HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Bentley và chặng đường huyền thoại
Old 09-30-2011   #1
Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 138,120
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Tên tuổi của người sáng lập ra hãng xe siêu sang gắn liền với đường đua và động cơ 8 xi-lanh. Có thời gian, ông phải làm việc như một nhân viên quèn khi Rolls-Royce sở hữu Bentley.

Một thanh niên 22 tuổi bị ám ảnh bởi tốc độ và khả năng mình có thể thay đổi cả thế giới. Một tay nghề bậc thầy hiểu rõ về sự năng động của loại động cơ đốt trong mới. Đặt những hình ảnh này cùng nhau kèm theo tầm nhìn đi trước thời đại, người ta hình dung ra một người luôn tin rằng không gì là không thể. Đó chính là Walter Owen Bentley (W.O. Bentley) - người tạo ra huyền thoại từ chính tên tuổi của mình.
Tranh tài ở đường đua Isle of Man hay đường đua mới mở lúc đó là Brooklands giúp W.O. Bentley thỏa mãn niềm đam mê tốc độ, nhưng vẫn không thể giải tỏa "cơn khát" về sức mạnh. Điều thứ hai chỉ đến vào năm 1912, khi ông cùng anh trai H.M. Bentley nắm quyền điều hành đại lý tại Anh của DFP, một hãng sản xuất xe Pháp.
Tay đua huyền thoại của Bentley, TIm Birkin trên đường đua Le Mans năm 1930.
Xe của DFP không nhanh, nhưng được Bentley tăng sức mạnh nhờ sử dụng loại piston nhẹ hơn với 12% là đồng và 88% nhôm. Nhờ thế, xe DFP vài lần giành chiến thắng trên đường đua Brooklands. Anh em nhà Bentley sau đó thuyết phục DFP trang bị piston nhôm trên xe sản xuất hàng loạt.
Chiến thắng và thất bại

Sau chiến tranh, Bentley tiếp tục thực hiện tham vọng cho ra đời mẫu xe mang chính tên mình. Tháng 8/1919, ông lập ra Bentley Motors Ltd. Số vốn cổ phần danh nghĩa là 200.000 bảng (khoảng 312.000 USD), nhưng tài khoản ngân hàng chỉ có 18.575 bảng (khoảng 29.000 USD).
Vốn là một tay đua, những sản phẩm đầu tiên của Bentley đều tham gia các cuộc đua ở châu Âu, trong đó có 4 lần giành chiến thắng tại đường đua 24 Hours of Le Mans từ năm 1923 cho tới lúc công ty bị chuyển đổi vào năm 1931.
Bentley đã sớm nhận ra thị trường hạn hẹp của xe thể thao và xe đua. Và để thành công, công ty của ông phải làm ra những mẫu xe dùng để đi lại hàng ngày. Vậy là Bentley Motors Ltd. sản xuất những bộ khung gầm thích hợp với những loại thân xe phù hợp với thị hiếu của giới khách hàng nhà giàu. Mẫu cuối cùng của dòng xe này trang bị động cơ 8 lít 8 xi-lanh. Ngoài những chiếc xe thể thao, động cơ loại "khủng" này còn được trang bị cho những mẫu limousine, xe chạy đường dài và kiểu xe 2 cửa. Đó cũng là thời điểm Bentley trở thành đối thủ chính của Rolls-Royce và những hãng xe hạng sang khác của Anh.
Tuy nhiên, chưa kịp lên đỉnh, Bentley đã tụt dốc. Cuộc Đại Khủng hoảng (Great Depression) dường như nhắm thẳng vào Bentley Motors Ltd. và dòng xe sang mới ra đời. Thiếu vốn ngay khi mới thành lập, đến tháng 6/1931, khi mới chỉ bán được 67 trong số 100 bộ khung gầm mới, các khoản nợ của công ty khiến ngay cả người tài trợ lớn nhất là Woolf Barnato cũng phải đầu hàng.
Sau Thế chiến II, dưới sự sở hữu của Rolls-Royce, Bentley sản xuất xe tại nhà máy Crewe.
Bentley Motors Ltd. chuẩn bị thuộc về một hãng có tên Napier, đến mức Bentley đã thảo luận với những người điều hành mới về một mẫu xe thể thao dùng trục cam kép trên nắp máy. Nhưng một tập đoàn bí ẩn tự xưng British Equitable Trust Ltd. đưa ra cái giá 20.481 bảng (32.032 USD). Kẻ thứ 3 hành động như một hãng vô danh. Nhiều ngày sau, Bentley mới biết đó chính là Rolls-Royce.
Một hãng mới được thành lập, vẫn giữ tên Bentley Motors (1931) Ltd., nhưng là hãng con của Rolls-Royce. W.O. Bentley được giữ lại như một nhân viên thường và chẳng còn mấy ảnh hưởng tới việc thiết kế xe mới dù nó vẫn mang tên ông. Vô cùng chán nản, Bentley rời đi khi đến kỳ gia hạn hợp đồng vào năm 1935 và sang cộng tác với Lagonda. Ở đó, ông thiết kế LG6 và V12 rồi làm việc tại Aston Martin-Lagonda cho tới khi nghỉ hưu.
'Sự trở lại của nhà vua'

Thế chiến II hủy hoại ngành công nghiệp phức hợp của nước Anh. Rolls-Royce cũng chịu chung số phận. Từ khủng hoảng tài chính vào những năm 1960, Rolls-Royce tụt dốc thảm hại vào năm 1971. Chính phủ Anh quốc hữu hóa toàn bộ công ty và giao nó cho hãng quân đội Vickers vào năm 1980.
17 năm sau, không thể vực dậy Rolls-Royce, Vickers mang ra rao bán. Ngay lập tức, 3 ông lớn của Đức là BMW, Mercedes và Volkswagen đua nhau giành quyền sở hữu. Cuối cùng, năm 1998, Volkswagen trở thành hãng mẹ của Bentley và một phần nhà máy Crewe, còn BMW mua Rolls-Royce. Thất bại hoàn toàn, Mercedes phục thù bằng cách gây dựng lại Maybach để đối chọi.
Đường ai nấy đi sau 67 năm chung sống, Bentley và Rolls-Royce lại giống như 2 kẻ xa lạ và tiếp tục trở thành đối thủ cạnh tranh. VW tuyên bố rót một tỷ đô để vực dậy Bentley. Chiếc concept Junaudieres ra mắt ở triển lãm Geneva 1999 và chứng minh một bước tiến trong hướng đi mới. Năm 2001, Bentley trở lại với Le Mans rồi lại rời bỏ vào 2 năm sau. Bentley Azure 2006 đánh dấu sự hồi sinh thực sự của Bentley.
Bentley không chỉ tập trung vào dòng siêu sang với sự góp mặt của Azure hay Mulsanne. Hãng này còn có những mẫu liệt vào siêu xe như Continental GT hay GT Speed. Đỉnh nhất là chiếc SuperSport. Mẫu Continental Flying Spur là sản phẩm chủ lực trên thế giới và cũng là mẫu Bentley được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Với nhiều người Bentley Continental Flying Spur phù hợp bởi cao cấp hơn các dòng Mercedes S-class, BMW serie 7 hay Audi A8 nhưng lại không quá đắt như Rolls-Royce.
Một trong những thước đo giá trị của Bentley là sự sủng ái của những khách hàng đẳng cấp. Trong ảnh, Nữ hoàng Anh chuẩn bị bước lên một chiếc Bentley limousine.
Giá trị và đẳng cấp

Không chỉ một, mà nhiều đặc điểm không thể nhầm lẫn giúp phân biệt một chiếc Bentley. Xe được lắp ráp bằng tay với nhiều chi tiết thủ công làm từ các loại vật liệu hảo hạng. Thiết kế khác biệt. Sức mạnh vượt trội... Tất cả kết hợp với nhau tạo nên thương hiệu hàng đầu thế giới.
Trên Bentley Mulsanne, những đường chỉ viền trên da bọc ở vô-lăng được khâu bằng tay, gỗ ốp cũng do các kỹ sư và nghệ nhân tự thực hiện. Tất cả các ngăn hành lý, bao gồm ngăn đựng iPhone, bao tay và túi xách, đều bọc da. Với gỗ ốp, khách hàng có thể chọn từ nhiều loại gỗ chất lượng cao và đắt tiền, mang lại vẻ đẹp mộc rất tự nhiên, gồm gỗ cây óc chó, gỗ sồi, ô-liu...
Ngoài ra, 6 lần thành công trên đường đua Le Mans còn khiến Bentley có ý nghĩa hơn cả một chiếc xe, đó là tinh thần, sự tinh tế, lòng can đảm và trí thông minh bản năng.
vnexpress
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bentley-2.jpg
Views:	12
Size:	69.3 KB
ID:	320998  
 
User Tag List


Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11950 seconds with 15 queries