Giải mă hiện tượng Covid-19 'đang biến mất' tại Nhật Bản - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải mă hiện tượng Covid-19 'đang biến mất' tại Nhật Bản
Chuyên gia lư giải hiện tượng Covid-19 'đang biến mất' tại Nhật Bản. Theo giáo sư Takeshi Urano, yếu tố khiến t́nh h́nh dịch Covid-19 bất ngờ được cải thiện ở Nhật Bản là do tâm lư luôn cảnh giác của người dân cùng khả năng virus biến đổi gene.

"Dịch bệnh có đang biến mất?" tại Nhật Bản là câu hỏi được truyền thông nước này và báo chí thế giới quan tâm những ngày qua.

Không như châu Âu đang chứng kiến làn sóng dịch nghiêm trọng vào mùa đông, "vận may" đang đến với Nhật Bản khi nước này liên tục ghi nhận số ca nhiễm virus corona giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm. Nhật Bản cũng trải qua ngày không ghi nhận ca mắc tử vong nào do Covid-19.

Trao đổi với Zing, ông Takeshi Urano - giáo sư chuyên ngành y tại Đại học Shimane - nói không yếu tố đơn lẻ nào có thể giải thích sự thay đổi bất thường đang diễn ra ở Nhật Bản.

“Các nhà nghiên cứu đều nói về sự suy giảm nhanh chóng của những trường hợp mới sau đợt bùng dịch thứ 5, nhưng vaccine không phải lời giải thích duy nhất”, giáo sư Urano nói. "Sự biến đổi gene của virus trong quá tŕnh tự nhân bản cũng đóng một vai tṛ quan trọng", ông nói.

Virus tự tiêu tan?
Ông Urano cho biết theo báo cáo của nhóm nghiên cứu từ Viện Di truyền Quốc gia và Đại học Niigata, các đột biến trong thông tin di truyền (RNA) của chủng Delta có thể khiến virus không thể duy tŕ thông tin di truyền của chính ḿnh.

"Nsp14 hoạt động cùng với các protein khác có vai tṛ quan trọng đảm bảo hoạt động của vật chất di truyền là RNA thông tin, không để RNA của virus bị phân hủy. Các nghiên cứu cho thấy khi nsp14 bị tê liệt, khả năng tự nhân bản của virus giảm đáng kể", ông Urano nói.

Biến chủng Delta ở Nhật Bản tích lũy quá nhiều đột biến đối với protein phi cấu trúc, có chức năng sửa lỗi di truyền là nsp14. Hệ quả là virus dần mất đi chức năng tự sửa lỗi gene, cuối cùng dẫn tới tự diệt vong.

Vị chuyên gia của Đại học Shimane cũng cho rằng v́ nsp14 có nguồn gốc từ virus nên các hợp chất hóa học có khả năng phân ră protein này có thể được coi là phương thuốc hứa hẹn để điều trị cho người mắc Covid-19.


Quận Minami của Osaka, Nhật Bản vào ngày 25/10. Ảnh: Kyodo.
Bên cạnh đó, theo giáo sư Urano, tâm lư không buông lỏng cảnh giác cũng là điều tạo nên sự khác biệt trong bức tranh chống dịch ở Nhật Bản.

Ba tháng trước, Nhật Bản ghi nhận hơn 26.000 trường hợp mắc Covid-19 mỗi ngày, nhưng bây giờ, vào cuối tháng 11, đất nước 125 triệu dân chỉ ghi nhận trung b́nh khoảng 200 ca mắc mới mỗi 24 giờ.

Từ một quốc gia "chậm chân" trong việc triển khai tiêm vaccine, Nhật Bản đă trở thành một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới. Với hơn 76% dân số được tiêm chủng đầy đủ, quốc gia này có tỷ lệ cao nhất trong các nước G7, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Hơn 91% dân số từ 65 tuổi trở lên đă tiêm hai mũi. Ngay cả ở nhóm tuổi nhỏ nhất đủ điều kiện tiêm chủng là thanh thiếu niên 12-19 tuổi, 60,7% đă được tiêm ngừa đầy đủ.

Mặc dù tiến độ đă chậm lại trong những tuần gần đây, Nhật Bản vẫn đang trên đà tiêm chủng đầy đủ cho hơn 80% dân số.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết mũi tiêm thứ 3 đang được thúc đẩy để có thể triển khai sớm nhất từ tháng 12, bắt đầu với nhân viên y tế và người già.

Với cách tiếp cận thực tế và thông điệp rơ ràng, chương tŕnh tiêm chủng Covid-19 của Nhật Bản là một câu chuyện thành công. Bằng cách chỉ tập trung sử dụng hai loại vaccine của Pfizer và Moderna, Nhật Bản giảm bớt được sự nhầm lẫn về giới hạn độ tuổi cùng các báo cáo “giật gân” về tác dụng phụ.

Việc tiêm pḥng nhanh chóng ở Nhật Bản cho những người dưới 64 tuổi có thể đă tạo ra một t́nh trạng tạm thời tương tự miễn dịch cộng đồng, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên, những ca "nhiễm trùng" đột phá ở Mỹ, Anh và nhiều nơi khác bắt đầu tiêm chủng sớm hơn so với Nhật Bản vài tháng cho thấy chỉ riêng vaccine là không đủ.

“Điều giúp Nhật Bản khác biệt so với các nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhưng đang hứng chịu làn sóng lây nhiễm mới là tâm lư”, ông Urano nói với Zing. “Nhiều người Nhật tin rằng làn sóng thứ 6 sắp đến và chưa buông lỏng cảnh giác, như đeo khẩu trang và giăn cách xă hội”.

Thói quen và sự ổn định chính trị
Chỉ vài ngày sau khi Thế vận hội Tokyo kết thúc, Nhật Bản dường như đứng trước một thảm họa Covid-19. Ngày 13/8, thủ đô Tokyo ghi nhận kỷ lục với 5.773 ca mắc Covid-19 mới, chủ yếu là do biến chủng Delta gây ra. Trên toàn quốc, tổng số trường hợp nhiễm được báo cáo vượt quá 25.000.

Các bệnh viện Nhật Bản rơi vào t́nh trạng căng thẳng chưa từng có. T́nh trạng thiếu giường bệnh buộc hàng ngh́n người có kết quả dương tính với virus phải tự điều trị. Một số người tử vong tại nhà.

Thế nhưng, dữ liệu của chính quyền thủ đô Tokyo cho thấy tỷ lệ dương tính đă giảm từ 25% vào cuối tháng 8 xuống c̣n 1% vào giữa tháng 10, trong khi số lượng các cuộc xét nghiệm giảm 1/3.

Nhật Bản là trường hợp hiếm hoi số ca mắc Covid-19 trên đà giảm dù không phải áp đặt phong tỏa. Các biện pháp khẩn cấp của Nhật Bản, được dỡ bỏ vào ngày 27/9, chủ yếu yêu cầu các quán bar và nhà hàng đóng cửa sớm và không phục vụ rượu.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp khẩn cấp, nhiều người vẫn tiếp tục đi làm trên các chuyến tàu đông đúc, các sự kiện thể thao và văn hóa vẫn diễn ra, với một số biện pháp pḥng chống dịch được áp dụng.


Người dân uống rượu tại một quán bar ở Saitama vào ngày 25/10, sau khi Nhật Bản dỡ bỏ t́nh trạng khẩn cấp. Ảnh: Kyodo.
Thành công này đạt được là nhờ t́nh h́nh chính trị ổn định của Nhật Bản. Không như ở châu Âu hoặc Mỹ, các biện pháp hạn chế nhằm đối phó Covid-19 và vaccine ở Nhật Bản không được coi là vấn đề gây tranh căi trong chính phủ và giữa các đảng phái dân túy.

Bên cạnh đó, thói quen giăn cách xă hội, đeo khẩu trang đă ăn sâu bén rễ trong văn hóa, sinh hoạt của người Nhật và nó không được coi là vấn đề đi ngược quyền tự do cá nhân.

Trong khi các quốc gia khác giảm yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà và một số địa điểm sau khi tỷ lệ dân số tiêm chủng tăng cao, hầu hết người Nhật vẫn cảm thấy "rùng ḿnh" khi nghĩ đến việc mạo hiểm không đeo khẩu trang.

Theo nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, đeo khẩu trang, giăn cách xă hội và rửa tay hiệu quả trong việc hạn chế các ca bệnh, với việc đeo khẩu trang là hiệu quả nhất, giảm 53% tỷ lệ nhiễm bệnh.

Và mặc dù trong lịch sử, Nhật Bản từng ghi nhận nhiều vụ bê bối vaccine ảnh hưởng đến niềm tin của người dân, quá tŕnh triển khai tiêm chủng Covid-19 gặp rất ít sự phản đối.

Tâm trạng lạc quan và cảm giác “b́nh thường” đang quay trở lại với người dân Nhật Bản. Chính phủ dần mở lại các hoạt động kinh tế - xă hội, đồng thời cho phép tổ chức sự kiện thể thao, du lịch trọn gói trên cơ sở thử nghiệm sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng và tăng cường xét nghiệm.

Tuy nhiên, giáo sư Takeshi Urano cho rằng mặc dù nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 đang dừng tự nhân bản, điều này không có nghĩa Nhật Bản sẽ miễn nhiễm trước làn sóng dịch bệnh kế tiếp.

“Như nhiều nhà nghiên cứu Nhật Bản, tôi tin rằng làn sóng thứ 6 sẽ đến. Điều này là do tỷ lệ tiêm chủng vẫn được coi là thấp”, ông Urano nói với Zing.


Thủ tướng Kishida thăm một bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại Tokyo vào ngày 9/10. Ảnh: Kyodo.
Hiện vẫn c̣n hơn 20% dân số của quốc gia 125 triệu dân chưa được tiêm chủng, v́ vậy vẫn có rất nhiều không gian để virus lây lan. "Chính phủ nên gửi một thông điệp rơ ràng đến người dân rằng chúng ta chỉ có thể nới lỏng dần dần", Shigeru Omi, Cố vấn y tế của chính phủ Nhật Bản, nhận định.

Vào giữa tháng 10, chính phủ nước này cho biết sẽ tăng cường năng lực y tế để tiếp nhận số bệnh nhân nhiều hơn 20% so với làn sóng lây nhiễm thứ 5 trong mùa hè qua.

Cụ thể, theo bản đề cương được tŕnh bày tại một cuộc họp, chính phủ của tân Thủ tướng Fumio Kishida dự định phân bổ khoảng 80% giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đồng thời yêu cầu các bệnh viện công lập tăng số giường bệnh.

Ngoài ra, để đảm bảo minh bạch, chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét công khai thông tin về cơ sở hạ tầng y tế quốc gia, bao gồm tỷ lệ lấp đầy giường bệnh và t́nh h́nh thăm khám từ xa đối với bệnh nhân Covid-19 tự hồi phục tại nhà.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-24-2021
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	541.jpeg
Views:	0
Size:	319.5 KB
ID:	1931217   Click image for larger version

Name:	542.jpeg
Views:	0
Size:	185.0 KB
ID:	1931218   Click image for larger version

Name:	543.jpeg
Views:	0
Size:	82.4 KB
ID:	1931219  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-25-2021   #2
hoangton
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2019
Posts: 262
Thanks: 0
Thanked 240 Times in 120 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 73 Post(s)
Rep Power: 5
hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4hoangton Reputation Uy Tín Level 4
Default

ĐEO KHẨU TRANG , GIẢN CÁCH XĂ HỘI là biện pháp hay nhất làm giảm thiểu bị bệnh .
hoangton_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07742 seconds with 12 queries