HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-21-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 146,262
Thanks: 11
Thanked 13,737 Times in 10,985 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 182
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Cô gái Việt kể lại chuyện tàu ch́m ở Ư

TTO - Mai Thị Phương Thy là cô gái người Việt duy nhất trong số 3 người VN làm việc trên tàu Costa Concordia bị ch́m ngoài khơi nước Ư. Đă 8 ngày trôi qua, Phương Thy kể lại với TTO t́nh huống cô tận mắt chứng kiến.


Phương Thy diễn tả lại t́nh huống tàu ch́m - Ảnh: My Lăng

Tṛ chuyện với chúng tôi, Mai Thị Phương Thy (sinh năm 1982) bảo rằng ngoài mấy bộ quần áo được phát khi cứu trợ, cô c̣n giữ được một cái nơ và thẻ nhân viên Costa Concordia. Bộ đồng phục ướt sũng của tai họa đáng sợ ấy, Thy đă để lại nước Ư xa xôi. C̣n quần áo, laptop, máy chụp ảnh, điện thoại, tiền, cả bằng cấp… đều đă nằm lại dưới ḷng biển lạnh ngắt nơi tàu Costa Concordia đang ngày một ch́m dần…

Buổi tối định mệnh

“Khi tai nạn xảy ra tôi đang làm ở tầng 3 khu vực nhà hàng, hành khách có người c̣n đang ăn món khai vị bữa tối. Tôi vừa bưng thức ăn cho khách xong, đang quay vào khu vực của ḿnh để bưng chồng đĩa cao ngang mặt th́ đột nhiên nghe một tiếng “ầm” rất lớn, như là tàu va phải cái ǵ đó, và chao mạnh. Chồng dĩa cao ngất trượt khỏi bàn, kêu loảng xoảng! Tôi cứ nghĩ gặp sóng lớn như nhiều lần trước”. Rồi đột ngột, điện tắt phụt. Màu đen sụp xuống trước mặt cô phục vụ người VN. Những tiếng la hét vang lên khi tàu bắt đầu nghiêng qua một bên " - Thy kể lại.

“Rất may là tàu Costa Concordia chỉ gặp nạn khi gần bờ nên việc sơ tán nhanh và dễ hơn. Chứ nếu tai nạn ở giữa biển th́ nước đă nhanh chóng tràn vào và lật tàu. Khi đó, hậu quả c̣n kinh khủng hơn cả Titanic”.

Giống như h́nh ảnh trong phim Titanic, trước mặt Thy, bàn ghế chạy nghiêng về một bên. Chén, dĩa, ly, tách… đồng loạt bay vèo vèo xuống sàn không cách ǵ níu kéo. Thy vẫn không rời vị trí của ḿnh phụ trách. Cô bám chặt tay vào bàn. Tàu mỗi lúc một nghiêng. Đến nỗi cả hộc tủ trong bàn cũng bay ra. Thy lảo đảo. “Tôi không sợ mà rất b́nh tĩnh v́ mỗi tuần chúng tôi đều được tập huấn 1 lần. Khi có t́nh huống ǵ th́ phải ở lại khu vực của ḿnh và t́m cách xử lư và trấn an du khách. Tôi biết ḿnh phải làm ǵ nên không sợ”, Thy bảo.

Lúc đó cô nhân viên phục vụ pḥng vẫn chưa biết nguy hiểm đang đến rất gần. Thy vẫn ở lại vị trí. Rồi điện vụt sáng. Tàu dần cân bằng trở lại. Thy dọn dẹp đống ly chén vỡ vụn trong khi nghe thông báo bằng 6 thứ tiếng của tàu: sự cố điện đă được kiểm soát. “Giám đốc nhà hàng c̣n đùa với nhân viên: Dọn dẹp sớm nghỉ sớm”, Thy mỉm cười kể.

45 phút sau. Con tàu th́nh ĺnh nghiêng về một bên! Tàu phát tín hiệu khẩn cấp. Cô phục vụ người VN lấy ngay chiếc áo phao dành cho nhân viên mặc vào người. “Đó là thao tác đầu tiên mà khi tập huấn, mỗi người nhân viên chúng tôi phải làm. V́ khi ḿnh an toàn th́ mới có thể giúp người khác an toàn được”, Thy cho hay. Xung quanh Thy là một mớ âm thanh hỗn loạn của rất nhiều thứ tiếng. Tất cả nhân viên phải chạy đến khu vực của họ phụ trách và di tản khách từ trên xuống tầng số 4. Phương Thy phụ trách khu cuối tàu ở… tầng 7! “Tôi đứng trong ḍng người đang gào hét, đang khóc lóc, chen lấn, xô đẩy nhau, miệng gào to lên bảo mọi người phải xuống tầng 4, nơi có life boat (tàu cứu hộ)”, Thy kể.

Khung cảnh trên con tàu du lịch hạng sang hỗn độn, hoảng loạn không khác ǵ trong phim Titanic. Thy nhớ lại giây phút lúc đó: “Chúng tôi chờ đợi tín hiệu rời tàu của thuyền trưởng, đợi rất lâu những vẫn không hề nghe thấy. Tôi thấy nhiều người ngất xỉu trước mặt ḿnh. Nhiều người khác th́ bật khóc. Những người già và người đi xe lăn th́ run rẩy cầu nguyện. Hàng trăm ngàn ngàn người c̣n lại đều hiển hiện nỗi sợ hăi tột cùng. Có người quá hoảng sợ thành cáu giận, mất b́nh tĩnh. Đa số họ là người Ư, Đức và Pháp. Nó làm cái không khí lúc đó như nghẹt thở.

Cuối cùng, ở khu vực master station mới có tín hiệu rời tàu. Sau này tôi mới biết thuyền trưởng không đưa ra lệnh rời tàu trong t́nh huống nguy hiểm đó và là người đầu tiên rời tàu”.


Phương Thy kể lại câu chuyện với phóng viên Tuổi Trẻ - Ảnh: Đức Thanh

Trên tàu có 16 tàu cứu hộ với 2 loại, một loại chở 150 người và loại kia chỉ chở được 69 người. Hành lang tầng 4 cũng có áo phao nhưng chỉ đủ dành cho ½ số hành khách có trên tàu (tức 2.100 người). “Thật ra tại từng pḥng, mỗi hành khách đều có áo phao nhưng trong t́nh huống đó, họ không kịp nghĩ đến áo phao mà cứ lao ra khỏi pḥng và hoảng loạn”, Thy nói. Đợt xuống tàu cứu hộ đầu tiên, nhiều hành khách sợ, không dám xuống, cứ đứng lại một chỗ. Nhân viên phải la hét thậm chí đẩy khách xuống”.

Lúc này, nước đă ngập tầng 1 và tầng 2. Mọi người chạy về phía cao hơn. Có người cứ bám chặt vào hành lang. Có người hoảng loạn chạy vào pḥng. Ai cũng cố t́m một chỗ an toàn. Nhưng khi đó, không nơi nào thật sự là an toàn. Có người không đủ b́nh tĩnh và kiên nhẫn chờ đến lượt, đă liều ḿnh nhảy xuống mặt biển đen kịt, cóng lạnh.

"Hai tiếng sau, khi đến lượt Thy nhảy xuống tàu cứu hộ th́ nước đă ngập lên tầng 3. Khu vực của tôi nằm ngay hướng nghiêng của tàu nên được vào bờ nhanh hơn khu vực khác. Lúc đó, có người c̣n nói về số tiền bảo hiểm mà họ sẽ nhận được là bao nhiêu. Nhưng nhiều người khác th́ lặng đi, ủ rũ. Có người th́ sợ đến mức không c̣n nói được ǵ và không c̣n thể hiện nổi cảm xúc. Tôi nghĩ đến hai người bạn của ḿnh…”.


Thẻ nhân viên Costa Concordia của Phương Thy - Ảnh: My Lăng

Trên bờ, xe cứu thương chớp đèn và hú c̣i inh ỏi. Những người bị ướt lập tức được sơ cứu v́ gần như kiệt sức khi ngấm lạnh trong nhiệt độ rất thấp. Lúc này đă gần 1g sáng. Nhà thờ và nhà người dân ở đảo Giglio mở cửa, mang chăn ấm, quần áo và thức ăn cho người bị nạn. Thy phải t́m khu vực có nhân viên phụ vụ pḥng để điểm danh xem ai c̣n ai mất. Rồi cô lo lắng đi khắp khu vực cầu cảng t́m Oanh Di (sinh năm 1990) và Đ́nh Duy (sinh năm 1981), hai đồng nghiệp người VN.

Cô gái trẻ cứ đứng co ro dưới sương đêm ở chỗ tàu cập cảng, đôi mắt lướt qua hết gương mặt này đến gương mặt khác để t́m hai gương mặt VN. Cứ mỗi chuyến tàu cứu hộ cập cảng là một lần Thy hấp háy niềm hy vọng.

Sáng hôm sau

14 chiếc phà chở mọi người đến một ḥn đảo khác để nghỉ ngơi ở khách sạn. Hội Chữ thập đỏ địa phương đến phát đồ cứu trợ: bánh ḿ, nước, quần áo, chăn… Hai ngày sau, họ được đưa tới ở khách sạn gần sân bay Roma. Lúc này, khi phân nhóm theo quốc gia, quốc tịch, Thy mới gặp lại hai người bạn ḿnh. Th́ ra khi tàu đă nghiêng quá lớn, Di đang ở mũi tàu c̣n Duy ở cuối tàu.


Phương Thy kể lại chuyện tàu ch́m - Ảnh: Đức Thanh

Nh́n thấy số người c̣n lại quá đông mà tàu cứu hộ th́ ít, họ quyết định nhảy xuống biển. Oanh Di may mắn do nhảy ở khu vực có điện sáng nên được một tàu cứu hộ gần đó vớt lên. C̣n Đ́nh Duy do đứng ở khu vực cúp điện nên không ai nh́n thấy…

Bằng những nỗ lực vượt lên sức chịu đựng và khả năng có thể, Đ́nh Duy đă bơi vào một ḥn núi gần đó và cầm cự qua đêm cho đến sáng hôm sau được t́m thấy. Nhưng suốt đêm đó anh đă phải trải qua nỗi ám ảnh khủng khiếp khi chứng kiến cảnh một hành khách bị chết cóng do lạnh ngay trước mặt ḿnh.

Hỏi có c̣n “dám” đi biển nữa không hay ở lại đất liền, cô gái sinh năm 1982 điềm tĩnh bảo: “Tôi cho rằng đó chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Khi trải qua t́nh huống này, tôi có kinh nghiệm xử lư hơn. Tôi thấy trong những lúc như thế, b́nh tĩnh là điều rất cần thiết”.

MY LĂNG - ĐỨC THANH
vuitoichat_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09881 seconds with 12 queries