Từ một người chuyên “mua của người chán, bán cho người  cần”, cộng với những kinh nghiệm vốn có của bản thân và một chút nhạy  cảm với thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn anh Nguyễn Văn Thưởng,  Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ Thưởng Thưởng đă nắm trong tay  khối tài sản “kếch xù”.
 
    |  
 Anh Thưởng đang giới thiệu về chiếc sập hiện có giá lên tới cả tỉ đồng đă được anh mua lại từ một gia đ́nh trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội  | 
  
 
Bắt đầu từ: Quyết tâm
 Theo lời anh kể, cách đây chừng hơn 4 năm, khi từ Bắc Giang lên Hà  Nội cùng người em chuyên nhận chuyển nhà, văn pḥng trọn gói cho các  công ty, xí nghiệp và người dân, anh nhận thấy có quá nhiều vật dụng vẫn  c̣n có thể sử dụng tốt, nhưng bị bỏ đi vừa lăng phí lại gây hại cho môi  trường. Trong khi đó, không chỉ ở các vùng quê mà ngay tại Hà Nội c̣n  có rất nhiều người đang khó khăn… Xuất phát từ suy nghĩ đó, anh xin thu  mua lại với mức giá rẻ, rồi bán lại cho những người đang thực sự có nhu  cầu.
         Ban đầu, anh cũng chỉ dám thuê cửa hàng có mặt bằng khoảng 500m² ở  bên Bắc Thăng Long làm nơi tập kết hàng hóa và trao đổi mua bán. Nhưng  một thời gian ngắn sau đó, diện tích này đă trở nên quá tải buộc anh  phải t́m được một nơi rộng hơn. Khu chợ đầu mối Bắc Thăng Long bị bỏ  không từ nhiều năm, với diện tích có mái che lên tới 20.000 m² là địa  chỉ đă được anh nhắm tới. Cứ như thế, từ số vốn khiêm tốn, tới nay anh  đă có được khối tài sản khiến mọi người phải mơ ước. Nhưng khi chia sẻ  về bí quyết làm giàu, anh chỉ gói gọn trong hai chữ: Quyết tâm. 
 Bằng chứng là sự quyết tâm đă giúp anh vượt qua không ít khó khăn,  thách thức khi bước vào con đường kinh doanh vốn không phải là sân chơi  của những người thiếu ư chí. Ngay khi anh kí hợp đồng với Tổng công ty  Thương mại Hà Nội thuê lại toàn bộ diện tích chợ đầu mối bỏ không, hàng  hóa vừa được chuyển đến th́ người dân địa phương đă tới “quây” chợ và  đ̣i gặp anh nói chuyện. “Thực sự, lúc đó tôi mới biết có rất nhiều gian  hàng trong chợ đă được các hộ dân ở quanh đây mua lại. Chợ không hoạt  động nên họ đành để không, v́ vậy khi có người tự nhiên đến kinh doanh  họ lên tiếng cũng là lẽ thường”, anh chia sẻ. Sau đó, mất gần 3 tháng  kiên tŕ thuyết phục anh mới có thể kí kết để thuê lại từng ki-ốt với  các hộ dân để có thể kinh doanh trên toàn bộ diện tích chợ.
 Trong câu chuyện với tôi, anh thừa nhận ḿnh cũng có chút duyên may.  Có lần, khi nhân viên thu mua thông tin qua điện thoại, anh đă đoán được  bộ bàn ghế gia chủ đang muốn bán đó là 
gỗ sưa. Anh chỉ đạo họ có thể  mua với mức giá cao hơn so với thị trường. Khi hàng về đến nơi, anh đă  biết đó là gỗ sưa. Với giá mua vào chỉ 2 triệu đồng, nhưng đă có khách  hàng trả anh cả trăm triệu đồng, song anh chưa đồng ư bán. Hiện bộ bàn  ghế đó đang được anh kê trong pḥng làm việc để tiếp khách.
 
Phất lên nhờ “vận rủi”
 Khi mới bước vào kinh doanh, anh cũng đă gặp không ít trở ngại xuất  phát từ suy nghĩ của nhiều người đối với việc sử dụng 
đồ cũ. Đặc biệt là  những người mới khởi nghiệp rất e dè khi dùng đồ cũ, họ cho rằng, các  cửa hàng, cửa hiệu trước đó có bị thua lỗ, phá sản mới phải thanh lí.  Ḿnh sử dụng những vật dụng đó sẽ “mang” cái vận đen của chủ cũ.  “Nếu  người mua đồ cũ gặp rủi th́ tôi phải là người đầu tiên v́ tôi chính là  người mua lại tất cả những đen đủi của họ. Trong khi việc kinh doanh của  tôi lại đang tốt lên từng ngày”, anh cười hóm hỉnh.
 Hiện khách hàng của anh rất đa dạng do anh có thể giải quyết nhu cầu  của nhiều đối tượng, từ những người có thu nhập thấp cần những vật dụng  thiết yếu cho cuộc sống với mức giá phải chăng theo phương châm “cũ  người mới ta”, đến những ông chủ sở hữu các chuỗi nhà hàng lớn ở nhiều  tỉnh, thành trong cả nước. Anh c̣n cho biết thêm, dù đến đây mua đồ cũ  nhưng nhiều khách hàng “cưỡi” ô tô cả vài tỉ đồng. Theo anh, họ là những  người biết tính toán và quan trọng hơn là hàng hóa do anh cung cấp có  thể đáp ứng tốt các nhu cầu, ngay cả khi đó là những hợp đồng lớn, cần  đồng bộ cao về mẫu mă, sản phẩm
 Về điều này anh giải thích: Ngoài mua lại đồ cũ từ các nơi, tôi c̣n  t́m đến nguồn hàng là các sản phẩm mới của các công ty đang gặp khó khăn  trong tiêu thụ. Họ chấp nhận bán gần với giá thành sản xuất, c̣n tôi  phân phối trực tiếp đến người sử dụng, do đó, giá luôn rẻ hơn thị  trường. Không chỉ có vậy, anh c̣n có những đội thợ lành nghề chuyên về  điện tử, điện lạnh, đồ gỗ, nhôm kính để phục vụ các nhu cầu và sẵn sàng  bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm đối với sản phẩm, nên khách hàng hoàn toàn  có thể tin tưởng khi mua bán cùng anh.
 Song không chỉ dừng lại ở việc mua đi, bán lại các vật dụng đă qua sử  dụng, “Mục đích lớn nhất của tôi là trả lại cho khu vực này đúng với  cái tên là chợ của nó. Đây sẽ là chợ đồ cũ lớn nhất Thủ đô. Mọi người sẽ  đến đây giao dịch, mua bán, kí gửi thậm chí là để trưng bày các cổ vật  có giá trị để khách thập phương có thể tới chiêm ngưỡng và thẩm định về  giá trị. Tiến tới, khu chợ này sẽ thành một địa điểm du lịch có phần độc  đáo, khác lạ của Hà Nội đối với du khách”, anh tâm sự về mong muốn của  ḿnh. Tuy nhiên, bản thân anh cũng ư thức được rằng để làm được những  việc đó anh cần phải có thời gian chừng 5-10 năm nữa. 
TM