Rộng chưa đầy 1 km2 nhưng vùng đất này trong hơn chục  năm trở lại đây thường xuyên xảy ra nhiều người chết trẻ th́ cũng gặp  chuyện không may… Dân cư phần nhiều đă rời đi làm ăn hoặc chuyển đến chỗ  khác sinh sống. V́ thế, người ta thường gọi nó là vùng đất ma.
 Mục sở thị vùng đất ma
 Chuyện về vùng đất ma này bất kỳ ai ở thôn Vũ Dương, xă Hồng Quang,  huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đều biết khá tường tận. Đây là vùng đất nằm ở  vị trí cuối thôn, về cơ bản là xa hẳn khu trung tâm nên đến đây, ai  cũng cảm nhận được không khí heo hút, vắng bóng người. Khu vực này hiện  chỉ c̣n hai người sinh sống là hai hộ ở gần nhau. Hai người đàn bà một  già, một trung niên đều sống một ḿnh khiến không gian càng thêm vắng  vẻ.
 Theo lời kể của những người trong làng, về mặt địa thế, khu đất này  được cho là xấu v́ trước đây nó là một vùng trũng (có thể là đoạn lạch  sông), măi sau này người dân mới vượt đất trồng trọt và làm nhà ở đó. So  với mặt bằng chung, vùng đất này như là một cái rốn đất trũng hẳn xuống  so với những vùng đất khác của làng.
 Cũng v́ địa thế xấu như vậy nên hơn chục năm trở lại đây, những hộ  sinh sống trên khu đất này đều gặp chuyện không may. Theo thống kê của  ông trưởng thôn Nguyễn Văn Mỹ, số người chết ở vùng này phải lên tới hơn  30 người, nhất là đều vào độ tuổi dưới 40. Nhiều người chết đột tử, chết đuối, chết tai nạn… khi đang ở độ tuổi thanh xuân.
 Ngoài ra, những hộ sinh sống ở đây đều không được yên, không người có  vấn đề thần kinh th́ cũng có người bị ma làm. Bởi vậy, dù nhà cửa khá  đông đúc nhưng xuống đó vào giữa trưa, chúng tôi vẫn có cảm giác như  đứng giữ một khu phố bị bỏ quên, không người qua lại, không tiếng động  vật kêu. Tất cả ch́m vào một không gian u tịch, vắng vẻ đến ghê người.
 
Ảnh minh họa.
 Những khu vườn nhăn rậm rạp, những căn nhà bị bỏ hoàng, rêu phong bao  phủ với những bức tường cũ kỹ khiến cho chúng tôi liên tưởng tới một bộ  phim ma nào đó. Theo lời kể của người thanh niên dẫn chúng tôi xuống đây, ở khu vực này có một người đàn ông bị thánh hành (ông này hiện đă mất v́ ung thư).
 “Lúc sinh thời, ông này tụ nhận ḿnh có khả năng nh́n thấy ma. Cứ vào  cuối mùa nhăn, người ta thuê ông ấy đi chặt cành nhăn. Thời gian làm  việc là vào ban đêm. Ông này không cần đèn đóm ǵ cả, một ḿnh ở giữ  những khu vườn nhăn rộng mênh mông làm việc. Ông ta kể đây là khu đất  rất nhiều ma, cứ tối đến là họ tụ tập về nói chuyện với ông suốt đêm”.
 Vừa đi, người thanh niên dẫn đường vừa kể. Thực hư câu chuyện này  không biết ra sao, nhưng cứ nh́n vào đoạn đường heo hút trước mặt là  chúng tôi cũng cảm thấy rùng ḿnh.
 Cũng v́ muốn trải nghiệm cảm giác khi đặt chân đến đây, chúng tôi có  nhờ người thanh niên này dẫn đi vào ban đêm. Từ trung tâm làng có hai  con đường dẫn vào khu đất. Một là đoạn đường chạy xuyên tâm vào giữa khu  đất, đoạn này dù có đèn đường và một số hộ dân sống gần đó nhưng cũng  khiến cho nhóm bạn đi cùng tôi giăy nảy đ̣i về.
 Chưa thỏa măn với cảm giác này, tôi tiếp tục yêu cầu anh bạn dẫn  đường dẫn chúng tôi theo con đường ṿng để vào khu đất. Người thanh niên  nghe vậy vội nói: “Em chỉ dám dẫn các anh tới đầu xóm, c̣n sau đó tự  các anh đi vào t́m hiểu nhé”.
 Người thanh niên dẫn chúng tôi đi hết đường lớn chạy thẳng ra hướng  bờ sông th́ hết đường. Chúng tôi thấy một ngă rẽ hướng tay trái và một  về hướng tay phải. Hướng tay trái th́ dân cư ở khá tấp nập và có đèn  đường rất sáng. Hướng tay phải là một con đường nhỏ, tối đen như mực,  trổ dài thăm thẳm về phía xa. Con đường này một bên là sông, một bên là  những căn nhà bỏ hoang. Xung quanh, những rặng tre và vườn nhăn âm u  chạy dài làm con đường thêm nhỏ và tối đặc.
 Qua ánh sáng mờ mờ của chiếc cánh cổng sắt đă khóa bị hoen gỉ, những  ngôi nhà bỏ hoang không ai ở, lối đi cỏ dại mọc um tùm. Dù là tôi và anh  bạn đi cùng không bao giờ có ma quỷ, hay những câu chuyện chỉ mang tính  giai thoại nhưng cũng không khỏi rùng ḿnh v́ sự vắng lặng ở nơi đây.
 
Truyền thuyết măng xà quẫy đuôi
 Lư giải cho một loạt hiện tượng lạ xảy ra trong khoảng hơn chục năm  trở lại đây, ông Nguyễn Văn Mỹ – trưởng thôn cho biết: “Tôi cũng chỉ  được nghe các cụ truyền lại câu chuyện rằng khu đất đó vồn nằm trên địa  thế đuôi của một con măng xà lớn. Mỗi khi nó chuyển động th́ những người  sinh sống trên đó đều gặp chuyện không hay. Có lẽ những chuyện này liên  quan tới truyền thuyết đó chăng. Thật hư thế nào th́ chúng tôi c̣n phải  chờ các nhà khoa học chuyên ngành xem xét nhưng quả là những người sống ở khu đó không nhiều th́ ít đều gặp chuyện không hay lắm”.
 Bản thân ông Mỹ cho hay, thôn Vũ Dương trước kia có hai ngôi đ́nh rất  lớn mà dân làng vẫn gọi là đ́nh trên, đ́nh dưới. Trước năm 1945, đây là  một vùng trù phú, kinh tế rất phát triển. Cảnh trên bến dưới thuyền  diễn ra rất nhộn nhịp. Theo nhiều vụ bô lăo trong làng hai ngôi đ́nh như  hai địa điểm trấn yểm linh khí của vùng đất này. Một ngôi trấn ở phía  trên, một ngôi trấn ở phía dưới.
 Tuy nhiên, sau năm 1945, do hai ngôi đ́nh có diện tích quá lớn (theo  lời kể của ông Mỹ trưởng thôn th́ một ngôi đ́nh mà mấy trung đoàn bộ đội  ở cũng không hết) nên thực dân Pháp đă cho đốt hết. Hai ngôi đ́nh bị  cháy hầu như không c̣n ǵ. Thế rồi sau ngày ḥa b́nh, thay v́ tu bổ th́  dân lại đua nhau phá đ́nh, chùa, lấy gạch xây dựng các công tŕnh khác.  Thế là hai ngôi đ́nh cổ đă bị xóa sổ từ đấy. Có lẽ v́ chuyện này mà càng  về sau, càng có nhiều chuyện không hay xảy ra ở vùng đất đó cũng v́ hai  ngôi đ́nh đă bị phá bỏ.
 “Tất nhiên, đây chỉ là lời đồn chưa có kiểm chứng khoa học nhưng dân  làng chúng tôi đă từng thảo luận về việc khôi phục lại ngôi đ́nh cổ ngày  xưa. Hy vọng những chuyện không hay sẽ bớt đi nhưng v́ chưa có kinh phí  và vấn đề giải phóng mặt bằng trên nền đ́nh cũ vẫn không thực hiện được  nên bao năm qua không làm được ǵ cả”, ông Mỹ nói.
 Ông cũng cho biết thêm rằng, trước kia, làng c̣n một ngôi chùa rất  lớn nhưng cũng bị phá và đốt hết. Ngày nay, người ta xây dựng lại một  ngôi chùa nhỏ ngay trên đất của khu đất ma. V́ thế, dù là chùa nhưng  người qua lại rất ít. Dân làng v́ thế cũng ngại xuống chùa, chỉ trừ khi  có dịp đặc biệt lắm. Hiện lănh đạo thôn cũng như các cụ cũng tính phương  án di chuyển ngôi chùa ra vị trí khác nhưng vẫn chưa thống nhất về mặt  kinh phí và địa điểm.
 (Người Đưa Tin)