HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default DeepSeek khiến các startup Trung Quốc tự tin, khẳng định ‘Made in China’ là hàng chất lượng, ‘đáng đồng tiền bát gạo’
"DeepSeek và các công ty Trung Quốc thành công khác ở nước ngoài hiện đang mang lại cho những doanh nghiệp đi sau sự tự tin hơn khi được là chính mình", Giám đốc điều hành Chris Pereira của iMpact nhận định.



Tờ Rest of World (RoT) cho hay thành công của những cái tên như DeepSeek đã tạo nên một bước ngoặt trong chiến lược quốc tế hóa của các startup Trung Quốc, từ "giấu mình" sang "tự tin khoe gốc gác", đồng thời kết hợp lợi thế nội tại cùng khả năng địa phương hóa để chinh phục thị trường toàn cầu.

Từ che giấu sang tự hào

Khi Jessy Wu chuẩn bị ra mắt công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo có trụ sở tại Bắc Kinh ở nước ngoài vào năm ngoái, cô đã vật lộn với một câu hỏi quen thuộc với nhiều nhà sáng lập công nghệ Trung Quốc: Công ty của cô có nên che giấu danh tính Trung Quốc không?

Theo RoT, trong nhiều năm các doanh nghiệp Trung Quốc đã cố tình che giấu nguồn gốc để tránh rào cản chính trị và giành được lòng tin của nhà đầu tư, người dùng phương Tây.

Việc Mỹ và Châu Âu liên tục nêu lên những lo lắng về an ninh quốc gia khiến thương hiệu "Made in China" trở thành vấn đề nhạy cảm.

Thế nhưng thành công của các ứng dụng như TikTok, RedNote và đặc biệt là mô hình AI của DeepSeek đã tạo niềm tin rằng chất lượng sản phẩm quan trọng hơn xuất xứ, giúp các startup tự tin công khai gốc gác Trung Quốc, đồng thời thuyết phục một số nhà sáng lập như Wu rằng họ không cần phải che giấu nguồn gốc nữa.

"DeepSeek đã cho chúng tôi thấy rằng miễn là sản phẩm của chúng tôi có tính cạnh tranh, chúng tôi không nên quá lo lắng về việc trở thành một công ty Trung Quốc. Sự phổ biến mà TikTok và RedNote đang nhận được ở Mỹ cho thấy người dùng thực sự chào đón các sản phẩm tốt của Trung Quốc", cô Wu nói với RoT khi cho biết nền tảng tạo phim của cô đã tăng trưởng đều đặn lượng người dùng trên khắp nước Mỹ và khu vực Đông Á dù vẫn công khai xuất xứ Trung Quốc.

Sự tự tin của Wu báo hiệu sự thay đổi trong các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Thay vì tránh né việc thu hút sự chú ý đến nguồn gốc Trung Quốc của mình, họ đang quảng bá những lợi thế cạnh tranh của việc là người Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của DeepSeek đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm sự đột phá công nghệ tiếp theo của Trung Quốc.

Trong khi đó ngày càng nhiều công ty công nghệ Trung Quốc tung ra các sản phẩm bằng tiếng Anh, thậm chí là tuyên truyền quảng cáo với các phương tiện truyền thông nước ngoài, điều khá hiếm trước đây.

Thông thường, các doanh nghiệp Trung Quốc không coi trọng thị trường nước ngoài bởi với 1,4 tỷ dân, thị trường nội địa đã là miếng bánh béo bở cho họ kinh doanh.

Thế nhưng, việc dư thừa sản lượng khiến các hãng công nghệ Trung Quốc phải tích cực vươn ra thị trường nước ngoài để tìm kiếm tăng trưởng.

Nếu ban đầu những doanh nghiệp Trung Quốc này còn e ngại về xuất xứ thì giờ đây, rất nhiều hãng tự hào khi nói về sản phẩm "Made in China" của mình.

Đáng đồng tiền bát gạo

Tờ RoT cho hay nhiều nhà sáng lập cho rằng chất lượng sản phẩm quan trọng hơn nguồn gốc và người dùng quốc tế đón nhận sản phẩm Trung Quốc miễn là "đáng đồng tiền bát gạo".

Những nhà khởi nghiệp này đang vào các thế mạnh nguồn gốc Trung Quốc của mình, chẳng hạn như nhân lực kỹ sư giàu kinh nghiệm và chi phí sản xuất thấp, trong khi vẫn tuyển dụng nhân viên nước ngoài và tuân thủ các quy định của địa phương để tránh sự giám sát.

Anh Jia Zijian, người đã ra mắt ứng dụng học ngôn ngữ TalkMe của mình trên các cửa hàng ứng dụng toàn cầu vào năm ngoái, cho biết thành công của DeepSeek là bằng chứng về khả năng cạnh tranh của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

"DeepSeek giúp các công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc nâng cao hình ảnh. … Tôi tin rằng các công ty nước ngoài khó có thể cạnh tranh với loại đổi mới mà chúng tôi tạo ra với hiệu quả chi phí như vậy", nhà khởi nghiệp Jia nói.

Mặc dù nhóm 10 người của TalkMe có trụ sở tại Bắc Kinh nhưng anh Jia đã đăng ký công ty của mình tại Singapore vào năm ngoái, giống như nhiều công ty Trung Quốc khác đã làm nhằm thu hút vốn nước ngoài tốt hơn.

Việc đăng ký, vận hành độc lập ở nước ngoài giúp giảm thiểu rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi hơn khi gọi vốn từ nước ngoài.

Trên thực tế, chiến lược định danh linh hoạt của Jia không có gì mới. Nhiều công ty đăng ký doanh nghiệp ở Singapore hoặc dời bộ phận vận hành sang Mỹ, nhưng vẫn thừa nhận gốc gác Trung Quốc.

Một số ứng dụng của Trung Quốc ra mắt trong ba năm qua, chẳng hạn như ReelShort hay AI HeyGen, đã chuyển hoạt động cùng nhân viên của họ đến California ngay cả khi công khai nguồn gốc Trung Quốc của mình.

Những startup này nhấn mạnh tính "quốc tế hóa" và tuân thủ quy định địa phương hơn là tập trung xóa bỏ dấu ấn Trung Quốc như trước đây.

Anh Ivy Yang, một nhà phân tích công nghệ Trung Quốc và là người sáng lập công ty tư vấn Wavelet Strategy có trụ sở tại New York, cho biết cách tiếp cận này là sự kết hợp giữa lòng tự hào và chủ nghĩa thực dụng.

"Các công ty công nghệ của Trung Quốc sẽ không đột nhiên biến bản sắc nguồn gốc của họ thành lợi thế bán hàng nhưng chắc chắn là họ sẽ thở phào nhẹ nhõm sau khi DeepSeek ra mắt, rằng họ sẽ ít bị ảnh hưởng vì xuất xứ của mình", anh Yang cho hay.

Thay đổi tư duy truyền thông

Theo RoT, các công ty Trung Quốc từ lâu đã thuê người phương Tây để quảng bá hình ảnh quốc tế, đôi khi là giám đốc điều hành, đôi khi là diễn viên được trả tiền cho các sự kiện.

Thậm chí chúng còn phổ biến đến mức tạo ra một ngành được gọi là ngành công nghiệp thuê người nước ngoài.

Giám đốc điều hành Chris Pereira của hãng tư vấn truyền thông iMpact cho biết chỉ 1-2 năm trước, các cuộc trò chuyện với khách hàng Trung Quốc luôn bắt đầu bằng câu hỏi: "Làm thế nào để chúng tôi loại bỏ khía cạnh Trung Quốc khỏi hình ảnh của mình?"

Thế nhưng tư duy truyền thông và quảng cáo hình ảnh của doanh nghiệp Trung Quốc đang dần thay đổi.

Hiện nay, nhiều khách hàng đang hỏi về cách điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của họ cho các thị trường nước ngoài theo kiểu "không phải để che giấu danh tính mà là để bản địa hóa hoạt động của họ".

"DeepSeek và các công ty Trung Quốc thành công khác ở nước ngoài hiện đang mang lại cho những doanh nghiệp đi sau sự tự tin hơn khi được là chính mình, tự tin rằng trở thành sản phẩm Trung Quốc ở nước ngoài là điều bình thường", ông Pereira nhận định.

Hiện nay, thay vì triệt tiêu "yếu tố Trung Quốc", họ tập trung vào "bản địa hóa" sản phẩm, chẳng hạn đặt tên tiếng Anh, làm video giới thiệu phù hợp địa phương, và trả lời báo chí nước ngoài.

Thay vì thuê "người ngoại" để làm đẹp hình ảnh, nhiều startup hiện tập trung vào địa phương hoá: tuyển nhân sự bản địa, xây dựng kênh truyền thông, video giới thiệu bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, khi các công ty Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra các thương hiệu toàn cầu đặc biệt.

Ông Pereira cho biết các công ty Trung Quốc ra nước ngoài đang chọn tên phương Tây để tăng độ nhận diện, ví dụ trang mua sắm phổ biến Pinduoduo tại Trung Quốc lấy tên Temu khi ra nước ngoài.

"Giống như Coca-Cola có tên tiếng Trung là Kekoukele. … nếu chúng ta nhìn nhận theo góc độ đó, thì đó chính xác là những gì các thương hiệu Mỹ cũng làm trên toàn cầu. Không phải để che giấu bản sắc, xuất xứ của họ, mà là để bản địa hóa hoạt động của mình", giám đốc Pereira của iMpact kết luận.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-17-2025
Reputation: 234480


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,433
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-05-17 at 20.50.01.jpg
Views:	0
Size:	92.4 KB
ID:	2525930  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,720 Times in 5,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 05-17-2025   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 9,644
Thanks: 2,753
Thanked 3,934 Times in 2,083 Posts
Mentioned: 30 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 754 Post(s)
Rep Power: 28
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Dùng thử thì mới biết tàu chó chiêu trò thổi phồng, Deepseek thực ra chỉ là DeepShit
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 06:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13809 seconds with 13 queries