Trong nhà lăo hiện có 2 chiếc “xe hơi” do lăo tự chế. Khi lưu thông trên đường, có thể sánh ngang ngửa với các loại xe 4 bánh khác.
Giấc mộng chế tạo máy bay của Thành “khùng”
Lăo Thành cho biết, trước kia từng có ư định chế tạo chiếc máy bay dạng vận tải, dành cho một người lái. Bởi, lăo từng được đào tạo kiến thức động lực học thời trước 1975, đồng thời nắm rất kỹ nguyên lư hoạt động của nó.
Vẽ mô-đun của máy bay này và mô h́nh xong xuôi, lăo bảo: “Để cất cánh được, chiếc máy bay của tôi sẽ dùng loại máy cực kỳ mạnh, và chất liệu siêu nhẹ, để thắng trọng lực”.
Lăo tự tin nếu đủ điều kiện sẽ chế tạo được máy bay
“Nếu tôi chế tạo máy bay, chắc chắn sẽ bay được, v́ trước đến nay tôi chế tạo loại xe ǵ cũng hoạt động được rất tốt”?!- lăo tự tin khẳng định.
Tuy nhiên, do hoàn cảnh cùng điều kiện kinh tế quá khó khăn, ư định đó của lăo đành gác lại. Bởi để hiện thực hóa được ư tưởng, phải cần một khối tài chính khổng lồ, cùng không gian thử nghiệm và điều kiện làm việc nghiêm túc. Trong khi lăo chỉ một ḿnh, độc thân, lo miếng ăn c̣n chưa đủ.
Những chiếc xe hơi kỳ lạ
Sau khi chán chế tạo xe đạp, lăo bắt tay vào chế tạo xe hơi. 4 năm trước lăo tạo ra chiếc xe 3 bánh, lắp máy xe tay ga, 2 năm sau là chiếc xe 4 bánh lắp máy HONDA. Tất cả đều lưu thông rất tốt. Việc chế tạo theo lăo cũng không quá khó, tức lăo “mượn” những ǵ cuộc sống có sẵn để “ráp” lại mà thôi.
Lăo Thành bên chiếc xe hơi tự chế chạy ngang xe hơi
Nếu đơn giản chỉ là ráp lại th́ có lẽ bất cứ ai cũng có thể là “người chế tạo xe hơi” như lăo. Tất nhiên, đó là cả một quá tŕnh mày ṃ sáng tạo cật lực. Đầu tiên, lăo Thành vạch ư tưởng bằng mô h́nh 3 chiều, vẽ bằng bút ch́ trên giấy.
Thiết kế cơ bản h́nh thức, sau đó tính sức của máy khi phải kéo được toàn thân xe và cả sức người, sau đó lăo lựa chọn loại máy dùng cho xe. Máy mà lăo chọn dùng là những bộ máy của các loại xe máy, được mua về, tự đôn máy lên để có thể mạnh hơn.
Các vật liệu làm khung, bánh, trục…lăo đều lặn lội t́m ở các chợ ngay trong thành phố. Tuy nhiên, khi lắp ráp mới là khó. Phải mày ṃ phân loại, chắp ghép khá cầu kỳ, nếu không am hiểu th́ không thể làm được.
Để chế tạo chiếc “xe hơi” 4 bánh hiện tại, lăo phải mất 4 tháng ṛng, chuẩn bị vật liệu và máy móc. Điều đặc biệt của chiếc xe là, dù 4 cỡ bánh mỗi cái khác nhau đường kính, nhưng vẫn lưu thông được.
Lăo cho biết, hai bánh sau của xe một bên lấy vành xe Chaly (loại xe Nhật, đường kính nhỏ), bên c̣n lại lăo dùng bánh xe máy b́nh thường. Hai bánh trước tháo từ loại xe đẩy hàng trong các xí nghiệp. Khi chắc chắn vận hành, lăo mới bắt tay chế tạo vỏ của xe. Vỏ của xe lăo chọn vật liệu nhôm khá nhẹ, với mục đích giảm thiểu sức nặng của nó. Phần kính trước lăo dùng mê-ka dẽo, có độ bền cao, chịu được lực rung. Phần mui xe thiết kế kế theo kiểu lướt gió, để tạo sự thông thoáng, tránh sự cản gió khi lưu thông.
Chiếc xe hơi “Made in Việt Nam” có một không hai
Tất cả phần máy được vỏ giấu kín, trông rất tiện nghi, và thẩm mỹ. Bộ điều khiển được lăo thiết kế theo mô h́nh lái của xe ô tô, rất đơn giản mà bất cứ ai biết lái xe máy cũng có thể điều khiển được ngay lần đầu.
Lăo cho biết, chiếc xe của ḿnh không khác ǵ xe hơi. Tuy chạy bằng xăng xe máy, nhưng chỉ tốn khoảng 40 km/lít xăng, với tốc độ tối đa 80 km/ giờ. Tổng chi phí của chiếc xe chỉ khoảng 26 triệu đồng. Thậm chí, khi lưu thông trên đường Sài G̣n chật chội, xe lăo c̣n có thế chạy nhanh gấp nhiều lần, tránh được sự kẹt xe, ngay cả khi vào hẻm nhỏ. V́ thực tế xe của lăo chỉ khoảng 1,5 m rộng, dài 2m, nhỉnh hơn một chiếc xe máy b́nh thường.
Cũng giống như chiếc xe hơi 4 bánh. 4 năm trước người ta từng sửng sốt khi lăo tŕnh lành chiếc xe 3 bánh với h́nh dạng con ruồi rất ngộ nghĩnh. Lăo Thành coi đây là tác phẩm nghệ thuật hơn là một phương tiện. Bởi khi nổ máy chạy vè vè ngoài đường, ai cũng trố mắt nh́n, bởi không chỉ lưu thông rất tốt mà c̣n rất lạ mắt, và đẹp.
Chiếc xe vẫn c̣n điều khiển được, nhưng lăo muốn chinh phục những phương tiện lớn hơn, ngày càng hoàn thiện hơn nên chiếc này tạm gác trong nhà. Nh́n vào chuỗi sáng tạo của lăo người ta thấy lăo quả là “gừng càng già càng cay”.
Hiện, lăo đang hoàn thiện chiếc xe vừa đạp, vừa chạy máy trong thời kỳ nhiên liệu xăng từng ngày tăng giá.
Cảnh sát giao thông “bó tay” lăo kỹ sư “khùng”
Nh́n chiếc “xe hơi”của lăo, cảnh sát giao thông bối rối ngả mũ, khi không biết nên xử hay nên phạt chủ nhân của chiếc xe ḱ dị khi lưu thông trên đường.
Lăo Thành cười kể với tôi câu chuyện khá thú vị mà khi sản phẩm sáng tạo của lăo, khiến người dân đến nhà chức trách cũng phải ngả mũ. Sau khi hai chiếc “xe hơi ra ḷ”, về mặt luật pháp, phải đi đăng kư sử dụng. Tuy nhiên, khi lăo lái xe đến trung tâm để học lái, lấy đăng kư và bằng th́ các cán bộ công an an bối rối, không lăo biết làm như thế nào.
V́ theo quy định của pháp luật, lăo không đăng kư th́ không được, nếu đăng kư th́ không biết nên gọi xe đó là xe ǵ. V́ ban đầu nh́n giống con ruồi, nh́n kỹ giống con ong ṿ vẽ, nhưng nh́n kỹ lại giống hệt xe ba bánh, kiểm tra máy rơ ràng nó thuộc diện xe honda 2 bánh.
Mỗi kkhi lái xe ra đường, cảnh sát giao thông rất "khó xử" với sáng chế của lăo
C̣n chiếc xe “Jeep- Ḅ- Lết” 4 bánh của lăo, th́ h́nh thức giống hệt xe hơi, nhưng bên trong lại mang đầu xe máy. Cuối cùng không c̣n cách nào khác, cán bộ đăng kư xe đành phải cấp cho lăo một giấy “cho phép lưu thông”, để lăo yên tâm khi mang theo bên ḿnh, để chứng minh đó không phải xe lậu.
Nhưng đó vẫn chưa phải là điều “khó xử” nhất. Chuyến đi Ninh Thuận mới là kỷ niệm để đời. Chiếc “Jeep- Ḅ- Lết” của lăo sau khi chạy một mạch hơn 300 km từ TP. HCM ra Ninh Thuận. Trong một lần tránh xe lấn đường, tổ công tác cảnh sát giao thông chặn lại, v́ dám chạy vào làn đường xe 4 bánh. Xe bị bắt về đồn, giấy tờ đầy đủ, rơ ràng h́nh thức xe lăo 4 bánh, được chạy vào đường ưu tiên. Không thể xử phạt được, nên cho lăo tiếp tục đi. Trước khi đi các đồng chí công an c̣n cười: “Thay v́ phạt th́ cấp cho lăo bằng sáng chế cho xong chuyện”.
Ở đường Sài G̣n, lăo đă “đánh lừa” được vô số công an giao thông. Số là xe lăo quá nhỏ, màu sắc diêm dúa, luôn chạy vào đường dành cho xe 4 bánh. Khi yêu cầu dừng lại kiểm tra, ai nấy đều ngă ngửa, v́ thực chất bảo lăo vi phạm cũng đúng, mà tuân thủ đúng luật cũng chẳng sai. Nếu đi vào đường xe 2 bánh, cũng không được, c̣n đường ưu tiên th́ xe quá nhỏ.
Mỗi lần như vậy các đồng chí công an lại khuyên rằng, nên chạy nép vào lề đường, bởi các phương tiện lớn không nhận ra mà gây tai nạn. Ngày hai lần sáng đi, chiều về lăo vẫn dùng chiếc xe này lưu thông trên đường từ Hóc Môn đi Thủ Đức để làm việc. Những chiến sĩ công an giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến đường cũng dần quen với chiếc xe kỳ lạ này mà cười trừ cho qua.
Giang Uyên
Theo Infonet