Mạnh Vãn Châu được thả, quan hệ Mỹ- Trung sẽ được cải thiện hay ngược lại? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mạnh Vãn Châu được thả, quan hệ Mỹ- Trung sẽ được cải thiện hay ngược lại?
Quan hệ Mỹ - Trung ra sao khi bà Mạnh Vãn Châu được thả? Theo các chuyên gia, sau khi bà Mạnh Vãn Châu được thả tự do, quan hệ Mỹ - Trung Quốc sẽ được cải thiện nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây căng thẳng.

Việc bà Mạnh Văn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, được thả tự do hôm 25/9 đă loại bỏ một trong những rào cản lớn trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Tuy nhiên, các nhà phân tích Trung Quốc cảnh báo căng thẳng có thể sẽ tiếp tục leo thang ở các lĩnh vực khác, theo South China Morning Post.

Bà Mạnh là con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei Technologies. Bà được thả từ Canada trở về Trung Quốc sau khi Huawei đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ hôm 24/9, khép lại hơn hai năm đấu tranh pháp lư. Thỏa thuận này cũng chấm dứt cuộc chiến nhằm đ̣i dẫn độ bà về Mỹ.


Bà Mạnh Văn Châu vẫy chào người dân Trung Quốc khi bước ra khỏi máy bay vào tối 25/9. Ảnh: Xinhua.
Ngay sau khi Mỹ bỏ yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo rằng hai công dân Canada Michael Spavor và Michael Kovrig, những người bị giam giữ ở Trung Quốc ngay sau khi bà Mạnh bị bắt, cũng sẽ được thả tự do.

Dù giới quan sát đều coi vụ bắt giữ hai công dân Canada này là hành động trả đũa của Trung Quốc, cả Bắc Kinh và Ottawa đều không công khai liên hệ hai vụ việc này với nhau trong tuyên bố hôm 24/9.

Cánh cửa hợp tác Mỹ - Trung sẽ sớm mở lại
Huang Jing, giáo sư tại Đại học Ngôn ngữ và Văn hóa Bắc Kinh, cho biết: “Đây là vụ việc liên quan đến chính trị và nó được giải quyết v́ Trung Quốc và Mỹ đă có sự thỏa hiệp chính trị. V́ vậy, kết quả của vụ việc đương nhiên sẽ có tác động tích cực đến mối quan hệ ba bên giữa Trung Quốc, Mỹ và Canada".

Ông Huang cho biết thỏa thuận đạt được giữa phía bà Mạnh và giới chức Mỹ cho thấy dù có tranh chấp gay gắt trong những năm gần đây, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vẫn có chỗ trống cho hợp tác.

"Điều này cũng cho thấy rằng thay v́ đối đầu với nhau, hai quốc gia sẵn sàng trao đổi về những vấn đề có vẻ như ăn miếng trả miếng", chuyên gia Huang nói thêm.

Song Luzheng, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, cho biết sự trở lại của bà Mạnh đă loại bỏ một trong những vấn đề gây tranh căi nhất giữa Trung Quốc và Mỹ, mở đường cho sự hợp tác hơn nữa trong các vấn đề khác, bao gồm cả dỡ bỏ lệnh trừng phạt về thuế quan do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt vào năm 2018.


Bà Mạnh Văn Châu xuất hiện trước công chúng sau khi rời nhà riêng ở Vancouver, Canada ngày 24/9. Ảnh: Reuters.
Trước đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiến hành “đánh giá chiến lược kỹ lưỡng để xây dựng chính sách thương mại linh hoạt”.

Các nhóm doanh nghiệp ở Mỹ cũng đang kêu gọi dỡ bỏ chính sách thuế quan nói trên, v́ họ cho rằng điều này tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.

Chuyên gia Song dự đoán cánh cửa dẫn tới đàm phán "xóa bỏ hoặc gỡ bỏ một phần thuế quan" sẽ sớm mở lại, sớm nhất là vào cuối tháng 10 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, hiện chưa rơ liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh có thể trực tiếp tham dự và hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại hội nghị này hay không.

"Chính quyền Biden ủng hộ giải phóng thương mại, trong khi thuế quan cũng không tốt cho Mỹ. Không có cơ hội nào như hội nghị này vào năm 2022 do ảnh hưởng của cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ", ông Song nhận định.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát dự đoán cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực quan trọng khác, bao gồm công nghệ và 5G, có khả năng tiếp tục và thậm chí leo thang.

Một giáo sư giấu tên ở Bắc Kinh cho rằng việc bà Mạnh thừa nhận hành vi sai trái nhằm "lách luật" lệnh cấm vận của Mỹ có thể sẽ được sử dụng làm bằng chứng trong một vụ việc khác. Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ buộc tội Huawei và các công ty con có hành vi gian lận, âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ.

“Đây có thể là một chiến thắng đơn lẻ nằm trong cuộc chiến ngoại giao nói chung, nhưng về lâu dài, tôi nghĩ Mỹ sẽ không từ bỏ việc kiềm chế Trung Quốc", giáo sư này nhận định.

Ông Song cũng có đồng quan điểm này: “Có ba vấn đề chính trong quan hệ Trung - Mỹ, bao gồm vụ việc của bà Mạnh, 5G và thuế quan. Dù thuế quan có thể được dỡ bỏ, vẫn không có khả năng Mỹ sẽ thỏa hiệp về các vấn đề như 5G và chất bán dẫn".

Cảnh báo về sự quyết liệt của Trung Quốc
Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh cũng tỏ ra thận trọng. Truyền thông nhà nước Trung Quốc rất hạn chế đề cập đến việc thả tự do cho hai công dân Canada, và coi việc bà Mạnh được thả tự do là minh chứng cho sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tờ Global Times thuộc quản lư của đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng cái kết của vụ việc này minh chứng cho công lư và đă "bảo vệ phẩm giá" của bà Mạnh cũng như Huawei.

“Kết quả của vụ việc cũng góp phần đề cao danh dự quốc gia của Trung Quốc", tờ này viết trong bài b́nh luận đăng tải hôm 25/9.

Trả lời Global Times hôm 25/9, Lu Xiang, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xă hội Trung Quốc, cho rằng có nhiều yếu tố thúc đẩy Mỹ giải quyết vấn đề này, bao gồm cả thái độ nhất quán của chính phủ Trung Quốc trong việc thúc giục Mỹ và Canada thả bà Mạnh.

Ngoài ra, Canada cũng không muốn quan hệ với Trung Quốc rơi vào t́nh thế không thể cứu văn, chuyên gia Lu nhận định.

Global Times dẫn lời một số chuyên gia cho rằng thỏa thuận này cũng có thể giúp Canada xoa dịu quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại.

He Weiwen, cựu quan chức thương mại cấp cao của Trung Quốc, cho biết Canada nên thực hiện bước tiến xa hơn nếu muốn hàn gắn quan hệ với Trung Quốc. "Ví dụ, nước này nên thể hiện thái độ tích cực trong việc Trung Quốc tham gia CPTPP", quan chức này nhận định.


Michael Kovrig, một trong hai công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc, đến sân bay quốc tế Pearson ở Toronto, Canada hôm 25/9 sau khi được thả tự do. Ảnh: Reuters.
Trong bài đăng hôm 25/9, kênh tin tức CTV News của Canada dẫn lời Jeremy Kinsman - cựu đại sứ Canada tại Nga và Anh - cho biết kết quả của vụ việc này là để cả hai phía Canada và Trung Quốc đều được lợi, v́ "nếu hai phía đều không phải là người chiến thắng, th́ cũng không để ai thua cuộc".

Hơn nữa, cái kết này cũng là để giữ thể diện cho Trung Quốc, ông Kinsman nhận định.

Trích dẫn kết quả thăm ḍ dân ư trong năm nay của Trung tâm Nghiên cứu Pew, New York Times cho biết hơn 70% người Canada tham gia khảo sát không có thiện cảm về Trung Quốc. Họ cũng ngày càng chần chừ, không muốn sử dụng các thiết bị của Huawei.

New York Times dẫn lời Donald C. Clarke, giáo sư luật chuyên về Trung Quốc tại Trường Luật Đại học George Washington, cho biết thỏa thuận về vụ việc của bà Mạnh là lời cảnh báo tới các quốc gia khác, rằng chính phủ Trung Quốc có thể mạnh dạn giao dịch bằng công dân nước ngoài.

“Theo một nghĩa nào đó, Trung Quốc đă củng cố vị thế của ḿnh trong các cuộc đàm phán tương lai. Họ muốn nói rằng nếu bạn cung cấp cho họ những ǵ họ muốn, Trung Quốc sẽ làm theo thỏa thuận", ông Clarke nhận định.

Nói với CTV News, Scott McKnight - chuyên gia thuộc Đại học Toronto - cho rằng Canada nên tỉnh táo hơn đối với những kỳ vọng về Trung Quốc trong tương lai.

"Chúng ta cũng nên nhận ra ở đây bài học lớn hơn rằng đây là một Trung Quốc quyết đoán hơn, một Trung Quốc không ngại sử dụng nhiều công cụ khác nhau - kể cả công cụ tử tế hay không tử tế - để đạt được các mục tiêu chính sách của họ", ông McKnight cảnh báo.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-26-2021
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	401.jpg
Views:	0
Size:	451.9 KB
ID:	1879190   Click image for larger version

Name:	402.jpg
Views:	0
Size:	339.3 KB
ID:	1879191   Click image for larger version

Name:	403.jpg
Views:	0
Size:	336.2 KB
ID:	1879192  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08847 seconds with 12 queries