Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ: Hoá ra chúng không phải để trang trí - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cửa sổ máy bay luôn có lỗ hổng nhỏ: Hoá ra chúng không phải để trang trí
Thực tế, lần đầu nh́n thấy những lỗ hổng nhỏ ở giữa các lớp kính của cửa sổ máy bay, khá nhiều du khách rất lo lắng v́ họ cho rằng cửa bị lỗi, và có thể có nguy cơ gặp sự cố trên trời.

Thật ra, lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay là điều hoàn toàn nằm trong thiết kế. Như chúng ta đă biết, máy bay lên cao, áp suất không khí giảm. Áp suất môi trường bên ngoài thấp hơn nhiều so với môi trường bên trong. Lỗ nhỏ xíu đó lúc này có tác dụng như "lỗ thở" giúp cân bằng và duy tŕ áp suất không khí trong cabin máy bay ở mức an toàn. Đồng thời, lỗ nhỏ c̣n giúp thoát hơi nước, nhờ đó cửa sổ máy bay không bị mờ.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy kính cửa sổ của máy bay được tạo thành từ 3 lớp riêng biệt và thường được làm bằng vật liệu acrylic. Lớp acrylic trong cùng thường được gọi là lớp chống xước và c̣n có nhiệm vụ bảo vệ cho 2 lớp phía ngoài.

Lớp ở giữa c̣n được gọi là lớp được đục “lỗ thở” và lớp ngoài cùng có vai tṛ quan trọng nhất. Khi máy bay tăng độ cao, áp suất khí môi trường bên trong và bên ngoài máy bay đều sẽ sụt giảm, song mức độ sụt giảm khác nhau. Áp suất ở phía bên ngoài máy bay sẽ cao hơn rất nhiều bởi hệ thống cân bằng áp suất bên trong máy bay đă giữ cho áp suất của khoang lái và khoang hành khách ở mức an toàn và dễ chịu cho người ngồi trong.

Ông Marlowe Moncur hiện là Giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, cho biết: "Mục đích của lỗ thở nhỏ nằm trên tấm giữa của cửa sổ máy bay là để cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm acrylic, do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng".

Ngoài ra, trong trường hợp tấm acrylic ngoài cùng không thể chịu được áp lực (tuy vậy điều này gần như không bao giờ xảy ra) khiến chúng bị nứt vỡ, tấm giữa sẽ đóng vai tṛ thay thế cho tấm ngoài. Tất nhiên, lỗ nhỏ trên tấm giữa sẽ giúp cho một luồng khí nhỏ đi qua, hệ thống cân bằng áp lực sẽ giải quyết phát sinh c̣n lại.

Một điều khá quan trọng đó là lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ máy bay c̣n đóng vai tṛ giải phóng hơi ẩm. Nó ngăn ngừa t́nh trạng hơi ẩm bám trên bề mặt cửa sổ, giúp cửa sổ không bị mờ trong suốt hành tŕnh bay. Điều đó giúp bạn dễ dàng nh́n ngắm cảnh quan bên ngoài. Ngoài ra, lỗ nhỏ này c̣n giúp ngăn ngừa tuyết bám tích tụ trên cửa sổ khi đi qua các đám mây.

Như vậy, chức năng quan trọng nhất của lỗ nhỏ trên cánh cửa sổ máy bay là điều ḥa áp suất tác động lên các cửa sổ. Giúp nó cân bằng áp suất trong ngoài của máy bay khi bay bởi hệ thống điều áp trên máy bay được điều chỉnh. Những lỗ hổng nhỏ trên này cửa sổ máy bay tuy nhỏ bé nhưng lại đóng một vai tṛ tối quan trọng và không thể thiếu trong việc đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho hành khách.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 16791


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,505
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cs.jpg
Views:	0
Size:	44.4 KB
ID:	2375109  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,031 Times in 2,657 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04681 seconds with 14 queries