí được gửi đến một khu vực xung đột mà Đại hội đồng Liên hợp quốc đă lên án là vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là trường hợp cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nhưng một quyết định nỗ như vậy chỉ có thể được ban hành sau thời hạn 6 tháng lấy ư kiến người dân.

Tuy nhiên, Quốc hội Thụy Sĩ cũng đang xem xét một sáng kiến khác nhằm mục đích khẩn trương sửa đổi luật, phê chuẩn việc tái xuất khẩu vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine nếu chúng “có liên quan đến cuộc chiến Nga - Ukraine”. Nếu được cả hai viện thông qua, sáng kiến ​​này có thể có hiệu lực ngay lập tức, mặc dù chỉ có thời hạn đến cuối năm 2025.

François Pointet, một nhà lập pháp Đảng Xanh, đồng chủ tịch Ủy ban An ninh của Hội đồng Quốc gia Thụy Sĩ (Hạ viện) cho biết sáng kiến, được đặt tên là Lex Ukraine, “rất cụ thể, bởi v́ chúng tôi muốn đi nhanh, v́ chúng tôi muốn giúp đỡ họ”.

Ông nói rằng mặc dù đề xuất liên quan đến Liên hợp quốc sẽ giải quyết vấn đề trong tương lai, nhưng sẽ mất quá nhiều thời gian để giúp đỡ Ukraine trong thời gian ngắn. Theo các chuyên gia, quy tŕnh lập pháp ở Thụy Sĩ trung b́nh mất khoảng 4 năm.

Để vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất được chuyển đến Ukraine kịp thời, hỗ trợ nước này chống lại cuộc tấn công dự kiến vào mùa xuân ​​của Nga, th́ chỉ "Lex Ukraine" mới có thể cho phép Bern dỡ bỏ lệnh phong tỏa tương đối nhanh chóng.

Tuy nhiên, thật khó để đánh giá liệu nó có cơ hội được thông qua hay không, khi một số bên đă cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống. Cả nghị sĩ Burkart và Salzmann đều nói với Politico rằng họ phản đối điều đó v́ theo quan điểm của họ, điều đó sẽ vi phạm nguyên tắc trung lập của đất nước nếu vũ khí được giao trực tiếp cho một quốc gia đang có chiến tranh.

“Nếu chúng tôi giao (vũ khí) cho Ukraine, th́ chúng tôi cũng phải giao cho Nga. Tôi không nghĩ việc đó có cơ hội", ông Salzmann khẳng định.

Ngay cả khi sáng kiến ​​này được thông qua, người ta ước tính thời gian sớm nhất nó có thể có hiệu lực là vào mùa hè 2023. Nhưng thời điểm đó có thể là quá muộn đối với Kiev.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-04-2023
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-02-04 at 1.36.23 PM.jpg
Views:	0
Size:	43.4 KB
ID:	2173992  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07827 seconds with 12 queries