Ngày nay, tốc độ tối đa của các "chiến binh" 2 bánh có thể nhanh hơn  nhiều siêu xe 4 bánh, nhưng những tên tuổi một thời từng làm nên huyền  thoại vẫn được nhắc tới.
				  			 
 			 			  			 			  			 	 			 	Thập kỷ 20 - Brough Superior SS100
 
 Vào thời mà xe máy vẫn c̣n mới mẻ giống  như Internet ngày nay, khá dễ dàng chọn ra quán quân tốc độ. Bất cứ sự  tranh luận nào về "xe của tôi nhanh hơn xe của anh" cũng sẽ kết thúc khi  một anh chàng chạy chiếc Brough Superior bước vào.
 Với tốc độ tối đa nằm ngay trong tên xe  (100 mph = 161 km/h), không cần phải yêu cầu chủ sở hữu của một chiếc  SS80 hoặc SS100 trả lời câu hỏi "Nó sẽ làm ǵ?". Xe đă được thử nghiệm  riêng biệt và bảo đảm đạt được tốc độ tính theo dặm mỗi giờ đúng theo  con số ở tên xe. Thậm chí, năm 1928, George Brough, người làm ra chiếc  xe, từng đạt tốc độ 130 mph (209 km/h).
 Thập kỷ 30 - Indian Crocker
 
 Với sức mạnh vượt trội, Brough vẫn duy  tŕ ngôi vị là xe nhanh nhất có thể mua vào những năm 1930. Tuy nhiên,  đă xuất hiện đối thủ Crocker V-Twin của Mỹ với tốc độ tương đương.
 Thập kỷ 40 - Vincent Black Shadow
 
 Chiến tranh thế giới lần 2 đánh dấu sự  kết thúc của cả Brough và Crocker, và thị trường mở rộng cửa đón nhận  những "tân binh" có tham vọng ở hạng mục tốc độ. Chiếc Vincent Black  Shadow lắp ráp bằng tay với tốc độ tối đa 201 km/h dường như c̣n được  ngưỡng mộ cho tới những năm 1970, là ngôi sao mới khi xuất hiện vào năm  1948. Trong khi công suất 55 mă lực và động cơ 1.000 phân khối chẳng mấy  gây được ấn tượng vào thời này, th́ khi đó nó từng gây ngạc nhiên lớn.
 Thập kỷ 50 - BSA Gold Star Clubman
 
 Xe nhanh nhất của những năm 1950 cũng  giống vua tốc độ những năm 1940. Không có đối thủ nào có thể phá vỡ kỷ  lục của Black Shadow trong suốt thập kỷ, dù công ty đóng cửa vào năm  1955. Những năm 50 có nhiều xe tốc độ, nhưng chiếc BSA Gold Star  Clubman, với tốc độ tối đa 177 km/h, thường được nhắc tới nhiều nhất và  được coi như quán quân của thập kỷ này.
 Thập kỷ 60 - Honda CB750
 
 Đây là kỷ nguyên của xe động cơ xi-lanh  đơn, với những ư tưởng vẫn tồn tại từ thời tiền chiến. Tuy nhiên, người  ta được chứng kiến những sản phẩm được coi như tiền thân thực sự của  những chiếc môtô ngày nay. Honda CB750 năm 1969 được tôn vinh là siêu  môtô "hiện đại" đầu tiên - với động cơ 4 xi-lanh, phanh đĩa và tốc độ  tối đa 201 km/h. Một số người cho rằng chiếc BSA Rocket 3 (và "anh em"  Triumph Trident) nhanh tương tự, nhưng nhiều người hiểu rằng chiếc nào  hợp lư hơn, đặc biệt với cỗ máy thương hiệu Nhật.
 Thập kỷ 70 - Dunstall Suzuki GS1000CS
 
 Cuối những năm 70 ghi nhận sự thay đổi  lớn. Các nhà sản xuất phát hiện ra thứ gọi là khí động học và chụp thông  gió - từng chỉ xuất hiện trên các mẫu concept xe đua. Chiếc xe được  nhắc tới là Dunstall Suzuki GS1000CS. Phóng viên huyền thoại LJK  Setright trao cho nó danh hiệu "xe sản xuất hàng loạt nhanh nhất" trong  cuốn "The Guinness Book of Motorcycling Facts & Feats" năm 1979.
 GS1000 sử dụng chụp thông gió Dunstall, bộ truyền động cao hơn và động cơ được điều chỉnh. Xe có tốc độ tối đa 278 km/h.
 Thập kỷ 80 - Kawasaki ZX-10
 
 Khi chụp thông gió được coi như yếu tố  chính của những chiếc xe tốc độ, thập kỷ 80 có những tên tuổi mới. Những  sản phẩm như Suzuki GSX-R1000, Yamaha FZR1000 EXUP và Kawasaki ZX-10  đều vượt mốc 265 km/h. Trong số đó, FZR1000 EXUP đạt tốc độ tối đa 272  km/h.
 Tuy nhiên, sách kỷ lục Guinness lại công  danh hiệu "Xe nhanh nhất" của thập kỷ 80 thuộc về một sản phẩm khá xa  lạ: Honda V65 Magna (với tên gọi VF1100C ở các nước ngoài Mỹ). Một chiếc  xe độ theo chủ đề V-Max và không có chụp thông gió, với "tốc độ thiết  kế" 278 km/h. Năm 1990, Guinness thay đổi ư kiến và Kawasaki ZX-10 trở  thành xe nhanh nhất thế giới.
 Thập kỷ 90 - Suzuki Hayabusa
 
 Trong khi việc chọn ra vua tốc độ thực  sự khó khăn vào những năm 1980, th́ sang đến thập kỷ 90 mọi thứ lại trở  nên dễ dàng. Thực tế, Suzuki Hayabusa 1999 vẫn c̣n giữ được danh hiệu  cho đến ngày nay.
 "Chim ưng" đánh dấu sự kết thúc của cuộc  chiến tốc độ của thập kỷ 90 bắt nguồn từ Kawasaki ZZ-R1100 (285 km/h),  CBR1100XX Super Blackbird của Honda (ra mắt năm 1996, tốc độ tối đa  khoảng 287 km/h) và Hayabusa. Siêu phẩm của Suzuki có thể đạt tới mốc  312 km/h.
 Những năm 2000 - MV Agusta F4 312R
 
 Năm 2000 không chỉ đánh dấu b́nh minh  của thiên niên kỷ mới, mà c̣n là cuộc chiến về tốc độ của các nhà sản  xuất hàng đầu. Các hăng đều nhất trí rằng tốc độ tối đa khoảng 300 km/h  đủ để Kawasaki ZX-12R tham gia cuộc tranh tranh. Nhưng cũng nảy sinh vấn  đề rằng, nếu không làm ǵ đó để hạn chế tốc độ tối đa, có nguy cơ rằng  các chính trị gia sẽ t́m cách để đưa ra các điều luật về an toàn giao  thông mới. V́ vậy, các siêu phẩm kể từ sau thế hệ thứ nhất của "Chim  ưng" đều có vẻ chậm hơn.
 Thuy nhiên, thực tế là quá tŕnh phát  triển không v́ thế mà dừng lại. Một chiếc Hayabusa hiện đại với công  suất 197 mă lực sẽ phải nhanh hơn thế hệ thứ nhất chỉ có công suất 160  mă lực. Tuy nhiên, bất cứ sản phẩm nào thuộc ḍng superbike 1.000 phân  khối, ZZ-R1400 hay Hayabusa, đều có thể chạm mức 299 km/h. Khi ZZ-R1400  đời 2012 chạy trên đường thử Nardo Ring (Italy), xe có tốc độ 299 km/h.  Ngoài ra, MV Agusta F4 312R, Ducati Desmosedici RR và BMW S1000RR đều có  xu hướng nhanh hơn Hayabusa và ZZ-R với 305 km/h. Nhưng MV Agusta F4  312R được chọn với tốc độ 312 km/h tại Nardo Ring.
 Những năm 2010 - ?
 Cuộc chạy đua cho thấy các cỗ máy ngày  nay có khả năng nhanh hơn (năm 2012, Tom Sykes từng đạt tốc độ 338 km/h  tại Monza với một chiếc Kawasaki Ninja ZX-10R).
 Nhưng điều thực sự cần thiết là một nhà  sản xuất dám phá vỡ thỏa hiệp và tung ra một "chiến mă" đỉnh cao. Honda  đang có kế hoạch về một cỗ máy siêu đắt nâng cấp từ RCV GP tốc độ 349  km/h.
			 
 			 			 
 			 	 Nguồn tin: VnExpress