Dịch corona đă thay đổi nhiều người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dịch corona đă thay đổi nhiều người
Người đô thị thay đổi v́ dịch corona. Họ biết cách rửa tay đúng. Không những thế, nhiều người chẳng bao giờ đeo khẩu trang đă thay đổi thói quen.


Nhờ được thường xuyên tiếp cận các thông tin về giữ ǵn vệ sinh, ư thức của người dân đô thị tăng lên. Ảnh: Ngọc Thành.

Thấy con gái khum tay trái vào ḷng tay phải, rửa tay theo đúng "quy tŕnh 6 bước", chị Nguyễn Thị Hà, 32 tuổi, cư dân của khu chung cư thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng làm theo, mắt hướng lên bảng hướng dẫn.

"Không có dịch corona này, có lẽ tôi cũng chẳng biết phải rửa tay thế nào mới đúng", bà mẹ trẻ nói. Phía sau mẹ con chị, năm người từ trong thang máy bước ra, đứng xếp hàng đợi đến lượt. Đều quen nhau, nhưng họ chỉ gật đầu, thay v́ chào hỏi vồn vă như trước.

Ở cùng ṭa nhà với chị Hà, một tháng nay trong gia đ́nh anh Nguyễn Chí Minh xuất hiện "vật thể lạ" là những chai cồn 70 độ. Nhà anh đă dùng hết hai chai dù chỉ để rửa tay sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Thay v́ hai lần mỗi tuần, giờ đây ngày nào anh cũng h́ hụi lau nhà, vệ sinh nhà tắm, đồ dùng hàng ngày. Anh cũng có thói quen mới mở mắt ra là cầm điện thoại cập nhật tin tức về dịch bệnh, vào website của Bộ Y tế đọc khuyến cáo. "Bữa cơm của gia đ́nh tôi chủ yếu xoay quanh con virus corona", anh nói.

Quyết định cho con nghỉ học được vợ chồng anh Minh đưa ra, trước khi có thông báo từ nhà trường. Vợ bận, anh phải nghỉ làm ba ngày trông con sau đó nhờ ông bà ngoại từ Ninh B́nh ra chăm cháu.

Ở công ty anh Minh làm việc, không khí sôi nổi những ngày gặp mặt đầu xuân hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là hơn 30 khuôn mặt đeo khẩu trang, chỉ nói chuyện với nhau một cách hạn chế về công việc.

Năm năm làm việc ở một công ty thiết bị truyền h́nh, lần đầu tiên, anh thấy công ty không có hợp đồng mới nào được kư kết trong suốt một tháng sau Tết.


Cồn, nước rửa tay lần đầu xuất hiện ở các chung cư, ṭa nhà cao tầng, các khu văn pḥng, kể từ khi xuất hiện dịch nCoV. Ảnh: Phạm Nga.
Không chỉ anh Minh, chị Hà, từ khi Thủ tướng công bố dịch, không khí ở chung cư hơn 1.500 cư dân nơi họ sinh sống đột nhiên chùng xuống. Vài người lên nhóm của chung cư trên mạng xă hội đề nghị cho hai cư dân Trung Quốc sống ở khu này đi thang máy riêng. Một vài người khác c̣n có ư định sơ tán, gửi con về quê.

Khu vui chơi trước đây, mỗi chiều, lũ trẻ từ các căn hộ tràn xuống vui đùa, nay chỉ c̣n lác đác vài đứa. Khu thể thao không c̣n tiếng bóng rổ nện bùm bụp xuống sàn. Ghế đá vốn là nơi để các cụ già ngồi tṛ chuyện nay cũng trống trải.

Hai ngày đầu khi công bố dịch, anh Minh với vai tṛ Trưởng ban quản trị cùng với các thành viên đôn đáo t́m mua khẩu trang, nước rửa tay cho mọi người sử dụng miễn phí. Trong thang máy, mọi người im lặng đợi cửa mở. Ở sảnh các ṭa nhà, lúc nào cũng có sẵn một chai cồn, một lọ nước rửa tay khô, một lọ xà pḥng. Những cuộc thảo luận trên mạng xă hội của chung cư đều xoay quanh chuyện dịch bệnh.

Sự cẩn trọng không chỉ xuất hiện trong các gia đ́nh mà đă lan khắp thành phố, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại hay những địa điểm công cộng, tập trung đông người có thêm "thủ tục" đo thân nhiệt cho toàn bộ nhân viên và khách. Một cửa hàng hoa ở phố Kim Mă, quận Ba Đ́nh thông báo sẽ khử trùng từ kéo cắt hoa đến thanh nắm cửa mỗi ngày để trấn an khách hàng. Một salon tóc trên phố Duy Tân, quận Cầu Giấy khuyến cáo khách hàng hạn chế nói chuyện, đo thân nhiệt cho từng người. Chị Nguyễn Huỳnh Như, 26 tuổi, quản lư của một nhà sách trên đường Láng, quận Đống Đa cho biết, lượng khách giảm mạnh đến mức hơn 40 nhân viên của chị thay v́ phục vụ khách dọn dẹp, giờ chỉ c̣n biết khử trùng đồ dùng, thiết bị, hàng hóa trong quầy.


Anh Minh làm tham gia cuộc họp ban quản trị chung cư, rồi ở lại tiếp tục ở lại làm việc sau 20h ngày 18/2, để tăng cường giải pháp pḥng bệnh. Ảnh: Phạm Nga.

Đến siêu thị mua sắm vào ngày cuối tuần, chị Hoàng Thị Hồng, 42 tuổi, ở Trần Duy Hưng, Cầu Giấy không c̣n thấy cảnh chen lấn, khan hiếm. Mới cách đây vài tuần, chị phải xếp hàng hơn 30 phút trong siêu thị, chỉ để xách về một cây bắp cải và ít đồ gia dụng. "Hai tuần gần đây, đến siêu thị mà cảm giác như ḿnh là tầng lớp thượng lưu, lại quầy là được thanh toán ngay", chị nói.

Buổi chiều, quay về công ty ở Minh Khai, quận Hoàng Mai, chị Hồng hắt x́ liên tục. Một đồng nghiệp rút chiếc khẩu trang từ hộp để sẵn trên bàn đưa cho Hồng "đeo vào không bắn hết virus vào mặt tôi cô ạ". Sếp chị ngồi trong pḥng nói vọng ra: "Mai nếu thấy mệt th́ làm ở nhà cũng được em nhé". Câu nói của sếp khơi mào cho cuộc thảo luận không hồi kết về dịch bệnh. Lúc này, Hồng mới biết, hóa ra "con corona" nghiêm trọng hơn ḿnh nghĩ.

Hôm sau, vẫn hắt hơi, trán hâm hấp nóng nên chị xin phép không đến công ty, dù nghĩ ḿnh chỉ bị cảm. "Chồng tôi b́nh thường vô tâm lắm, vợ nhờ lấy thuốc thôi cũng hơi bị khó, thế mà đợt này cứ giục chở vợ đi khám", chị kể.

Hồng c̣n ngạc nhiên hơn khi tối đó chồng chị bỏ cuộc nhậu thường lệ vào tối thứ bảy. Thấy vợ ngạc nhiên, anh bảo "đang dịch, ông nào cũng ngại đi quán nên giăn ra vài tuần một lần". Chủ nhật, họ không ngủ nướng mà h́ hụi lau nhà, dọn dẹp nhà vệ sinh. Anh kéo con gái 5 tuổi vào ḷng, dặn phải rửa tay thật kỹ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Cách nhà chị Hồng hơn 10km, ở một khu trọ chật hẹp tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, cuộc sống của Nguyễn Thị Thu Hương, 25 tuổi cũng đă không c̣n như trước. Tan giờ làm, Hương gọi hai hàng xóm ra sân, bật nhạc thể dục, người lắc ṿng, người tập các bài nhảy. Trước khi có dịch, sân tập của họ ở ngay cổng phụ của công viên Cầu Giấy. Từ Tết ra, ngại đông người nên họ không đến nữa.

Ba tuần đi làm, Hương cũng tiết kiệm được hơn 600 ngh́n đồng, khoản dư khi không ăn quán. Từ khi có dịch, đồng nghiệp thân thiết đều mang cơm đến công ty ăn, cô bơ vơ. Nhóm bốn chị em thân thiết của Hương họp bàn, quyết định phân công nhau mang cơm đi ăn. Người phụ trách mang cơm, người mang rau, mang thức ăn, hoa quả, rồi đổi lịch quay ṿng.

Họ dự tính, hết dịch sẽ vẫn duy tŕ thói quen nấu cơm nhà mang đi.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-24-2020
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	99.8 KB
ID:	1534811   Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	43.9 KB
ID:	1534812   Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	83.2 KB
ID:	1534813  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07043 seconds with 12 queries