Vừa qua, Trung Quốc đã hoàn tất việc định hình biên chế của biên đội tàu  sân bay Liêu Ninh. Nhóm tàu hộ tống này bao gồm hai tàu khu trục kiểu  051C thuộc lớp Lữ Châu và hai tàu hộ vệ tên lửa kiểu 054A, lớp Giang  Khải cùng với một tàu tiếp tế.
Ngay sau khi thông tin về nhóm tác  chiến này được công bố, tạp chí "Học giả ngoại giao" (The Diplomat) của  Nhật đã có bài phân tích về tính năng và ưu, nhược điểm của nó. Trong  bài viết, tạp chí này cho biết khả năng tác chiến chống ngầm của hải  quân Trung Quốc bị coi là tử huyệt chết người, chính nó sẽ biến Liêu  Ninh trở thành mồi ngon cho các loại tầu ngầm của đối phương.
Kể  từ khi Liêu Ninh đứng chân tại quân cảng Thanh Đảo - Sơn Đông ngày  27-2-2013 đến nay, nó đã tiến hành hàng loạt các đợt thử nghiệm và huấn  luyện trên biển. Trong năm nay, tàu sân bay mang số hiệu 16 này sẽ bắt  đầu các chuyến hải hành viễn dương, hiện công tác xây dựng cảng mẹ cho  nó đang được hoàn thiện, từ cầu cảng này, Liêu Ninh có thể trực tiếp ra  khơi.
Theo một số nguồn tin, cầu cảng neo của tàu sân bay có 16  sợi cáp để níu giữ tàu, bên ngoài được xây dựng 1 đập lớn để chắn sóng.  Cảng mẹ của Liêu Ninh được xây dựng bên chân núi ven bờ Hoàng Hải, bề  ngoài không khác gì các quân cảng hải quân khác.
  
Một  số tờ báo nước ngoài thường gọi Liêu Ninh là "khách sạn nổi" vì tính  năng tác chiến chưa hoàn thiện lại thường chăng đèn, kết hoa sặc sỡ. 
 | 
Tàu  sân bay không có khả năng tự bảo vệ và tiếp tế nên đi kèm theo nó là  một biên đội trên dưới 10 tàu, bao gồm: tàu chi viện, bổ trợ; tàu khu  trục phòng không; tàu hộ vệ chống ngầm… Thời gian qua, tuy Trung Quốc đã  nỗ lực phát triển khả năng tác chiến cho tàu sân bay đầu tiên của mình,  nhưng sự thật là con đường hoàn thiện một biên đội tàu sân bay Liêu  Ninh còn rất nhiều chông gai.
Tàu sân bay không thể ra khơi một  mình được, với hàng chục máy bay các loại trên boong, công tác bảo đảm  hậu cần cho biên đội máy bay có rất nhiều vấn đề phức tạp, chỉ tính  riêng lực lượng bảo đảm máy bay đã gồm hàng chục nhóm khác nhau với đủ  mọi loại, từ kỹ thuật cho đến xăng dầu.
Lực lượng tàu chi viện,  bổ trợ của Trung Quốc rất yếu do thiếu tính định hướng. Thời gian qua,  Trung Quốc ồ ạt phát triển các tàu tác chiến mà để hổng lực lượng tàu  chi viện, bổ trợ hạng nặng, tầm xa. Tuy nó không có vai trò quan trọng  trong tác chiến nhưng trong hải hành viễn dương, khả năng bảo đảm hậu  cần kém sẽ làm hạn chế thời gian hoạt động của cả nhóm tàu.
Đảm  bảo tiếp vận cho Liêu Ninh là tàu chi viện tiếp tế kiểu 903 lớp Phúc Trì  có lượng giãn nước 23.000 tấn, bắt đầu phục vụ trong lực lượng hải quân  Trung Quốc năm 2004. Tàu này phụ trách cung cấp nhiên liệu, nước, thực  phẩm và các vật dụng cần thiết khác cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ  mà nó hỗ trợ.

Tàu hộ vệ tên lửa 582 "Bạng Phụ" lớp 056 của Trung Quốc
Tuy  vậy với khả năng chuyên chở kém hơn rất nhiều so với các tàu tiếp tế  T-AKE của Mỹ (tổng số 12 chiếc, tải trọng mỗi chiếc hơn 4 vạn tấn), nó  sẽ khó mà bảo đảm cho một lực lượng hùng hậu ra khơi trong thời gian  dài. Tuy Trung Quốc có 4 chiếc tàu này nhưng họ không thể cử đi cùng một  lúc cả 2 tàu được. Trong thời bình, các tàu có thể ghé vào các cảng ven  đường để nhận tiếp tế nhưng trong điều kiện tác chiến điều này không  thể thực hiện được, các tàu tiếp tế có tải trọng quá nhỏ sẽ không bảo  đảm yêu cầu tác chiến dài ngày.
Tạp chí "The Diplomat" nhấn mạnh,  hiện nay Trung Quốc đã phát triển được một thế hệ tàu khu trục tương  đối hiện đại thuộc lớp 051 và 052, có khả năng phòng không khá mạnh. Tuy  nhiên họ còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác  chiến chống ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và  Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất  sắc.
Với những cường quốc hải quân, khả năng tác chiến chống  ngầm của tàu hộ vệ có thể không được coi trọng vì trên thực tế, radar  chống ngầm trên chiến hạm thường chỉ có khả năng phát hiện tàu ngầm ở  khoảng cách dưới 50km, lực lượng trực thăng săn ngầm trên hạm cũng chỉ  có bán kính tác chiến trên dưới 300km.
Vấn đề quan trọng nhất là  lực lượng máy bay chống ngầm tầm xa xuất phát từ đất liền, đây mới là  vấn đề mấu chốt trong hình thái tác chiến này. Hiện các tàu hộ vệ được  coi là hiện đại lớp 054A và thế hệ tàu hộ vệ mới nhất lớp 056 của Trung  Quốc đều không có khả năng phát hiện và tấn công tàu ngầm từ xa, trong  khi đó Trung Quốc không hề có lực lượng máy bay trinh sát chống ngầm tầm  xa xuất phát từ đất liền.

Tàu hộ vệ tên lửa 569 "Ngọc Lâm" lớp 054A
Hiện  nay, cả Nhật và Mỹ đều sử dụng các loại máy bay trinh sát chống ngầm có  phạm vi hoạt động thấp nhất là 4000 km như P-3C Orion và P-8A Poseidon,  hiện nay còn bao gồm cả thủy phi cơ US-2. Chỉ những loại máy bay này  mới bảo đảm khả năng phát hiện và hủy diệt từ xa, các tàu ngầm mang sát  thủ hủy diệt tàu sân bay như các loại tàu ngầm mang tên lửa Club-K của  Nga.
Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống ngầm sẽ biến  Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ. Có thể nói,  con đường trở thành một tàu sân bay đúng nghĩa của Liêu Ninh còn rất dài  và gian khổ.
Nguyễn Ngọc - ANTĐ
The Diplomat