Hàng xóm của VN dịch mới chưa dập xong đă xuất hiện loài gây bệnh mới - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng xóm của VN dịch mới chưa dập xong đă xuất hiện loài gây bệnh mới
Ổ dịch mới chưa dập xong, Campuchia phải đối phó loài gây bệnh lần đầu có ở thủ đô. Theo một nghiên cứu công bố hồi giữa tháng 2 trên tạp chí khoa học Parasites & Vectors, một loài muỗi vằn có khả năng gây bệnh sốt xuất huyết đă "xâm chiếm" thủ đô Phnom Penh của Campuchia.


Muỗi vằn Aedes albopictus. Ảnh: Reuters

Trong nghiên cứu, loài muỗi vằn (Aedes albopictus) lần đầu tiên trong lịch sử được ghi nhận xuất hiện ở Phnom Penh, tờ Khmer Times hôm 27/2 đưa tin.

Sau một loạt ổ dịch sốt xuất huyết trên cả nước, Đơn vị côn trùng và y tế, thuộc Viện Pasteur Campuchia, đă thực hiện một cuộc khảo sát để xác định các loài muỗi ở Phnom Penh.

"Thật bất ngờ, các loài muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết được t́m thấy ở 40 địa điểm, bao gồm cả khu vực đô thị", nghiên cứu cho hay.



Sự xuất hiện của 2 loài muỗi gây sốt xuất huyết ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times

Loài muỗi vằn tràn ra khu vực dân cư từ các cánh rừng ở Đông Nam Á do ô nhiễm môi trường. Chúng thích nghi với việc hút máu người và động vật thay cho chế độ ăn ở trong rừng, nghiên cứu cho biết thêm. Chúng thường sinh sôi và phát triển trong những vũng nước nhỏ ở lốp xe, xô, chậu...

Ngoài muỗi vằn, một loài muỗi khác cũng gây sốt xuất huyết được t́m thấy ở Phnom Penh là Aedes aegypti. Loài này, từng xuất hiện ở thủ đô Campuchia.

Theo nghiên cứu, một giả thuyết được đặt ra là cả 2 loài muỗi này cùng hoạt động mạnh khiến ổ dịch sốt xuất huyết khó dập trong thời gian ngắn.

"Aedes aegypti có thể là loài châm ng̣i cho ổ dịch, c̣n muỗi vằn là loài khiến ổ dịch đó phát triển nhanh hơn, mở rộng quy mô lây lan của virus sốt xuất huyết", nghiên cứu đưa ra giả thuyết.

Năm 2018 và 2019, thủ đô Phnom Penh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các ca sốt xuất huyết với lần lượt là 9.445 ca và 9.298 ca.

Nghiên cứu c̣n cảnh báo, không chỉ riêng Phnom Penh bị đe dọa bởi loài muỗi vằn gây bệnh.

"Loài muỗi vằn cũng xuất hiện ở các thành phố nhiệt đới và ôn đới trên toàn thế giới. Điều đó chứng tỏ rằng 'một cuộc xâm lấn' của loài này đă bắt đầu", nghiên cứu viết.

Hôm 20/2, Campuchia ghi nhận ổ dịch Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh. Đây là sự kiện mà Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố là "chưa từng có" ở nước này. Tính đến sáng 27/2, có 262 ca nhiễm Covid-19 liên quan tới ổ dịch mới.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2021
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	53.8 KB
ID:	1747724   Click image for larger version

Name:	382.jpg
Views:	0
Size:	71.4 KB
ID:	1747725  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
maivang18 (02-28-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06121 seconds with 12 queries