Lâu nay, người ta nói nhiều tới  chuyện lăng phí trong xây dựng cơ bản, nguồn nhân lực và tài nguyên… chứ  ít đề cập tới lăng phí trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp  luật (QPPL). Thực chất, hậu quả của những lăng phí này như nhau:  thất  thoát, mất mát công, của của Nhà nước. Nhưng, với văn bản QPPL th́ nguy  hiểm hơn, v́ nếu ban hành mà không thực tế, không đi vào cuộc sống c̣n  gây  “lăng phí”  cả niềm tin trong dân chúng.
 Tốn thời gian
 Có Bộ, ngành mỗi năm xây dựng, ban hành  trên dưới 100 Thông tư.  Mỗi Thông tư làm trong 6 tháng cùng với chi phí  hội họp, khảo sát, thẩm định thông qua... Quy tŕnh làm luật nếu đổi  mới, con số trên sẽ nhỏ lại, lăng phí sẽ giảm đi.
 Hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ,  các Bộ, ngành sẽ phê duyệt Kế hoạch xây dựng văn bản QPPL trong năm.  Theo đó, Bộ ít cũng vài chục Thông tư, nhưng với những “siêu” Bộ quản lư  đa ngành có khi phải lên tới hàng trăm Thông tư và hàng ngàn Quyết định  mỗi năm.
 Chẳng hạn, ở Bộ Nông nghiệp và Phát  triển Nông thôn (NN&PTNT), cuối tháng 3/2013 Bộ trưởng Cao Đức Phát  đă kư Quyết định phê duyệt Kế hoạch xây dựng, ban hành văn bản pháp quy  năm 2013 của Bộ, với 125 dự án luật, Nghị định của Chính phủ, Quyết định  của Thủ tướng, Thông tư liên tịch và Thông tư của Bộ NN&PTNT...
 Con số này ở Bộ Tài chính c̣n lớn hơn: 7  dự án luật, 72 Nghị định, Quyết định… thuộc thẩm quyền ban hành của  Chính phủ, 141 Thông tư và Thông tư liên tịch… được soạn thảo để tŕnh  và ban hành trong năm 2013. Riêng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - một bộ  kinh tế ngành, theo chương tŕnh, 2 quư đầu năm nay cũng đă và sẽ tŕnh  Chính phủ 10 Nghị định, chưa kể số Thông tư tiếp tục sửa đổi và xây dựng  mới.
 “Theo quy định tại Thông tư Liên tịch  192/2010 của Bộ Tài chính,Bộ  Tư pháp và Văn pḥng Chính phủ về lập dự  toán, quản lư, sử dụng kinh phí cho công tác xây dựng văn bản QPPL và  hoàn thiện hệ thống pháp luật th́ chi phí xây dựng một Thông tư từ 10 -  15 triệu đồng, Nghị định là 20 - 30 triệu đồng. C̣n thời gian th́ có khi  phải từ 1-2 năm hoặc lâu hơn để nghiên cứu, khảo sát, hội thảo, thẩm  định… mới hoàn thiện một số Thông tư, Nghị định hướng dẫn thi hành một  luật”, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ  NN&PTNT) dẫn chứng.
 Trong 125 văn bản QPPL mà Bộ NN&PTNT  phải xây dựng và chuẩn bị xây dựng trong năm 2013, có tới 63 Thông tư,  trong đó có 4 Thông tư ban hành danh mục như: thuốc bảo vệ thực vật được  phép sử dụng và hạn chế sử dụng tại Việt Nam, danh mục vật thể thuộc  diện kiểm dịch thực vật… Trước đây, những lĩnh vực này nếu có vấn đề  phát sinh cần  hướng dẫn… các Vụ, Cục chức năng lại tŕnh Bộ để ban hành  Thông tư.
 “Từ năm 2012 về trước, văn bản dạng này  rất nhiều. Ví dụ như năm ngoài, chúng tôi làm 66 Thông tư, trong đó có  28 cái là để ban hành danh mục thuộc các lĩnh vực như thuốc bảo vệ thực  vật, giống, chất xử lư cải tạo môi trường... nhưng năm 2013 đă rút xuống  c̣n 4 cái. Có nghĩa là đă tiết kiệm được khá nhiều công sức của những  người làm công tác pháp chế và quan trọng hơn là tập trung hóa được các  quy định vào một văn bản, nhằm giảm t́nh trạng một “rừng luật” nhưng  chồng chéo nhau.
 Người dân, doanh nghiệp từ nay chỉ cần  có trong tay một Thông tư về ban hành danh mục là có hết tất cả những  lĩnh vực mà họ quan tâm chứ không phải tra cứu một “mớ” văn bản như  trước nữa”, bà Kim Anh khẳng định.
 Chưa nói đến chuyện tiền của mà chỉ làm  một phép tính nhỏ về mặt thời gian th́ mới thấy sự rút gọn, đổi mới quy  tŕnh xây dựng, ban hành văn bản ở Bộ NN&PTNT đă tiết kiệm được rất  nhiều về mặt thời gian - điều mà Bộ này cũng như nhiều Bộ, ngành khác  trước đây v́ một số lư do khác nhau vẫn chưa cải tiến dẫn tới sự lăng  phí không đáng có về thời gian vật chất, bởi theo tính toán, trung b́nh  phải mất khoảng 6 tháng mới có thể hoàn thiện một Thông tư.
 C̣n Nghị định th́ lâu hơn, và chắc chắn  cũng sẽ lăng phí nhiều hơn. Xin đưa ra dẫn chứng, trước đây các Bộ,  ngành từng ban hành tới 117 Nghị định để hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Xử  lư vi phạm hành chính, trong đó có Bộ có tới hơn 10 cái, với nhiều nội  dung trùng lắp, chồng chéo. Tuy nhiên, sau khi văn bản này được nâng lên  thành luật, số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật này đă được rút xuống  c̣n 57 cái; b́nh quân mỗi Bộ chỉ ban hành 1 - 2 Nghị định; Bộ quản lư đa  ngành cũng chỉ có từ 5-6 Nghị định.
 
Mất niềm tin
 Tư duy và quy tŕnh làm luật nếu không  đổi mới, nội dung không sát thực tế không chỉ gây mất mát, thất thoát  công, của của Nhà nước, lăng phí thời gian mà c̣n làm “xói ṃn” cả niềm  tin trong dân chúng.
 Nhân bàn việc này, chúng tôi dẫn lại  chuyện “kinh doanh thịt 8 tiếng” trong Thông tư số 33/2012/TT-BNNPTNT  của Bộ NN&PTNT để thấy rằng, ngoài những đổi mới như đă nêu, Bộ này  từng để xảy ra lăng phí trong xây dựng, ban hành văn bản pháp quy, chí  ít là ở văn bản quy định điều kiện vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm  đối với cơ sở kinh doanh thịt… do cựu Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần kư ban  hành ngày 20/7/2012, nhưng sau đó đă bị hủy bỏ do quy định quá máy móc,  không phù hợp với điều kiện kinh doanh, sinh hoạt của người dân.
 “Thịt 8 tiếng” đă được giới truyền thông  b́nh chọn là một trong những quy định gây tranh căi nhất của năm 2012  bên cạnh một số quy định thiếu khả thi của một số Bộ, ngành, địa phương  khác. Ngay người kư ban hành văn bản này, ông Diệp Kỉnh Tần sau đó cũng  thừa nhận: “Nh́n chung ư muốn của Cục Thú y là rất tốt, nhưng tính khả  thi đúng là khó áp dụng”. Do vậy ngày 30/8/2012, Bộ này phải kư Quyết  định số 2090/QĐ-BNN-TY ngưng hiệu lực thi hành đối với Thông tư 33.
 Liên quan tới vấn đề này, mới đây tại  một cuộc họp triển khai công tác xây dựng, thi hành văn bản QPPL và đề  án của Bộ GTVT, các đơn vị chức năng Bộ này nhận định, kế hoạch soạn  thảo văn bản 6 tháng đầu năm 2013 của ngành tuy không lớn nhưng các văn  bản QPPL trong lĩnh vực GTVT có tính xă hội hóa cao, liên quan trực tiếp  đến sản xuất và sinh hoạt của nhiều người dân. Và nhất là sau nhiều lần  phải đối mặt với “sóng gió” dư luận mỗi khi ngành này cho ra một chủ  trương, đề xuất nên Bộ trưởng Đinh La Thăng đă yêu cầu các đơn vị tham  mưu trong quá tŕnh xây dựng văn bản pháp quy phải hết sức thận trọng.
 Cụ thể, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo phải hết  sức cân nhắc khi chỉnh sửa và ban hành Thông tư 14 và Nghị định 93 về  điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như Nghị định về xử phạt vi  phạm hành chính trong lĩnh vực GTVT…
  
Tuấn Anh