HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Japan Kỹ nghệ xe hơi khắp thế giới rối loạn vì thiên tai Nhật
Old 03-29-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,852
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Giá xe sẽ đắt hơn, sẽ khó mua màu mình thích

TOKYO (AP) - Kỹ nghệ xe hơi trên thế giới đang gặp cơn khủng hoảng sau thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật.



Xe hơi mới ở bãi đậu xe Toyota tại Sendai bị sóng thần phá hỏng. Thiên tai làm gián đoạn hệ thống cung cấp phụ tùng, làm rối loạn kỹ nghệ xe hơi toàn thế giới. (Hình: AP Photo/Wally Santana)

Nhiều tuần trước đây, giới mua xe bắt đầu gặp khó khăn khi chọn màu cho kiểu xe mình thích, hằng ngàn công nhân chế tạo xe được lệnh không đến xưởng, và các đại công ty như Toyota, Honda cùng nhiều hãng khác bị thiệt hại hằng tỉ đô-la.

Hơn hai tuần sau thảm họa thiên nhiên, đồ tiếp liệu chế tạo xe hơi từ các ‘chip’ điện tử đến chất màu dùng để pha sơn thiếu hụt nhanh chóng, trong khi các hãng xưởng ở Nhật đang cố gắng phục hồi sản xuất.

Trước mắt, các xưởng chế tạo xe hơi ở Mỹ, Âu Châu và Á Châu chưa cảm nhận trực tiếp hậu quả của sự thiếu hụt đồ tiếp liệu này ngay, vì các phụ tùng thường được chuyển đến chậm chạp bằng đường thủy. Ðiều này sẽ thấy rõ vào thời gian giữa tháng 4.

Koji Endo, giám đốc điều hành cơ quan nghiên cứu Advanced Research Japan ở Tokyo nói, đây là tác động lớn chưa từng có trong lịch sử kỹ nghệ xe hơi.

Hầu hết kỹ nghệ xe hơi ở Nhật hiện đang trong tình trạng giậm chân tại chỗ. Một số cơ xưởng bị tan hoang do động đất, nhưng với sự thiếu hụt về nguồn nước lẫn do tình trạng bị cắt điện luân phiên, không ai có thể khẳng định đến bao giờ các nhà máy mới bắt đầu khởi động trở lại. Một số phân tích gia cho rằng có thể phải chờ đến Mùa Hè năm nay.

Hệ thống phụ tùng phức tạp

Hitachi Automotive Systems, cơ xưởng chuyên chế tạo bộ phận cảm ứng chuyển vận khí và hệ thống điều khiển tay lái, đang chờ đồ tiếp liệu đến mới khởi sự sản xuất được. Trong thời gian chờ đợi, hãng này lại đang phải đối phó với nhiều vấn đề cơ sở như thiếu nước và khí thiên nhiên, phải chịu cảnh bị cúp điện luân phiên, công nhân lo sửa trần nhà bị sụp, tường sập, cũng như thu dọn miểng kiếng vỡ. Một phát ngôn viên cho biết không rõ đến bao giờ mới có thể bắt đầu sản xuất trở lại.

Tình trạng bấp bênh khiến những cơ sở tiếp liệu, hãng chế tạo xe hơi và các đại lý phải co cụm. Ðiều này cho thấy mức tác hại do kỹ nghệ xe hơi có hệ thống cung cấp tiếp liệu vô cùng phức tạp. Mỗi chiếc xe có 3,000 bộ phận, và mỗi bộ phận được làm từ hàng trăm phần nhỏ, do nhiều công ty cung cấp. Chỉ cần một phần bị thiếu hay gửi đến trễ, cả chiếc xe sẽ không chế tạo được.

Khi công ty General Motors tạm đóng cửa một xưởng làm xe tải nhỏ ở Shreveport, Louisiana, do thiếu cơ phận, một phần xưởng chuyên cung cấp động cơ cho những xe ấy phải chịu cảnh đóng cửa theo. Hãng xe Volvo ở Thụy Ðiển cảnh cáo việc sản xuất của họ có thể bị gián đoạn vì thiếu cơ phận dùng trong một tuần.

Hàng trăm phần nhỏ từ nhiều nước

Ðể hiểu rõ thêm về dây chuyền sản xuất, hãy cùng xem việc chế tạo máy radio dùng trong xe. Dụng cụ điện tử này được chế tạo từ hàng trăm phần nhỏ cung cấp từ khắp thế giới. Màn hình có thể làm ở Nhật, trong khi dây nhợ và mạch điện lại từ Nam Hàn. Núm chỉnh âm thanh, chỉnh đài làm bằng nhựa được chế tạo tại một công ty ở Trung Quốc, và khung sắt bọc bên ngoài có thể do Ấn Ðộ gửi sang.

Tất cả các cơ phận nói trên sẽ được ráp lại ở những thời điểm khác nhau như: Dây nhợ và các bộ phận điện tử được đem gắn vào khung sắt, rồi cả phần này được gửi sang một nhà thầu cung cấp khác, nơi đây người ta sẽ ráp núm vặn và mặt ngoài bằng nhựa vào. Chiếc máy radio có thể qua tay thêm ba bốn nhà thầu cung cấp khác nữa trước khi cho xuống tàu, mất hàng tuần lễ lênh đênh trên biển hướng về điểm đến cuối cùng, đó là xưởng ráp xe hơi.

Brian Johnson, một phân tích gia của Barclays Capital nói: “Chuyện không có đơn giản như khi ráp một chiếc máy iPad 2.”

Người mua xe rồi đây sẽ thấy giá thành lên mà lại ít được chọn lựa hơn. Một số màu xe khó có thể kiếm ra vì xưởng chế tạo chất màu để làm sơn bị hư hại nặng khiến phải ngưng sản xuất. Do vậy, hãng Ford thông báo với các đại lý thôi đặt hàng màu đen “áo tuxedo” cho kiểu xe tải F-150, và xe SUV Expedition và Navigator. Một số màu đỏ cũng chịu chung cảnh ngộ tương tự. Ford nói đây chẳng qua chỉ là biện pháp thận trọng mà thôi. Trong khi đó, hãng Chrysler cho đại lý của mình biết họ tạm không nhận đặt hàng 10 loại màu cho các kiểu xe.

Sự kiện này gây lo ngại cho các đại lý, đặc biệt khi màu ăn khách như màu đen lại không có để mà bán. Fortunes O'Neal, tổng giám đốc đại lý Park Cities Ford ở Dallas nói: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này, bán được một chiếc Navigator trị giá $60,000 đã là một điều khó rồi. Chúng tôi đâu muốn mở miệng nói với khách hàng, ‘xin làm ơn chọn màu khác đi.’”

(T.P/Nguoiviet)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	128825-A1_xe-hoi-Japan_Earthquake_Car__Dail-400.gif
Views:	12
Size:	67.7 KB
ID:	273546  
 
User Tag List

Thread Tools

“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10814 seconds with 13 queries