HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Chiếc F-22 cuối cùng sắp xuất xưởng
Old 08-30-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,852
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Chiếc F-22 cuối cùng trong dây chuyền sản xuất đã được hoàn thành, điều đó cũng đánh dấu hỏi về số phận tiếp theo của siêu tiêm kích này.

Chiếc F-22 Raptor thứ 187 mang số hiệu 09-4195 đã được hoàn thành các công việc cơ bản vào ngày 23/8/2011. Trong những tháng tiếp theo, chiếc máy bay này sẽ được lắp đặt bộ phận hạ cánh, động cơ F-119.

Chiếc F-22 số hiệu 09-4195 sẽ rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 1/2012, máy bay sẽ được giao cho Không quân Mỹ vào Quý 2 năm 2012. Như vậy dây chuyền sản xuất 187 chiếc F-22 coi như đã hoàn thành.

F-22 Raptor là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 duy nhất trên thế giới đang ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Công việc phát triển F-22 kéo dài gần 20 năm trước khi được đưa vào biên chế chính thức vào năm 2004.

Ban đầu Lầu Năm Góc dự định sản xuất tới 381 chiếc F-22, tuy nhiên, sau nhiều lần xem xét lại kế hoạch số lượng mua giảm xuống chỉ còn 180 chiếc. Như vậy, với tốc độ sản xuất như hiện tại, dây chuyền sản xuất F-22 sẽ phải đóng cửa vào năm 2008.

Vào ngày 31/7/2007, Lockheed Martin nhận được đơn đặt hàng 60 chiếc F-22 trong nhiều năm trị giá 7,3 tỷ USD. Hợp đồng này nâng số lượng máy bay F-22 được đặt hàng lên con số 183 chiếc, dây chuyền sản xuất sẽ được duy trì đến năm 2012.

Bất chấp nỗ lực của Không quân Mỹ nhằm tăng số lượng mua F-22, Lầu Năm Góc đã quyết định dừng dây chuyền sản xuất F-22 sau khi số lượng giao hàng cuối cùng được xác định là 187 chiếc.

Hiện tại, công việc chế tạo tiêm kích thế hệ 5 được tập trung cho F-35, như vậy dây chuyền sản xuất tiêm kích hiện đại nhất thế giới sắp bị đóng cửa, đã có nhiều thắc mắc xung quanh việc F-22 bị ngưng sản xuất.


Dây chuyền sản xuất siêu tiêm kích F-22 sẽ đóng cửa vào năm 2012.

Lời giải cho số phận siêu tiêm kích

Xung quanh việc Mỹ quyết định ngưng sản xuất F-22 một số nhà phân tích cho rằng, dù không có F-22 trong biên chế, Không quân Mỹ vẫn quá mạnh so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Việc vận hành một số lượng lớn tiêm kích thế hệ 5 là một sự lãng phí không cần thiết, chi phí vận hành và bảo dưỡng số tiêm kích này vô cùng đắt đỏ. Trong khi đó, cắt giảm ngân sách đang là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với Lầu Năm Góc.

Sau 7 năm đưa vào biên chế, F-22 chưa một lần được xuất trận, cho dù trong 7 năm qua Mỹ tiến hành rất nhiều cuộc chiến trên toàn thế giới. Chiến trường Libya từng được kỳ vọng là nơi cho F-22 thử lửa, tuy nhiên, siêu tiêm kích này vẫn chưa thể một lần khai hỏa trong thực chiến. (>> chi tiết)

Với bất kỳ loại máy bay nào, thế hệ 5 hay thế hệ 4, thậm chí là thế hệ 3, giá trị sử dụng thực tế vẫn là thước đo chính xác nhất cho giá trị của chiếc máy bay đó. F-22 đang cho thấy điều ngược lại, giá trị sử dụng không tương xứng với chi phí bỏ ra. Hoặc F-22 trở nên vô duyên khi không có “đất để dụng võ”.

Tuy là tiêm kích hiện đại nhất thế giới, song F-22 lại không có được khả năng đa nhiệm như các máy bay thế hệ 4 và 4+ khác. F-22 gần như bất lực với các mục tiêu mặt đất, radar siêu hiện đại AN/APG-77 không có khả năng lập bản đồ địa hình như các radar khẩu độ tổng hợp khác.

Để tăng cường khả năng tàng hình, F-22 gần như cô độc trên bầu trời, F-22 chỉ có thể truyền dữ liệu giữa những chiếc F-22 với nhau, ngoài ra nó không có khả năng trao đổi dữ liệu với các máy bay chiến đấu khác. Điều đó khiến F-22 không có khả năng tác chiến trong đội hình phi đội hỗn hợp.

Để thực hiện một loạt các nhiệm vụ như trinh sát, chiếm ưu thế trên không, tấn công các mục tiêu mặt đất. Giá trị sử dụng của một chiếc F-22 đắt đỏ nhưng lại không bằng một chiếc F-15E.

Đã có những ví von cho rằng, siêu tiêm kích F-22 sản xuất ra chỉ để “làm cảnh” (>> chi tiết), nhằm tránh cái tiếng là vô dụng, Lầu Năm Góc đang nỗ lực để trang bị khả năng tấn công mặt đất cho F-22 trong tương lai.

Trong khi đó, Mỹ có một chương trình sản xuất tiêm kích thế hệ 5 khác là F-35, rút ra bài học từ F-22, F-35 sẽ là một tiêm kích đa nhiệm, điều đó cho phép F-35 thực hiện một loạt các nhiệm vụ cùng lúc.

Mặc dù F-35 không tinh vi bằng F-22, nhưng với khả năng đa nhiệm, F-35 sẽ có giá trị sử dụng hữu ích hơn F-22. Bên cạnh đó cũng phải xét đến các yếu tố chính trị liên quan, Liên Xô sụp đổ, chiến tranh lạnh kết thúc, Mỹ không còn nhiều mục đích để duy trì ưu thế không quân quá lớn như trước.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc có thể coi như là một đối thủ tiềm năng, tuy nhiên với tình hình hiện tại, con đường Trung Quốc trở thành đối thủ thực sự của Mỹ còn rất dài. Một số ý kiến khác cho rằng, Mỹ duy trì F-22 ở con số 187 chiếc như là vũ khí chiến lược, F-22 có thể chỉ xuất hiện trong những trận đánh mang tính chất sống còn.

Dừng dây chuyền sản xuất F-22, tập trung vào F-35 là một sự lựa chọn hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí trong khi vẫn duy trì được sức mạnh vượt trội. Đó là những lý do cho sự kết thúc của dây chuyền sản xuất siêu tiêm kích đắt đỏ nhất thế giới. Tag: F22 F35 SuT50

Việt Trung (theo Armstrade)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	qp_viet_F22_lon.jpg
Views:	10
Size:	11.9 KB
ID:	313267  
 
User Tag List

Thread Tools

Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12995 seconds with 13 queries