Xe đổi màu: Những bí ẩn về kỹ thuật đằng sau sự hứa hẹn cho ngành kỹ nghệ xe hơi! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe đổi màu: Những bí ẩn về kỹ thuật đằng sau sự hứa hẹn cho ngành kỹ nghệ xe hơi!
Xe đổi màu sẽ hoạt động như thế nào?
Chiếc xe đổi màu đầu tiên được ra mắt công chúng là iX Flow của BMW, mẫu xe này được ra mắt lần đầu tại CES 2022 ở Las Vegas, Nevada.

Được quảng cáo là "chiếc xe đổi màu đầu tiên trên thế giới", mẫu xe này cho phép người sử dụng chuyển đổi màu bên ngoại của xe giữa màu đen, trắng hoặc kết hợp các sắc thái chỉ với một nút bấm. Theo đó, người lái xe có thể chọn màu trắng vào những ngày nắng nóng để phản chiếu năng lượng Mặt Trời và màu đen vào những ngày lạnh để hấp thụ năng lượng.

Việc đổi màu hoạt động qua kỹ thuật gọi là "Electronic Paper Display", Hiển thị Giấy Điện tử (EPD). Chiếc xe được phủ một lớp màng điện di có hàng triệu viên nang siêu nhỏ, không rộng hơn một sợi tóc người. Mỗi viên nang có chứa các sắc tố trắng tích điện âm và các sắc tố đen tích điện dương chỉ hiển thị ra khi có điện trường thích hợp chạy qua.


(Minh họa)
Gồm hàng triệu viên nang siêu nhỏ chứa hai loại mực màu khác nhau. Khi có điện áp tác động, các viên nang này sẽ di chuyển, hiển thị màu sắc tương ứng. Mực điện tử được phủ lên trên thân xe iX Flow, tạo ra một lớp mỏng và theo đó, người sử dụng có thể thay đổi màu sắc thông qua ứng dụng điện thoại hoặc nút bấm trên xe.


BMW và Vision DEE
Tại CES 2023 năm rồi, BMW đã cho trình làng thêm một mẫu xe đổi màu mới: BMW i Vision Dee có thể tạo ra tất cả các màu sắc của cầu vồng chứ không chỉ các màu đơn sắc. Xe này sử dụng kỹ thuật tương tự iX Flow nhưng có khả năng hiển thị ra đến 32 màu khác nhau.

Thân xe của i Vision Dee bao gồm 240 phần khác nhau giúp thay đổi màu sắc độc lập, cho phép xe hiển thị các họa tiết nhiều màu. Tất cả các lệnh đổi màu có thể được hướng dẫn thông qua sự điều khiển qua giọng nói và sẽ được gửi đi trong vòng vài giây.

Chữ "Dee" trong tên là viết tắt của Digital Emotional Experience, Trải nghiệm cảm xúc kỹ thuật số, mà BMW cho biết nhấn mạnh hi vọng của họ là "củng cố sự kết nối cảm xúc giữa xe và con người".

"Với BMW i Vision Dee, chúng tôi đang giới thiệu những gì có thể xảy ra khi kết hợp phần cứng và phần mềm. Bằng cách này, chúng tôi có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của hệ thống số hóa để biến xe thành người bạn đồng hành thông minh. Đó là tương lai cho các hãng xe và cả cho BMW: sự kết hợp giữa trải nghiệm ảo với niềm vui lái xe đích thực", Oliver Zipse, Chủ tịch Hội đồng quản trị BMW AG, cho biết trong một bản tuyên bố.


(Minh họa)

Bề ngoài của xe được phủ bởi một lớp phim E Ink, bao gồm hàng triệu microcapsules nhỏ chứa các hạt màu sắc khác nhau, có thể thay đổi màu sắc khi có dòng điện được cung cấp. Bề mặt của xe được chia thành 240 phần, mỗi phần có thể được điều khiển theo cách riêng biệt. Điều này cho phép tạo ra một loạt các mẫu và màu sắc khác nhau, có thể thay đổi chỉ trong vài giây. BMW i Vision Dee có thể hiển thị ra đến 32 màu sắc khác nhau.Kỹ thuật này mở rộng phạm vi màu sắc từ đen và trắng đến toàn bộ bảng màu. Việc thay đổi màu sắc này là một phần của một loạt các chức năng mà BMW cho rằng sẽ tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa con người và xe hơi của họ.

Luật đổi màu của xe
Luật pháp và các quy định có thể là sự trở ngại cho những chiếc xe đổi màu được tung ra thị trường. Hiện tại, không có luật lệ nào có liên quan đến phương tiện xe có thể được đổi màu ngay lập tức khi sử dụng dòng điện.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành ở Mỹ, chủ xe phải thông báo cho Nha Lộ Vận (DMV) và công ty bảo hiểm xe nếu họ thay đổi màu chủ yếu của xe. Tương tự như vậy ở Anh, người lái xe phải thông báo cho Cơ quan cấp giấy phép lái xe và phương tiện (DVLA) và công ty bảo hiểm của họ.

Vẫn chưa rõ khuôn khổ quy đính này sẽ áp dụng như thế nào đối với những chiếc xe có thể thay đổi màu sắc ngay lập tức chỉ bằng một lệnh đơn giản.

Màn hình hiển thị Electronic Paper Display (EPD), hay còn gọi là màn hình giấy điện tử, là một loại màn hình hiển thị phản xạ, sử dụng kỹ thuật vi nang điện tử để hiển thị ra hình ảnh và văn bản. Màn hình EPD mô phỏng giống như tờ giấy, mang đến sự trải nghiệm đọc sách và xem thông tin tự nhiên, dễ chịu cho mắt.

Đặc điểm nổi bật của màn hình EPD:

* Hiển thị phản xạ: Màn hình EPD không phát ra ánh sáng mà sử dụng ánh sáng môi trường để hiển thị hình ảnh, giúp giảm thiểu việc bị mỏi mắt và phù hợp cho việc đọc sách, xem tài liệu trong thời gian dài.
* Tiết kiệm năng lượng: Màn hình EPD chỉ tiêu thụ điện khi thay đổi hình ảnh, giúp tiết kiệm pin cho thiết bị.
* Góc nhìn rộng: Màn hình EPD có thể nhìn rõ từ nhiều góc độ khác nhau, ngay cả dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.
* Độ tương phản cao: Màn hình EPD hiển thị màu đen sâu và trắng sáng, mang đến hình ảnh sắc nét và rõ ràng.
* Bền bỉ: Màn hình EPD có khả năng chống va đập, trầy xước và nước, giúp tăng tuổi thọ sử dụng.

Tham khảo: Tldevtech, Iflscience

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 26728


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1641452831929-16414528320832014491932-17158308793111945589880.png
Views:	0
Size:	281.5 KB
ID:	2375389  
trungthuc_is_offline
Thanks: 318
Thanked 4,218 Times in 2,425 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05052 seconds with 14 queries