Tuần bước ngoặt của ông Biden: Thách thức chồng chất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tuần bước ngoặt của ông Biden: Thách thức chồng chất
Thách thức chồng chất trong tuần bước ngoặt của ông Biden. Hai câu hỏi hóc búa chưa có lời giải đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đó là khó khăn trong quan hệ với Nga và bế tắc trong thúc đẩy dự luật cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Joe Biden tuần này sẽ bước vào cuộc gặp tay đôi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại quê nhà ở Mỹ, dự luật phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của ông chủ Nhà Trắng có nguy cơ rơi vào bế tắc bởi những tranh căi tại Điện Capitol.

Hai sự kiện, cả đối ngoại và đối nội, sẽ là liều thuốc thử về ảnh hưởng chính trị và năng lực của Tổng thống Biden trong mục tiêu kép: Khôi phục vụ thế lănh đạo toàn cầu của Mỹ trên thế giới, cũng như triển khai một trong những cuộc cải tổ kinh tế tham vọng nhất tại quê nhà, theo CNN.

Bài toán Putin
Mục tiêu đầu tiên của Tổng thống Biden - khôi phục niềm tin về vị thế toàn cầu của Mỹ - đạt được những thành công bước đầu tại hội nghị thượng đỉnh G7.

Dưới sự thúc đấy của Mỹ, Washington và các đồng minh cùng nhau cam kết cung cấp 1 tỷ liều vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển, và thông qua thỏa thuận áp mức thuế tối thiểu 15% lên các tập đoàn đa quốc gia nhằm ngăn chặn các công ty này trốn thuế.

Phương Tây cũng nhất trí sẽ có động thái cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Dĩ nhiên, thử thách cho những kết quả đạt được tại G7 sẽ chỉ đến sau khi các nhà lănh đạo về nước.

Cam kết 1 tỷ liều vaccine chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu của các nước trên thế giới. Hành động cứng rắn với Trung Quốc sẽ là bài kiểm tra thực sự với liên minh xuyên Đại Tây Dương mới được củng cố.

Nhưng ít nhất, các nước đồng minh đă thấy sự trở lại của một tổng thống Mỹ hành xử chính thống hơn, và họ chấp nhận ủng hộ các đề xuất của Washington.

Sau khi hội nghị G7 bế mạc hôm 13/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Mỹ và các đối tác châu Âu, Canada, Nhật Bản đă t́m lại được tiếng nói chung.


Cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Putin sẽ diễn ra ngày 16/6. Ảnh: AFP.
Sau cuộc họp với các lănh đạo NATO ở Brussels, Tổng thống Biden sẽ dành toàn tâm toàn ư cho cột mốc cuối cùng trong chuyến thăm châu Âu, đó là cuộc gặp Tổng thống Putin.

Thái độ cứng rắn của Điện Kremlin với Nhà Trắng, cùng những cuộc tấn công mạng xuất phát từ Nga nhắm vào các doanh nghiệp thời gian qua, khiến Tổng thống Biden phải hứng làn sóng chỉ trích không hề dễ chịu v́ đề nghị tổ chức cuộc gặp với người đồng cấp Nga.

Tổng thống Biden cho biết cuộc gặp ở Geneva sẽ kiểm tra khả năng hai nước xây dựng mối quan hệ ổn định, mang tính xây dựng. Nhưng chính ông Biden cũng hoài nghi về viễn cảnh lạc quan ấy.

"Không ǵ bảo đảm chúng ta có thể thay đổi hành vi của một người. Các chính quyền chuyên chế nắm quyền lực rất lớn. Một thực tế là việc hồi đáp bằng thịnh t́nh - điều tôi sẽ làm - cũng không đủ để thuyết phục ông ấy (Tổng thống Putin)", Tổng thống Biden nói hôm 13/6.

Hôm 12/6, Tổng thống Putin như dội gáo nước lạnh vào cuộc gặp ngày 16/6 khi tuyên bố quan hệ hai nước đang "xấu đi tới mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây".

Ông Putin cũng ca ngợi cựu Tổng thống Trump là "một cá nhân xuất chúng, tài năng", trong khi nói đương kim Tổng thống Biden "hoàn toàn khác biệt" so với người tiền nhiệm.

Trong cuộc gặp ngày 16/6 tới, nhà lănh đạo Nga nhiều khả năng sẽ công kích vai tṛ lănh đạo thế giới tự do, h́nh mẫu toàn cầu mà Mỹ luôn muốn xây dựng.

Đây cũng là cách để ông Putin nhắc nhở Tổng thống Biden rằng Washington không ở vị thế có thể chỉ trích các vấn đề nội bộ của Nga.

Vụ bạo loạn ở Điện Capitol, cũng như tranh căi xoay quanh cáo buộc gian lận bầu cử từ phía cựu Tổng thống Trump, sẽ là công cụ ông chủ Điện Kremlin có thể tận dụng.

Bế tắc tại Điện Capitol
Trong khi đang bận rộn ở châu Âu, t́nh h́nh ở Washington không diễn ra thuận lợi cho Tổng thống Biden. Lúc này, kế hoạch thúc đẩy dự luật phát triển cơ sở hạ tầng của phe Dân chủ đang rơi vào bế tắc

Kế hoạch ban đầu mà Nhà Trắng đề xuất trị giá 1.700 tỷ USD. Ngoài vốn rót vào các công tŕnh cầu, đường xá, Tổng thống Biden muốn chi 400 tỷ USD chăm sóc cho người già và người khuyết tật, cùng 200 tỷ USD cho chăm sóc trẻ em.

Dự luật "hào phóng" này không được phe Cộng ḥa ủng hộ. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lănh đạo phe Cộng ḥa tại Thượng viện, tuyên bố thẳng thừng sẽ phản đối đề xuất của Tổng thống Biden.

"Chúng tôi sẽ dành 100% sự tập trung nhằm ngăn chặn chính quyền mới biến nước Mỹ thành một nhà nước bố thí", Thượng nghị sĩ McConnell tuyên bố hồi tháng 5.

Hôm 8/6, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Biden và các nghị sĩ Cộng ḥa chủ chốt về dự luật cơ sở hạ tầng đă đổ vỡ, sau khi hai bên không đạt được nhượng bộ cần thiết.

Đến ngày 11/6, một nhóm 10 nghị sĩ lưỡng đảng tuyên bố đạt được một thỏa thuận về kế hoạch cơ sở hạ tầng. Kế hoạch này dự kiến trị giá 974 tỷ USD và kéo dài trong 5 năm, thấp hơn nhiều so với đề xuất 1.700 tỷ USD của Tổng thống Biden.


Thượng nghị sĩ Joe Manchin. Ảnh: AP.
Nhưng không ít lănh đạo phe Dân chủ đă tuyên bố sẽ không chấp nhận nhượng bộ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lănh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer hay Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez.

Để gói phát triển cơ sở hạ tầng được thông qua, phe Dân chủ cần có sự ủng hộ của ít nhất 60 thượng nghị sĩ.

Trong bối cảnh hai đảng Dân chủ - Cộng ḥa cùng có 50 ghế ở Thượng viện, phe cấp tiến trong đảng Dân chủ quyết không nhượng bộ và kêu gọi sử dụng thủ tục đặc biệt để phá vỡ thế "câu giờ" (filibuster), để có thể thông qua gói 1.700 tỷ USD mà không cần phiếu của phe Cộng ḥa tại Thượng viện.

Thượng nghị sĩ Schumer cho biết bất chấp mong muốn đạt được đồng thuận lưỡng đảng về kế hoạch cơ sở hạ tầng, đảng này sẵn sàng kích hoạt thủ tục nói trên nếu cần thiết.

Hạ nghị sĩ Ocasio-Cortez, một trong các lănh đạo nhóm cấp tiến nhất của phe Dân chủ, tuyên bố đảng này cần thúc đẩy các chính sách ưu tiên mà không cần hợp tác với đảng Cộng ḥa, thay v́ theo đuổi hợp tác lưỡng đảng cho một dự luật cơ sở hạ tầng "ít tham vọng hơn".

"Chúng ta thà hành động một ḿnh nếu có thể mang lại nhiều thứ hơn cho người dân", bà Ocasio-Cortez tuyên bố.

Nhưng việc kích hoạt thủ tục để phá vỡ thế câu giờ, cho phép thông qua dự luật tại Thượng viện chỉ với đa số quá bán, đ̣i hỏi toàn bộ thượng nghị sĩ Dân chủ đồng ḷng. Đây lại là điều đảng Dân chủ không có vào lúc này, theo CNN.

Một nhóm nhỏ các thượng nghị sĩ Dân chủ, dẫn đầu bởi Joe Manchin và Kyrsten Sinema, đang kêu gọi hợp tác lưỡng đảng trong dự luật về gói phát triển cơ sở hạ tầng, theo NPR.

"Tôi không sẵn sàng hủy hoại chính phủ của chúng ta", Thượng nghị sĩ Manchi nói.

Lập trường của Thượng nghị sĩ Manchin khiến ông trở thành mục tiêu công kích của chính các đảng viên Dân chủ.

Hạ nghị sĩ Jamaal Bowman viết trên Twitter chỉ trích Thượng nghị sĩ Manchin hành động theo chỉ đạo "của các tập đoàn tư bản" và đang biến thành "một Mitch McConnell mới".

Thượng nghị sĩ Schumer th́ tuyên bố "sẽ không đợi hết tháng này qua tháng khác chỉ để thông qua một đạo luật mang lại những kết quả thực sự cho người Mỹ". Ông Schumer đă công bố kế hoạch kích hoạt thủ tục phá thế câu giờ ngay trong tháng 6 để sớm thông qua dự luật về cơ sở hạ tầng.

"Chiến thuật ấy có thể khiến những người âm thầm phản đối trong đảng Dân chủ đứng về phía Manchin và Sinema chống lại phe cánh tả cấp tiến", NPR b́nh luận.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-15-2021
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.PNG
Views:	0
Size:	461.2 KB
ID:	1810759   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	137.6 KB
ID:	1810760   Click image for larger version

Name:	93.jpg
Views:	0
Size:	140.5 KB
ID:	1810761  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08841 seconds with 12 queries