Dụng ư của Triều Tiên sau 4 vụ phóng tên lửa bất thường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dụng ư của Triều Tiên sau 4 vụ phóng tên lửa bất thường
4 vụ thử tên lửa liên tiếp có thể giúp Triều Tiên khẳng định ưu tiên quốc pḥng, đồng thời gửi thông điệp tới Trung Quốc trước thềm Olympic Bắc Kinh.

Triều Tiên hôm 18/1 xác nhận vừa thử hai tên lửa dẫn đường chiến thuật đánh trúng mục tiêu trên đảo ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo. Hàn Quốc trước đó cũng cho biết Triều Tiên đă phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một sân bay ở thủ đô B́nh Nhưỡng.

Đây là vụ thử tên lửa thứ 4 của Triều Tiên trong ṿng hai tuần, bất chấp các lệnh cấm thử vũ khí và biện pháp trừng phạt từ Liên Hợp Quốc. Trước đó, nước này phóng tên lửa siêu vượt âm vào ngày 5 và 11/1, sau đó thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa hôm 14/1.

Giới quan sát cho biết tần suất và thời điểm của các vụ thử tên lửa liên tiếp này đều bất thường. Triều Tiên có xu hướng phóng tên lửa để đánh dấu những sự kiện chính trị trong nước quan trọng, hoặc bày tỏ phản đối các hoạt động quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 1 này, Triều Tiên không có ngày lễ trọng đại nào, c̣n Mỹ và Hàn Quốc gần đây cũng không có hoạt động quân sự đáng chú ư. Bởi vậy, Ankit Panda, chuyên gia từ Quỹ Carnegie v́ Ḥa b́nh Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, đánh giá các vụ phóng tên lửa liên tiếp hai tuần qua là cách để Triều Tiên phô diễn năng lực quân sự của ḿnh và duy tŕ khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các vụ phóng tên lửa diễn ra giữa lúc khó khăn bủa vây nền kinh tế Triều Tiên do ảnh hưởng của Covid-19. Lănh đạo Kim Jong-un gần đây thừa nhận đất nước đang đối mặt "cuộc đấu tranh sinh tử vô cùng lớn".

"Do đó, những vụ phóng tên lửa giúp ông Kim truyền đi thông điệp rằng các ưu tiên quốc pḥng của Triều Tiên sẽ không bị bỏ bê", bất chấp khó khăn về kinh tế, Panda nhận định.

Các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ, quốc gia muốn B́nh Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, bị đ́nh trệ kể từ khi Tổng thống Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng. Chính quyền Biden hôm 12/1 lần đầu tiên áp lệnh trừng phạt Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa.

Trong bối cảnh này, hai vụ phóng tên lửa ngay sau đó có thể là "phản ứng quyết liệt hơn" trước lệnh trừng phạt, thể hiện rằng Triều Tiên sẽ không chấp nhận nhún nhường trước áp lực từ Mỹ, Park Won-gon, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Nữ sinh Ewha của Hàn Quốc, nêu quan điểm.

Các chuyên gia cũng chỉ ra một chi tiết đáng chú ư khác là các vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài tuần trước Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh, sự kiện rất nhạy cảm về mặt chính trị với Trung Quốc, dự kiến khai mạc vào ngày 4/2.

"Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ không hoan nghênh Triều Tiên thử vũ khí ngay sát họ khi Bắc Kinh khai mạc Olympic. Nếu các vụ thử tên lửa như vậy tiếp diễn, chúng ta không nên loại trừ khả năng Triều Tiên có thể phật ḷng với Trung Quốc v́ vấn đề nào đó", Chad O'Carroll, nhà phân tích về Triều Tiên, nêu ư kiến trên Twitter.

Tuy nhiên, Panda cho rằng mặc dù Bắc Kinh có thể không vui với động thái của Triều Tiên, họ nhiều khả năng sẽ bỏ qua bởi những vụ thử không liên quan đến vũ khí hạt nhân hay tên lửa tầm xa, vốn được coi là "lằn ranh đỏ của Trung Quốc".

Chuyên gia Triều Tiên Leif-Eric Easley thậm chí cho rằng dựa trên những thông tin gần đây về khả năng Triều Tiên sớm nối lại hoạt động thương mại với Trung Quốc, "thời điểm thử tên lửa lần này của B́nh Nhưỡng cho thấy Bắc Kinh không chỉ dừng lại ở đồng t́nh, mà c̣n đang hỗ trợ kinh tế và hợp tác quân sự với B́nh Nhưỡng".

"Xét đến quan hệ chiến lược với Trung Quốc, giới lănh đạo Triều Tiên có khả năng muốn hoàn thành các cuộc diễn tập quân sự và hoạt động thử tên lửa ngay trước khi Olympic Bắc Kinh khai mạc", Easley đánh giá.

"Thời điểm thử tên lửa c̣n cho thấy Triều Tiên không muốn giữ im lặng trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 3, hoặc thể hiện h́nh ảnh yếu đuối trong lúc Trung Quốc gửi viện trợ qua biên giới cho họ", chuyên gia nói thêm.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-20-2022
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,500
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tl.jpg
Views:	0
Size:	206.5 KB
ID:	1984544  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07329 seconds with 12 queries