Việc UAE quyết định mua Rafale đã làm dấy lên suy đoán rằng thỏa thuận này có thể là một phần trong nỗ lực phá hoại ngành quốc phòng Nga.
THƯƠNG VỤ LỊCH SỬ: UAE MUA 80 TIÊM KÍCH RAFALE
Trang tin svpressa.ru đăng bài viết có tiêu đề "Người Ả Rập đã lừa dối người Nga: Tại sao UAE từ bỏ Su-75 Checkmate để mua Rafale?".
Theo đó, hôm 3/12, có thông báo rằng ngay ngày đầu tiên trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới 3 quốc gia vùng Vịnh (UAE, Saudi Arabia và Qatar), một hợp đồng kỷ lục trị giá hơn 19 tỷ USD (17 tỷ euro) nhằm cung cấp 80 máy bay chiến đấu Rafale và 12 trực thăng vận tải quân sự Caracal cho UAE đã được ký kết.
"13 năm nỗ lực không ngừng là điều cần thiết để củng cố thành công của Rafale ở UAE, một quốc gia giàu có với tầm ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng và đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ với Paris" – Kênh truyền hình TV5monde cho hay. Những thông tin tương tự cũng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của UAE.
Các máy bay chiến đấu Rafale sẽ được tập đoàn Dassault cung cấp cho UAE trong giai đoạn 2027-2031. Chúng sẽ thay thế cho 60 chiếc Mirage 2000 mà UAE đã mua vào năm 1998.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly gọi đây là thỏa thuận "lịch sử". Theo bà Parly, hợp đồng với UAE có giá trị lớn hơn gấp đôi so với bất cứ thỏa thuận xuất khẩu Rafale nào mà Pháp từng đạt được.
"Đối với tập đoàn Dassault, đây là một đơn hàng vô cùng cần thiết trong bối cảnh Ấn Độ từ chối mua 126 máy bay chiến đấu của Pháp do giá thành quá cao" – Bà Parly cho hay.
Cũng thật bất ngờ khi trước đó, vào ngày 17/11, ấn phẩm 19fortyfive đã đăng tải thông tin UAE dự định mua tiêm kích F-35 Lightning II từ Mỹ. Ấn phẩm này nhắc lại rằng cựu Tổng thống Donald Trump từng đồng ý bán một lô F-35 trị giá 6 tỷ USD cho UAE sau khi nước này đồng ý "thiết lập quan hệ láng giềng tốt đẹp" với Israel.
Tuy nhiên, sau khi Washington đình chỉ thương vụ trên do UAE ký hợp đồng với Trung Quốc (có liên quan tới việc sử dụng công nghệ 5G của Huawei), UAE đã bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế cho máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ.
Đã có tin đồn rằng UAE để ý đến Su-75 Checkmate – mẫu tiêm kích mới nhất vừa ra mắt của Nga. Tại triển lãm hàng không Dubai 2021, mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ 5 này đã trở thành tâm điểm chú ý.
Một số nguồn tin cho biết UAE và Nga đã cùng hợp tác phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm từ năm 2017, và Checkmate là kết quả của nỗ lực này. Chúng sẽ được ưu tiên cung cấp cho Không quân UAE ít nhất là trong những năm đầu sản xuất.
Do đó, việc UAE thay đổi quyết định như thế này không khác gì "đem con bỏ chợ".
Phía Mỹ thì cho rằng không có sự thay thế nào phù hợp cho F-35. Xét theo các đặc điểm hình thức, Su-75 là một loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 cỡ nhỏ. Các giải pháp kỹ thuật đã chứng minh công nghệ tàng hình của nó không hiệu quả bằng F-35 Lightning II.
Ngoài ra, mức giá thấp của Su-75 (35 triệu USD) không thể là một lợi thế cạnh tranh bởi thỏa thuận với Pháp đã cho thấy, công thức này không có tác dụng ở các nước vùng Vịnh. UAE ban đầu định mua 50 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ với giá 6 tỷ USD (khoảng 120 triệu USD cho một chiếc Lightning II) và thậm chí còn dễ dàng chấp nhận mua 80 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp với giá gần gấp đôi cho mỗi chiếc.
TOAN TÍNH 'HẠ SÁT' CHƯƠNG TRÌNH CHECKMATE?
Một bài viết trên tạp chí quân sự MW cho rằng, trước thương vụ Rafale, nhiều nguồn dự đoán rằng UAE sẽ không mua thêm các loại máy bay chiến đấu dưới thế hệ 5 và không có khả năng tàng hình. F-35 và Su-75 Checkmate là hai ứng viên tiềm năng nhất đối với nước này.
UAE từ lâu đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến các chiến đấu cơ của Nga. Trong những năm 1990, nước này đã suýt chút nữa đặt hàng các tiêm kích Su-27M/Su-35 cho tới khi Pháp và phương Tây gây áp lực buộc họ phải lựa chọn các tiêm kích Mirage 2000 với độ tinh vi thấp hơn.
Tuy nhiên, với việc đặt mua Rafale, giờ đây trong lực lượng Không quân UAE sẽ còn rất ít vị trí dành cho tiêm kích thế hệ 5 của Nga.
Quyết định mua Rafale – một loại máy bay chiến đấu cũ hơn và kém hiệu quả hơn mọi mặt so với Su-75 Checkmate và F-35 đã làm dấy lên suy đoán rằng thỏa thuận này có thể là một phần trong nỗ lực phá hoại ngành quốc phòng Nga.
Theo MW, việc thúc ép một khách hàng lớn tiềm năng mua vũ khí phương Tây [từ đó khiến họ từ chối chương trình máy bay chiến đấu đang phụ thuộc vào xuất khẩu và cần nhiều doanh thu của Nga] có thể đẩy chương trình Checkmate của Nga vào tình cảnh bị trì hoãn, hoặc thậm chí chấm dứt hoàn toàn như chương trình Su-27/35 trong những năm 1990.
Việc tồn tại hay không những thỏa thuận ngầm đằng sau các giao dịch vũ khí lớn chỉ có thể được suy đoán, tuy nhiên, xét trên các xu hướng phổ biến trong những thập kỷ gần đây, vẫn có một khả năng nhỏ là Abu Dhabi đã bị thúc ép rút khỏi chương trình Checkmate và thay vào đó là mua Rafale như một biện pháp để gây thêm áp lực lên Nga vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Moscow với thế giới phương Tây.
Một số nhà phân tích thậm chí còn suy đoán rằng Mỹ có thể đã thúc ép Abu Dhabi [nơi họ từ lâu đã giữ ảnh hưởng đáng kể] mua Rafale thay vì Checkmate như một biện pháp để xoa dịu cả Pháp về việc mất hợp đồng tàu ngầm với Australia.
Với việc thị trường UAE có thể bị mất, tương lai của chương trình máy bay chiến đấu Checkmate vẫn còn là một dấu hỏi lớn, kèm thep những tác động tiêu cực tiềm tàng đối với ngành hàng không quân sự của Nga.
Trong khi đó, chương trình Rafale đã đạt được một sự thúc đẩy lớn nhất kể từ khi mẫu máy bay chiến đấu này lần đầu được đưa vào trang bị vào năm 2001.
VietBF @ Sưu tầm