Hóa ra người Mỹ bị lừa dối suốt 18 năm nay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hóa ra người Mỹ bị lừa dối suốt 18 năm nay
Người Mỹ bị lừa dối suốt 18 năm về cuộc chiến Afghanistan. Đă có hàng trăm cuộc phỏng vấn với những người trong cuộc. Từ đó cho thấy dư luận Mỹ đă bị lừa dối về khả năng chiến thắng của nước này trong cuộc chiến Afghanistan.

Báo Washington Post phải đấu tranh pháp lư trong ba năm để tiếp cận bản ghi các cuộc phỏng vấn, được thực hiện bởi Văn pḥng Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR), cơ quan liên bang Mỹ có nhiệm vụ chống tham nhũng, lăng phí trong các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Bài học thất bại ở Afghanistan
2.000 trang phỏng vấn cho thấy các nhân vật chủ chốt đều chỉ trích cuộc chiến đă giết chết 2.300 lính Mỹ và hàng chục ngh́n người Afghanistan. Cuộc chiến cũng khiến 20.000 người Mỹ bị thương và tiêu tốn của Washington 1.000 tỷ USD, theo Guardian.

Các tài liệu mới trên gợi nhớ tới “Tài liệu Lầu Năm Góc”, kho tài liệu quân sự gây chấn động về Chiến tranh Việt Nam bị ṛ rỉ và cũng được báo Washington Post đăng tải năm 1971. Tài liệu Lầu Năm Góc cho thấy câu chuyện tương tự: quân đội Mỹ đă lừa dối, che đậy sự thất thế trong cuộc chiến ở Việt Nam.

Hiện nay, chính quyền Tổng thống Trump và lực lượng Taliban ở Afghanistan đang đàm phán t́m kiếm thỏa thuận ḥa b́nh, và Mỹ đang cân nhắc việc rút 13.000 quân c̣n đang ở Afghanistan.



Mỹ đang cân nhắc việc rút 13.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan sau cuộc chiến 18 năm. Ảnh: AFP.
Các cuộc phỏng vấn được SIGAR tiến hành bên cạnh việc thanh tra chính thức, nhằm t́m ra các bài học từ thất bại ở Afghanistan.

Nhiều sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến Afghanistan đă bị SIGAR phanh phui trước đây, công bố trong các báo cáo kỹ thuật, nhưng các tài liệu mới này tiếp tục vẽ nên bức tranh dễ hiểu hơn về những ǵ đă xảy ra.

John Sopko, người đứng đầu SIGAR, nói với Washington Post những người được phỏng vấn khẳng định “người Mỹ đă liên tục bị lừa dối”.

Hai kết luận nổi bật từ tài liệu mới
Theo Guardian, hai điểm nổi bật từ các tài liệu mới là việc quan chức Mỹ đă chỉnh sửa số liệu để chứng tỏ cho dư luận là họ đang chiến thắng, và nhiều chính quyền liên tiếp đă dung túng cho tham nhũng trắng trợn của các quan chức Afghanistan, để họ đánh cắp viện trợ của Mỹ mà không bị trừng phạt.

“Không thể t́m ra các con số phù hợp. Chúng tôi thử dùng số lính được huấn luyện, mức độ bạo lực, diện tích lănh thổ kiểm soát được, nhưng không có thước đo nào phản ánh đúng về t́nh h́nh”, một nhân vật được các tài liệu ghi tên là “Quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia” nói trong cuộc phỏng vấn năm 2016.

“Các thước đo đều đă bị bịa đặt trong suốt cuộc chiến”.



Một cuộc huấn luyện chung cho pháo binh Mỹ - Afghanistan ở một cứ điểm tại Jaghatu, tỉnh Wardak, Afghanistan, năm 2012. Ảnh: Washington Post.
“Chúng tôi không hiểu căn bản về Afghanistan. Chúng tôi không biết ḿnh đang làm ǵ”, trung tướng Douglas Lute, nhân vật chủ chốt của Nhà Trắng trong cuộc chiến Afghanistan dưới thời Bush và Obama, trả lời phỏng vấn năm 2015.

“Chúng tôi cố đạt được ǵ? Chúng tôi không biết một chút ǵ về mục đích của ḿnh ở đây?”, ông nói một cách thẳng thắn, v́ cuộc phỏng vấn là bí mật vào thời điểm đó.

“Mọi dữ liệu đều bị sửa đổi để vẽ nên bức tranh tươi sáng nhất”, đại tá Lục quân Bob Crowley, cố vấn chống nổi dậy cho các chỉ huy Mỹ vào năm 2013-2014, cho biết. “Các cuộc khảo sát không đáng tin, nhưng củng cố cái nh́n là chúng tôi đang làm đúng”.

Giới quan sát nhanh chóng nêu bật tầm quan trọng của các tài liệu mới, so sánh với Tài liệu Lầu Năm Góc.

Ken Burns, đạo diễn một phim tài liệu nhiều tập về cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam, viết trên Twitter: “Mark Twain thường nói ‘lịch sử không lặp lại nhưng sẽ tương đồng’. ‘Tài liệu Afghanistan’ và ‘Tài liệu Lầu Năm Góc’ rơ ràng là tương đồng”.

Dẫn chương tŕnh đài NPR Lulu Garcia-Navarro viết trên Twitter: “Kinh ngạc. Tài liệu Lầu Năm Góc mới này cho thấy nỗ lực rơ ràng và liên tục của chính phủ Mỹ cố ư lừa dối dư luận”.

“Chiến tranh chỉ tạo ra dối trá”, Katrina vanden Heuvel, chủ biên tạp chí Nation viết trên Twitter.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-10-2019
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,074
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	99.5 KB
ID:	1496770   Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	95.2 KB
ID:	1496771  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07240 seconds with 12 queries