Ai là người hưởng lợi nhất từ việc FED nâng lãi suất? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai là người hưởng lợi nhất từ việc FED nâng lãi suất?
Việc FED nâng lãi suất cơ bản, "hạ nhiệt" nền kinh tế không hoàn toàn là tin xấu với tất cả mọi người. Những người gửi tiết kiệm đang hưởng lợi sau nhiều năm lãi suất thấp.

Lạm phát cao hiện là một vấn đề chính trị đau đầu đối với Nhà Trắng và Tổng thống Joe Biden, "bào mòn" túi tiền của các hộ gia đình tại Mỹ. Lương thực tế tính đến lạm phát đã giảm 0,6% trong tháng 4, mặc dù thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0,3%. Trên cơ sở 12 tháng, thu nhập trung bình hàng giờ thực tế của người lao động Mỹ sụt giảm 3%. Các thị trường đã phản ứng tiêu cực với lạm phát, hợp đồng tương lai giảm mạnh trên Phố Wall trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng lên.

Theo CNBC, các quan chức chính quyền Mỹ cho rằng nguyên nhân lạm phát phần lớn do các vấn đề chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch Covid-19, sự mất cân bằng khi nhu cầu hàng hóa vượt quá nguồn cung và tác động từ xung đột Nga - Ukraine.

Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ nỗ lực cải thiện hơn nữa đối với chuỗi cung ứng và giảm thâm hụt ngân sách, theo Wall Street Journal. Tuy nhiên, cả ông và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đều nhấn mạnh phần lớn trách nhiệm trong việc giảm lạm phát thuộc về Cục Dự trữ Liên bang (FED).


Cục Dự trữ Liên bang (FED) tại Washington D.C, Mỹ. Ảnh: CNBC.

Vũ khí hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong cuộc chiến chống lạm phát tăng vọt hiện nay chính là nâng lãi suất. Vào tháng 3 vừa qua, FED đã nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, đây là lần tăng lãi suất cơ bản đầu tiên trong vòng 3 năm. Đến cuộc họp tháng 5, ngân hàng trung ương tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,5%.

Cho đến tháng 6, ngân hàng này thậm chí còn mạnh tay hơn với quyết định nâng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. FED đang cảnh báo về khả năng tăng lãi suất nhiều hơn nữa, trong nỗ lực nhằm “hạ nhiệt” nhu cầu tiêu dùng và giảm lạm phát hiện đã ở mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Việc FED nâng lãi suất cơ bản khiến lãi suất thẻ tín dụng, các khoản vay mua nhà và ô tô cao hơn,.. người dân sẽ khó khăn hơn trong việc đi vay. Tuy nhiên, việc FED nâng lãi suất cơ bản không phải hoàn toàn là một tin xấu, nó có thể giúp những người gửi tiết kiệm hưởng lợi.

Ông Greg McBride, trưởng bộ phận phân tích tài chính của công ty dịch vụ tài chính tiêu dùng Bankrate, chia sẻ với hãng tin ABC News: “Lãi suất tăng là điều tích cực đối với những người gửi tiết kiệm, bởi họ sẽ thu được nhiều tiền hơn nhờ lãi suất, cuối cùng mức lãi suất cao hơn đó sẽ giúp giảm lạm phát”; "Điều này ngược lại với những gì người gửi tiết kiệm đã trải qua trong suốt 3 năm khi lãi suất giảm và sau đó lạm phát tăng".

Theo Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC), vào giai đoạn đầu của đại dịch khi FED cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế, lãi suất trung bình cho một tài khoản tiết kiệm thông thường ở mức khoảng 0,06%. Hiện tại, việc FED nâng lãi suất cơ bản đã khuyến khích các ngân hàng khác bắt đầu làm theo.

Tuy nhiên, quyết định điều chỉnh lãi suất của FED chỉ là một trong số những yếu tố mà các ngân hàng xem xét khi thiết lập lãi suất. Các ngân hàng còn phải tính đến lượng tiền gửi của khách hàng và mức lãi suất của những ngân hàng đối thủ.


Khách hàng mua sắm tại siêu thị ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ vào ngày 31/5/2022. Ảnh: Getty Images.

Một số ngân hàng đặc biệt là ngân hàng trực tuyến đang bắt đầu đưa ra mức lãi suất tiết kiệm từ 1% trở lên. Mức lãi suất tại các ngân hàng là không giống nhau, do đó chuyên gia tài chính McBride khuyến cáo người dân nên so sánh và cân nhắc chuyển đổi ngân hàng để tận dụng lợi thế của đợt tăng tỉ giá mới nhất.

Ông McBride chia sẻ: “Các ngân hàng trực tuyến, ngân hàng cộng đồng nhỏ hơn và liên minh tín dụng thường cho lợi suất cao hơn so với các ngân hàng lớn vốn đã có rất nhiều tiền gửi”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất thêm 1,75% nữa từ nay đến cuối năm để đưa lạm phát giảm từ mức 8,6% hiện tại xuống mức mục tiêu 2%. Theo hãng tin ABC News, các chuyên gia nhận định nếu FED mạnh tay như dự báo thì lãi suất các khoản tiết kiệm trực tuyến có thể tăng tới 3% vào cuối năm nay.

Ngoài các tài khoản tiết kiệm có lợi suất cao, ông McBride gợi ý nếu người dân muốn giữ tiền của mình trong thời gian kéo dài vài năm thì có thể cân nhắc đến chứng chỉ tiền gửi hoặc trái phiếu lạm phát (I-bond) vốn cũng đang có ​​lãi suất tăng, sẽ phù hợp hơn với mục tiêu tài chính.

Ông McBride nói: “Bạn cần xem xét về thời điểm cần tiền để lựa chọn kênh tiết kiệm phù hợp. Đừng chỉ theo đuổi lợi nhuận mà chọn một kênh không phù hợp với nhu cầu thanh khoản”. Theo ABC News, các chuyên gia cho rằng dù chọn kênh nào để giữ tiền thì người dân cũng cần đảm bảo rằng mình đang giao dịch trực tiếp với một tổ chức tài chính được liên bang bảo hiểm.

VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-21-2022
Reputation: 24629


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8.jpg
Views:	0
Size:	47.9 KB
ID:	2071479   Click image for larger version

Name:	8.2.jpg
Views:	0
Size:	124.0 KB
ID:	2071480  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,448 Times in 4,719 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
meyeucon (06-22-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07567 seconds with 12 queries