![]() |
'Vua tốc độ' 2 bánh qua từng thập kỷ
1 Attachment(s)
Ngày nay, tốc độ tối đa của các "chiến binh" 2 bánh có thể nhanh hơn nhiều siêu xe 4 bánh, nhưng những tên tuổi một thời từng làm nên huyền thoại vẫn được nhắc tới.
Thập kỷ 20 - Brough Superior SS100 <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Với tốc độ tối đa nằm ngay trong tên xe (100 mph = 161 km/h), không cần phải yêu cầu chủ sở hữu của một chiếc SS80 hoặc SS100 trả lời câu hỏi "Nó sẽ làm ǵ?". Xe đă được thử nghiệm riêng biệt và bảo đảm đạt được tốc độ tính theo dặm mỗi giờ đúng theo con số ở tên xe. Thậm chí, năm 1928, George Brough, người làm ra chiếc xe, từng đạt tốc độ 130 mph (209 km/h). Thập kỷ 30 - Indian Crocker <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Thập kỷ 40 - Vincent Black Shadow <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Thập kỷ 50 - BSA Gold Star Clubman <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Thập kỷ 60 - Honda CB750 <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Thập kỷ 70 - Dunstall Suzuki GS1000CS <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() GS1000 sử dụng chụp thông gió Dunstall, bộ truyền động cao hơn và động cơ được điều chỉnh. Xe có tốc độ tối đa 278 km/h. Thập kỷ 80 - Kawasaki ZX-10 <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Tuy nhiên, sách kỷ lục Guinness lại công danh hiệu "Xe nhanh nhất" của thập kỷ 80 thuộc về một sản phẩm khá xa lạ: Honda V65 Magna (với tên gọi VF1100C ở các nước ngoài Mỹ). Một chiếc xe độ theo chủ đề V-Max và không có chụp thông gió, với "tốc độ thiết kế" 278 km/h. Năm 1990, Guinness thay đổi ư kiến và Kawasaki ZX-10 trở thành xe nhanh nhất thế giới. Thập kỷ 90 - Suzuki Hayabusa <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() "Chim ưng" đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến tốc độ của thập kỷ 90 bắt nguồn từ Kawasaki ZZ-R1100 (285 km/h), CBR1100XX Super Blackbird của Honda (ra mắt năm 1996, tốc độ tối đa khoảng 287 km/h) và Hayabusa. Siêu phẩm của Suzuki có thể đạt tới mốc 312 km/h. Những năm 2000 - MV Agusta F4 312R <table width="200" align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Thuy nhiên, thực tế là quá tŕnh phát triển không v́ thế mà dừng lại. Một chiếc Hayabusa hiện đại với công suất 197 mă lực sẽ phải nhanh hơn thế hệ thứ nhất chỉ có công suất 160 mă lực. Tuy nhiên, bất cứ sản phẩm nào thuộc ḍng superbike 1.000 phân khối, ZZ-R1400 hay Hayabusa, đều có thể chạm mức 299 km/h. Khi ZZ-R1400 đời 2012 chạy trên đường thử Nardo Ring (Italy), xe có tốc độ 299 km/h. Ngoài ra, MV Agusta F4 312R, Ducati Desmosedici RR và BMW S1000RR đều có xu hướng nhanh hơn Hayabusa và ZZ-R với 305 km/h. Nhưng MV Agusta F4 312R được chọn với tốc độ 312 km/h tại Nardo Ring. Những năm 2010 - ? Cuộc chạy đua cho thấy các cỗ máy ngày nay có khả năng nhanh hơn (năm 2012, Tom Sykes từng đạt tốc độ 338 km/h tại Monza với một chiếc Kawasaki Ninja ZX-10R). Nhưng điều thực sự cần thiết là một nhà sản xuất dám phá vỡ thỏa hiệp và tung ra một "chiến mă" đỉnh cao. Honda đang có kế hoạch về một cỗ máy siêu đắt nâng cấp từ RCV GP tốc độ 349 km/h. Nguồn tin: VnExpress |
All times are GMT. The time now is 21:02. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.