Nhóm Bộ Tứ là ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhóm Bộ Tứ là ǵ?

Theo như nhóm Bộ Tứ hiện tại được thành lập năm 2007 và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tháng 5 cùng năm, nhưng măi đến những năm gần đây, cơ chế đối thoại an ninh giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia mới hợp tác sâu rộng để đối phó với thách thức từ Trung Quốc.


Trước khi nhà lănh đạo 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia họp trực tiếp tại Tokyo ngày 24/5, vấn đề Đài Loan đă "dậy sóng" sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ ḥn đảo.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo “Không một ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên định, ư chí sắt đá và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Hoa trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lănh thổ”.

Dù Nhà Trắng khẳng định tuyên bố của ông Biden không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ với ḥn đảo, vấn đề Đài Loan nhiều khả năng trở thành chủ đề chính được thảo luận trong hội nghị lănh đạo 4 nước Bộ Tứ ngày 24/5.

Ngoài ra, an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương, chiến sự tại Ukraine, chương tŕnh vũ khí của Triều Tiên và hành động của Trung Quốc tại khu vực sẽ được thảo luận sâu tại cuộc họp, theo CNN.

Cuộc họp này cũng sẽ kết thúc chuyến công du đầu tiên của ông Biden tại châu Á trong nhiệm kỳ tổng thống.

Bộ Tứ được thành lập khi nào?

Nhóm Bộ Tứ hiện tại được thành lập năm 2007 và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tháng 5 cùng năm.

Vài tháng sau cuộc họp đầu tiên, trong bài phát biểu, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Abe Shinzo đă đưa ra tầm nh́n về một “châu Á rộng lớn hơn”. Ông đề cập đến mạng lưới trải dài toàn bộ Thái B́nh Dương, kết hợp với Mỹ và Australia.

Các quốc gia chia sẻ “những giá trị cơ bản” như tự do và dân chủ, cùng những lợi ích chiến lược, ông nói.

Từ trái sang, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại hội nghị các nước Bộ Tứ ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, sáng kiến này đă tan ră vào năm 2008 khi Australia rút khỏi nhóm để theo đuổi quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Được tái khởi động vào năm 2017, Bộ Tứ ngày càng chủ động và có nhiều cuộc đối thoại cấp cao. Lănh đạo các nước đă họp trực tuyến vào tháng 3/2021, trước khi lần đầu gặp trực tiếp vào tháng 11 cùng năm.

Một quan chức cấp cao Mỹ nhấn mạnh Bộ Tứ là “cuộc họp không chính thức”, song gọi đây là “một h́nh thức quan trọng”, nói thêm “chúng tôi đang tăng cường phối hợp hàng ngày”.

Bộ Tứ hoạt động ra sao?

Dù cơ chế này đôi khi bị gọi là “NATO của châu Á”, Bộ Tứ không phải liên minh quân sự chính thức, mà là diễn đàn đối thoại chiến lược, trao đổi thông tin và diễn tập quân sự.

Bộ Tứ không có những hiệp định quân sự giống NATO, chẳng hạn điều luật pḥng vệ tập thể - khi tấn công một nước đồng nghĩa với việc tấn công toàn bộ thành viên.

Nhóm này cũng không tập trung vào một lĩnh vực cố định như quân sự và an ninh kiểu NATO. "Do đó, nó có thể dễ thay đổi và phản ứng với đa dạng lĩnh vực như vaccine hay kinh tế”, Cleo Paskal, thành viên cấp cao về khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương tại Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ, cho biết. Các thành viên Bộ Tứ từng hợp tác chống Covid-19 và thiên tai, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tuy vậy, an ninh và mục tiêu của một “Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương tự do và rộng mở” mới là mối quan tâm chính, với việc 4 nước thường xuyên nhấn mạnh các mối đe dọa từ khủng bố, thông tin sai lệch và tranh chấp lănh thổ.

Hợp tác quân sự cũng tăng lên những năm gần đây, với việc Australia tham gia cuộc tập trận Malabar với 3 nước c̣n lại, đánh dấu lần đầu tiên cả 4 thành viên Bộ Tứ cùng tập trận kể từ năm 2007.

Bên trong pḥng họp của lănh đạo cùng quan chức 4 nước Bộ Tứ ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Đối trọng của Trung Quốc

Bộ Tứ được coi là đối trọng với một Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong khu vực, và cả 4 nước đều có những vấn đề với Bắc Kinh trong những năm qua.

Quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc xấu đi kể từ tháng 5/2020 khi quân đội hai nước đụng độ nhau ở biên giới chung trên dăy Himalaya.

Australia và Trung Quốc vướng vào nhiều tranh chấp và căng thẳng thương mại khi Canberra yêu cầu điều tra về nguồn gốc Covid-19. Với Nhật Bản, nước này vốn tranh chấp với Trung Quốc về các ḥn đảo ở biển Hoa Đông trong nhiều năm.

Quan hệ Mỹ - Trung đă xấu đi kể từ khi thương chiến nổ ra năm 2018, sau đó là những cáo buộc qua lại về đại dịch Covid-19 và hoạt động của quân đội ở những vùng biển Thái B́nh Dương.

Vị trí chiến lược của mỗi nước Bộ Tứ đă khiến Bắc Kinh lo ngại nguy cơ bị “bao vây”, khi 4 nước bao phủ một vùng rộng lớn ở Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương. Trung Quốc nhiều lần lên án nhóm này là “bè phái” chống Trung Quốc, và mang tâm lư Chiến tranh Lạnh.

“Sự trỗi dậy của Trung Quốc là hiện tượng toàn cầu không chỉ liên quan đến các nước láng giềng, mà c̣n là an ninh hàng hải trên Biển Đông, eo biển Malacca và Ấn Độ Dương”, Ken Jimbo, giáo sư khoa quản lư chính sách tại Đại học Keio (Nhật Bản), cho biết.

Hồi tháng 4, Trung Quốc công bố hiệp ước an ninh với Quần đảo Solomon khiến Mỹ, Australia và New Zealand phản đối kịch liệt. Những nước này lo ngại Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ quân sự trên quốc đảo này, dù nhà lănh đạo Solomon khẳng định sẽ không để điều đó xảy ra.

Dù vậy, giới quan sát nhận định hiệp ước an ninh sẽ khiến Quần đảo Solomon thêm bất ổn, khi nhiều cuộc biểu t́nh ở nước này đă nổ ra phản đối chính phủ thân thiết với Bắc Kinh.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-24-2022
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	134.1 KB
ID:	2058138   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	151.4 KB
ID:	2058139  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08728 seconds with 12 queries