Chính phủ bơm nước sang Mỹ, dân Mexico bạo động luôn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chính phủ bơm nước sang Mỹ, dân Mexico bạo động luôn
Bạo động ở Mexico v́ chính phủ bơm nước sang Mỹ. Bất chấp sự phản đối của nông dân bang Chihuahua - nơi đang trải qua hạn hán, chính phủ Mexico quyết định chuyển 289 triệu m3 nước cho Mỹ theo thỏa thuận trước đó.

Theo Guardian, nông dân ở bang Chihuahua của Mexico đang đối đầu với lực lượng vệ binh quốc gia theo cách ngày càng bạo lực, sau khi chính phủ nước này quyết định cấp 289 m3 khối nước cho Mỹ theo một hiệp định được 2 nước kư kết từ năm 1944.

Hiệp ước này quy định Mexico cấp nước cho Mỹ từ các con sông tại châu thổ Rio Grande, và đổi lại Mỹ sẽ cấp nước cho Mexico từ sông Colorado.



Người dân bang Chihuahua dựng lều đối đầu với lực lượng vệ binh quốc gia sau khi chính phủ quyết đưa nước sang Mỹ. Ảnh: Reuters.Căng thẳng v́ hạn hán
Bang Chihuahua nằm sát Mỹ và đang trải qua hạn hán nghiêm trọng. Trong khi đó, Mỹ yêu cầu phía Mexico cấp 100 tỷ gallon nước (378 triệu m3) trước ngày 24/10 để đạt hạn mức 5 năm theo thỏa thuận.

Nông dân địa phương cho rằng bất kỳ khoản thiếu hụt nào đối với hạn ngạch này có thể được hoàn trả trong tương lai, và lượng nước được giữ trong các hồ chứa của Mexico - sắp được đưa sang Mỹ theo quyết định của chính phủ - chưa bao giờ là một phần của thỏa thuận.

"Khi chính phủ đến và lấy đi tài sản của chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ nó. Hiệp ước quốc tế về nước rơ ràng đă xác lập các giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề này", ông Raymundo Soto, phát ngôn viên của phía nông dân bang Chihuahua, cho biết.

Cuộc đối đầu giữa nông dân và chính phủ đă bùng phát thành bạo lực đầu tháng này. 2.000 người biểu t́nh tràn vào đập La Boquilla trên sông Conchas với mong muốn kiểm soát con đập. Một đơn vị vệ binh quốc gia được cử đến để ngăn chặn, nổ súng vào những người biểu t́nh khiến một phụ nữ thiệt mạng.

Mặc dù vậy, khoảng 200 người với gạch đá và gậy gộc đă đẩy lùi lực lượng an ninh, chiếm quyền kiểm soát công tŕnh thủy điện có tuổi đời cả thế kỷ.

"Chúng tôi đă cố gắng đối thoại, nhưng không ai lắng nghe chúng tôi. Có hàng ngh́n nông dân đang tuyệt vọng v́ nước. Chúng tôi đă không có mưa trong nhiều tháng và sẽ không c̣n ǵ cho vụ xuân", ông Guerrero Carillo, một lănh đạo nông dân địa phương, cho biết.

"Chúng tôi sẵn sàng ở lại đây và bảo vệ quyền lợi của ḿnh đối với nguồn nước này", ông Carillo nói thêm.

Ông Lorenzo Meyer, một nhà sử học người Mexico cho biết hiệp ước được đàm phán khi hai nước là đồng minh trong Thế Chiến II, và "rất có lợi cho Mexico".

"Không hoàn thành các nghĩa vụ của chúng ta theo hiệp ước sẽ làm chấm dứt thỏa thuận", ông Meyer nhận định.

Hiệp ước quy định Mỹ gửi nhiều nước hơn cho Mexico so với lượng nước mà Mexico gửi lại, tuy nhiên lượng nước từ Mỹ lại chảy đến những nơi khác chứ không phải bang Chihuahua. Bang này vừa trải qua một mùa hè với lượng mưa thấp kỷ lục, chỉ bằng 30% cùng kỳ mỗi năm, cùng với đó là t́nh trạng hạn hán đă kéo dài nhiều năm.



Đập La Boquilla bị người dân kiểm soát để ngăn chặn chính phủ đưa lượng nước trong hồ chứa sang Mỹ. Ảnh: AP.
Mỗi năm Mexico gửi khoảng 431 triệu m3 nước sang Mỹ thông qua sông Rio Grande và Conchas, và Mỹ gửi 1,851 tỷ m3 nước cho Mexico từ sông Colorado. Hơn một nửa lượng nước mà Mexico gửi sang Mỹ là từ bang Chihuahua.

Tuy nhiên, những số liệu thống kê về ḍng chảy lớn là rất phức tạp và khó để xác định. Mexico và Mỹ không đồng thuận về lượng nước mà Mexico vẫn c̣n nợ, trong khi đó có các tin đồn lan truyền ở Mexico cho rằng phía Mỹ đă phóng đại lượng nước mà nước này gửi xuống phía nam.

Một vấn đề chính trị
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, thường được gọi là Amlo theo các chữ cái bắt đầu từng từ trong tên ông, khẳng định nước này sẽ tuân thủ hiệp ước. Ông nhiều lần cáo buộc các nông dân trồng cây hồ đào đă được hậu thuẫn bởi phe đối lập để tổ chức biểu t́nh.

"Họ đang cố gắng hết sức để đưa chúng ta vào một cuộc xung đột với Mỹ. Tất cả là một kế hoạch để tận dụng t́nh h́nh nhằm được lợi trong cuộc bầu cử", ông Amlo nói với các phóng viên, nhắc tới cuộc bầu cử cơ quan lập pháp sẽ diễn ra mùa hè năm sau.

Mexico đă chậm trả nợ nước trong chu kỳ 5 năm hiện tại, nhưng theo các nông dân th́ đây không phải là lần đầu tiên. Họ lập luận rằng Mexico có thể hoăn thanh toán lượng nước này trong điều kiện hạn hán, nhưng các quan chức hai nước cho biết không thể tiếp tục lấy lư do đó nữa v́ Mexico cũng đă chậm hoàn thành nghĩa vụ ở cuối chu kỳ trước đó (2010-2015).

Theo ông Roberto Velasco Alvarez, Thứ trưởng đặc trách khu vực Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Mexico, tính đến ngày 24/9, nước này đă hoàn thành khoảng 86% nghĩa vụ của hiệp ước. Mexico hiện có một tháng để trả nốt 289 triệu m3 c̣n lại, và đảm bảo nước cho 14 thành phố lớn và ngành trồng trọt ở vùng hạ lưu sông Rio Grande.

"Những người sử dụng nước khác, đặc biệt là ở thành thị, cũng lo ngại về t́nh h́nh. Bang Chihuahua đang giữ nước bất hợp pháp trong các con đập của ḿnh", ông Alvarez nói.

Tuy nhiên, các nông dân cho biết họ đă phải điều chỉnh để thích nghi với môi trường khô hạn hơn bằng cách giảm trồng trọt. T́nh trạng khoan giếng trái phép cũng diễn ra tràn lan.



Xác một con ḅ chết v́ hạn hán tại một trang trại gần Camargo, bang Chihuahua. Ảnh: Reuters.
Ông Jesus Valenciano, một thành viên của cơ quan lập pháp bang, cho biết nhiều người dân Chihuahua lo ngại họ sẽ phải chứng kiến cảnh hạn hán nghiêm trọng như hồi giữa thập niên 1990, khiến nhiều nông dân phải rời bỏ quê hương.

"Họ đến Mỹ một cách bất hợp pháp - và không bao giờ quay trở lại. Mọi người không muốn điều đó xảy ra thêm lần nữa. Đó là lư do tại sao lại có xung đột như vậy", ông Valenciano chia sẻ.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-26-2020
Reputation: 35695


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31a.jpeg
Views:	0
Size:	212.0 KB
ID:	1660442   Click image for larger version

Name:	32a.jpeg
Views:	0
Size:	207.4 KB
ID:	1660443   Click image for larger version

Name:	34a.jpg
Views:	0
Size:	244.9 KB
ID:	1660445  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,494 Times in 6,647 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07833 seconds with 12 queries