Đây chính là “bẫy nguy hiểm” trong cuộc xung đột Nga - Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây chính là “bẫy nguy hiểm” trong cuộc xung đột Nga - Ukraine
Trận địa chiến hào chính là “bẫy nguy hiểm” trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Hiện nay, cả Nga và Ukraine đều tận dụng chiến thuật tác chiến chiến hào kết hợp với việc sử dụng vũ khí công nghệ cao.

Sự cần thiết của các chiến hào

Sau hơn 9 tháng giao tranh, thành phố Bakhmut, phía Đông Ukraine hiện đang là mặt trận khốc liệt nhất của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nhiều nhân chứng cho biết, cảnh tượng tại Bakhmut trông giống như “ngày tận thế” khi mặt đất bị xới tung, cây cối găy đổ nằm ngổn ngang và các binh sỹ đứng trong những chiến hào ngập bùn đất.


Binh sĩ Ukraine trong một chiến hào tại miền đông ngày 22/12. Ảnh: Reuters.
Trận chiến quanh thành phố Bakhmut đang được so sánh với một trận đánh nổi tiếng thời Thế chiến 1 với hàng trăm binh sỹ bị thương và thiệt mạng mỗi ngày. Bakhmut nằm dọc theo chiến tuyến phía Đông Nam, nơi Ukraine đă đạt được một số bước tiến vào tháng 9/2022. Phần lớn dân số 70.000 người tại thị trấn này đă rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tác chiến chiến hào khá phổ biến trong Thế chiến thứ nhất. Lực lượng tấn công có thể bị tổn thất nặng nề do mối đe dọa từ các loại vũ khí như pháo và súng máy được đặt trên chiến hào khi họ tiến lên trên một vùng đất trống trải. Đội quân cố thủ có thể sống sót ngay cả khi bị pháo kích dữ dội trong nhiều ngày. Chiến tranh chiến hào mang lại cho quân pḥng thủ một lợi thế nhất định, trong khi phe tấn công có thể mất hàng ngh́n binh sỹ nếu cố gắng tiến thêm vài km trên chiến trường.

Trong cuộc xung đột hiện đại này, cả Nga và Ukraine vẫn tận dụng triệt để chiến thuật này. Song song với đó là ứng dụng các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như máy bay không người lái như Lancet hoặc Switchblade vừa đóng vai tṛ là hệ thống trinh sát lại vừa là công cụ tấn công. Việc sử dụng UAV giúp các bên có cái nh́n toàn cảnh về chiến trường và khả năng tấn công mạnh mẽ hơn so với các cuộc xung đột trong quá khứ. Nhiều nhà phân tích nhận định, cuộc xung đột Nga-Ukraine là sự kết hợp giữa những trận đánh quy mô lớn theo kiểu truyền thống với kỹ thuật chiến đấu sử dụng công nghệ cao.

Sự xuất hiện của các chiến hào tại Donbass ở thời điểm này không phải điều bất ngờ. Kể từ khi giao tranh nổ ra giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn vào năm 2014, các chiến hào đă được đào sâu và kéo dài hàng chục km dọc theo chiến tuyến. Hiện giờ các trận đánh tại Donbass thậm chí trở nên khốc liệt hơn khi cả hai bên liên tục đổ thêm vũ khí.

Lư do Nga và Ukraine đều sử dụng chiến thuật tác chiến chiến hào

Ông Matthew Cancian, chuyên gia nghiên cứu các hoạt động quân sự tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, một trong những lư do khiến tác chiến chiến hào được sử dụng rộng răi là đào sâu và cố thủ luôn dễ dàng hơn tấn công. Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu tác chiến chiến hào có phải biện pháp khả thi trong giai đoạn hiện nay khi UAV và các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao đang chiếm ưu thế hay không?

Đánh giá về vấn đề này, Cựu tướng chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu Mark Hertling cho biết: “Trong Thế chiến thứ nhất, nhiều chiến hào tồn tại trong 4 năm. Các bên tham chiến bền đều cố gắng phá vỡ tuyến pḥng thủ của nhau và sau đó quay trở lại chiến tranh cơ động”. Lực lượng tấn công sẽ phải nỗ lực hết sức để đối phó với súng máy, pháo binh, hơi cay và các vị trí cố thủ. “Nếu bạn không thể đi ṿng hoặc vượt qua chiến hào, bạn không thể đánh bại đối phương”, ông Mark Hertling lưu ư và nhận định này được cho là chính xác ngay cả trên chiến trường Ukraine.

Việc sử dụng rộng răi chiến thuật tác chiến chiến hào là dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột đang có chiều hướng “đóng băng”, trong đó không bên nào đạt được lợi thế áp đảo và buộc phải cố thủ. Chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980 là một ví dụ thực tế. Hai bên hầu như bị chôn chân trong các chiến hào trong thời gian dài và những cuộc tấn công lớn không thể tạo ra sự đốt phá.

Chuyên gia Cancian cho biết, trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh năm 2020-2021, máy bay không người lái đă được sử dụng để tấn công nhiều mục tiêu trong chiến hào. Trong trường hợp đó, công nghệ hiện đại có thể làm giảm hiệu quả của chiến hào, nhưng sẽ là sai lầm nếu phủ nhận hoàn toàn vai tṛ của nó.

Theo nhà phân tích Hertling, ngay cả khi sử dụng vũ khí công nghệ cao, việc phá vỡ một vị trí kiên cố vẫn là thách thức lớn. Để thực hiện nhiệm vụ này cần phải kết hợp nhiều lực lượng, trong đó cả lực lượng bọc thép, lực lượng tấn công đường không, pháo binh nhằm ngăn chặn cuộc phản công nhanh chóng, đồng thời thực hiện tác chiến điện tử và gây nhiễu để vô hiệu hóa UAV của đối phương. Hiện Nga có khả năng vô hiệu hóa các chiến hào nhưng họ vẫn chưa dùng đến khả năng này c̣n Ukraine th́ gặp rất nhiều thách thức do sức mạnh không quân hạn chế.

Tại khu vực Donbass, Nga được cho là có lợi thế hơn khi áp dụng chiến thuật tác chiến chiến hào bởi điều đó sẽ giúp quân đội Nga có cơ hội củng cố các tuyến pḥng thủ của họ. Nếu Ukraine không thể vượt qua các chiến hào th́ Nga sẽ có thêm thời gian để triển khai 300.000 binh sỹ được huy động theo sắc lệnh động viên một phần. Việc bảo vệ các pḥng tuyến sẽ dễ hơn là tấn công và những tân binh này có thể hợp thành lực lượng pḥng thủ vững chắc.

Thách thức về hậu cần và thời tiết

Tuy nhiên, chiến thuật tác chiến chiến hào cũng có một số hạn chế. Một trong những yếu tố có thể làm giảm hiệu quả của chiến thuật này là hậu cần. Quân đội luôn cần được tiếp tế bởi nguy cơ bị tấn công khi họ ra khỏi chiến hào là rất lớn. Thế nhưng, các phương tiện vận chuyển đạn dược và nhu yếu phẩm rất khó tiến vào khu vực này.

Yếu tố thứ hai, nằm ngoài tầm kiểm soát của quân đội các bên là điều kiện thời tiết. Nhiệt độ giảm mạnh trong mùa Đông cộng với sự thiếu hụt năng lượng khiến các binh sỹ phải chật vật chống chọi với giá rét. Ngoài ra, họ c̣n gặp nhiều vấn đề về tâm lư và thể chất khi cố thủ trong chiến hào quá lâu.

Trong mùa Đông, băng tuyết rơi dày hàng cm, thậm chí cao đến đầu gối, khiến việc di chuyển trong chiến hào gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, các cuộc tấn công dữ dội bằng tên lửa và pháo binh, sự hiện diện của vũ khí chống radar, máy bay không người lái thương mại và quân sự, xe tăng, cảm biến công nghệ cao khiến các bên dễ dàng hạ gục mục tiêu. Điều này có thể tạo ra vấn đề lớn với các lực lượng cố thủ trong chiến hào./.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-01-2022
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,054
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	95.3 KB
ID:	2146353  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07963 seconds with 12 queries