Điều không ngờ về vaccine ngừa Covid-19 ở Ấn Độ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều không ngờ về vaccine ngừa Covid-19 ở Ấn Độ
Từ nhà xuất khẩu lớn nhất, Ấn Độ giờ phải nhập khẩu vaccine Covid-19. Đúng là không thể ngờ được sau khi tặng và bán hàng chục triệu liều vaccine ngừa Covid-19 ra nước ngoài th́ giờ đây Ấn Độ lại rơi vào t́nh trạng thiếu vaccine trong bối cảnh làn sóng Covid-19 mới đang bùng phát tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.

Ấn Độ ngày 15/4 lần đầu tiên vượt mốc 200.000 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong một ngày và đang t́m cách tiêm chủng cho nhiều người dân trong nước hơn nữa với các loại vaccine sản xuất nội địa.


Ấn Độ đă xuất khẩu hàng chục triệu liều vaccine ngừa Covid-19 tới các nước trên thế giới. Ảnh: Indian Express
Đối mặt với sự gia tăng chóng mặt các ca mắc mới, cùng sự quá tải của các bệnh viện sau khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa được nới lỏng, Ấn Độ giờ đây đang phải thay đổi quy định để có thể nhanh chóng nhập khẩu – những quy định từng gây khó dễ cho các nhà sản xuất dược phẩm nước ngoài như Pfizer.

Ấn Độ sẽ nhập khẩu vaccine Sputnik V của Nga từ tháng này để tiêm chủng cho khoảng 125 triệu dân.

Sự đảo ngược vận mệnh này không chỉ ảnh hưởng tới cuộc chiến chống đại dịch của Ấn Độ mà c̣n ảnh hưởng tới chiến dịch tiêm chủng ở hơn 60 nước nghèo, chủ yếu ở châu Phi, trong nhiều tháng.

Cơ chế COVAX, với sự hỗ trợ của WHO và liên minh vaccine toàn cầu Gavi, đặt mục tiêu đảm bảo sự tiếp cận vaccine công bằng trên khắp thế giới nhưng lại đang phụ thuộc khá nhiều vào nguồn cung cấp từ Ấn Độ - nơi được coi là công xưởng dược phẩm của châu Á.

Trong tháng 4 này, Ấn Độ mới chỉ xuất khẩu khoảng 1,2 triệu liều vaccine. Đó chỉ là một con số nhỏ so với 64 triệu liều đă được chuyển ra nước ngoài từ cuối tháng 1 đến tháng 3/2021, theo dữ liệu từ Bộ Ngoại giao nước này.

Một nguồn thạo tin về chiến lược vaccine của Ấn Độ cho biết, những liều vaccine có sẵn hiện nay có thể được sử dụng ở trong nước khi New Delhi đối mặt với “t́nh huống khẩn cấp”, bởi Ấn Độ “không có cam kết nào với các nước khác”.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ, phụ trách các thỏa thuận vaccine với nước ngoài, tuần trước cũng cho biết, nhu cầu trong nước có thể làm thay đổi mức độ xuất khẩu vaccine.

Các nước trong cơ chế COVAX, đặc biệt là châu Phi, là những nước chịu ảnh hưởng trước tiên. Một quan chức y tế của Liên Hợp Quốc liên quan tới việc phân phối vaccine ở châu Phi nói rằng: “Quá phụ thuộc vào một nhà sản xuất là một mối lo ngại lớn”.

Giám đốc Cơ quan ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Phi John Nkengasong trước đó nói rằng, việc tŕ hoăn nguồn cung ứng từ Ấn Độ có thể sẽ là một thảm họa.

Những bước đi sai lầm

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, việc Ấn Độ và COVAX chậm chốt đơn đặt hàng, thiếu đầu tư vào sản xuất, thiếu nguyên liệu thô và việc đánh giá thấp làn sóng Covid-19 trong nước là các yếu tố đă dẫn tới sự thiếu hụt vaccine hiện nay ở Ấn Độ.

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn thứ 2 thế giới tuyên bố sẽ phân phối ít nhất 2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 tới các nước có thu nhập thấp và trung b́nh và một nửa trong số này sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, SII cũng đang chịu sức ép phải đáp ứng nhu cầu của chính phủ các nước khác như Anh, Canada, Saudi Arabia trong bối cảnh việc sản xuất vaccine của AstraZeneca trên toàn cầu đang gặp phải một số vấn đề.

Trong khi đó, việc Mỹ hạn chế cung cấp thiết bị chủ chốt và nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất vaccine nước ngoài đă hạn chế các hoạt động của SII và Viện này không thể thực hiện mục tiêu nâng sản lượng hàng tháng từ 70 triệu liều lên 100 triệu liều.

Một rào cản khác đối với mục tiêu cung ứng của SII là sự do dự của Ấn Độ trong việc chốt hợp đồng. Nếu được thực hiện sớm, SII có thể đă đẩy mạnh sản lượng của vaccine AstraZeneca ngay từ khi các cơ quan chức năng vẫn chưa phê duyệt loại vaccine này.

Ấn Độ đă mất nhiều tháng để thảo luận về mức giá cuối cùng cho mỗi liều và chỉ kư đơn đặt hàng sơ bộ gần 2 tuần sau khi cơ quan dược phẩm Ấn Độ phê duyệt vaccine của AstraZeneca.

SII đă t́m kiếm hơn 400 triệu USD từ chính phủ Ấn Độ để nâng công suất, nhưng không có cam kết nào được đưa ra.

Bài toán hóc búa với COVAX

Ngay chính COVAX cũng không bật đèn xanh cho việc vận chuyển vaccine từ SII tới các nước tham gia cơ chế cho đến sau khi nhận được giấy phép từ WHO vào giữa tháng 2 vừa qua.

Nguồn tin liên quan tới cơ chế COVAX cho biết, sự tŕ hoăn này khiến SII không thể sản xuất hàng chục triệu liều vaccine trong giai đoạn từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021 dù họ hoàn toàn khó khả năng làm điều đó.

Gavi bảo vệ quyết định chờ sự phê duyệt phù hợp trước khi chốt bất cứ đơn đặt hàng nào. Dù đang tích tực t́m thêm các nhà cung cấp, nhưng Gavi cũng thừa nhận ràng, họ vẫn phải dựa vào các nhà sản xuất của Ấn Độ - chiếm tới 60% nguồn cung toàn cầu.

“Chúng tôi hiểu t́nh t́nh dịch bệnh ở Ấn Độ thời điểm hiện nay, nhưng chúng tôi hy vọng việc phân phối sẽ được khôi phục càng sớm càng tốt”, tuyên bố của Gavi cho biết.

Với mục đích ban đầu đặt mục tiêu đến tháng 8/2021 sẽ hoàn thành tiêm chủng cho 300 triệu người có nguy cơ cao nhất, hay tương đương hơn 20% dân số 1,35 tỷ người của nước này. Tuy nhiên, việc Ấn Độ hiện đă trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ với 14,1 triệu ca mắc đă khiến chính phủ Ấn Độ phải nâng mục tiêu tiêm chủng lên 400 triệu dân và có thể sẽ c̣n mở rộng hơn./.

VietBF@ sưu tập.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-16-2021
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,054
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	295.8 KB
ID:	1775333  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07751 seconds with 12 queries