Mỹ không muốn Việt Nam chọn bên nhưng TQ vẫn lo ngại? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ không muốn Việt Nam chọn bên nhưng TQ vẫn lo ngại?
Theo như truyền thông Trung Quốc ngay lập tức cảnh báo rằng Việt Nam nên tiếp tục chính sách ‘4 Không’ để không bị Mỹ “lừa phỉnh”, dù sau khi Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin nói rằng Washington không muốn Hà Nội phải chọn bên .

Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin (phải) gặp mặt người đồng cấp phía Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang, tại Hà Nội hôm 29/7. Tại đây, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ không muốn Việt Nam phải chọn bên.

Việt Nam là một trong 3 quốc gia được Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin chọn tới thăm trong chuyến công du đầu tiên tới khu vực Đông Nam Á. Theo nhận định của các nhà quan sát, việc lựa chọn này cho thấy tầm quan trọng của khu vực đối với chính sách ngoại giao của Chính quyền Biden và vai tṛ của Việt Nam ngày càng tăng cao đối với Mỹ.

Trong chuyến thăm từ ngày 28-29/7, Bộ trưởng Austin, người được Tổng thống Biden bổ nhiệm giữ chức vụ này hồi tháng 2 năm nay, đă gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Quốc pḥng Phan Văn Giang.

Tại trụ sở của Bộ Quốc pḥng Việt Nam ở Hà Nội, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói với người đồng cấp phía Việt Nam, Thượng tướng Giang, rằng Hoa Kỳ có một mối quan hệ hiệu quả và nồng ấm với Việt Nam, theo Bộ Quốc pḥng Mỹ.
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc pḥng Austin cho thấy sự thấu hiểu của chính phủ Mỹ đối với t́nh huống khó khăn của (Việt Nam)

Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ
Nhưng “Hoa Kỳ không yêu cầu Việt Nam phải chọn giữa các đối tác,” Bộ trưởng Austin nói với Bộ trưởng Giang. “Trên thực tế, một trong những mục tiêu trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo rằng các đồng minh và đối tác của chúng tôi có quyền tự do và không gian để xây dựng tương lai của chính họ.”

Chuyến thăm của Bộ trưởng Austin tới Hà Nội được xem là nhằm t́m cách thúc đẩy mối quan hệ an ninh quốc pḥng ngày càng sâu sắc hơn với Việt Nam giữa lúc cả hai nước theo dơi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông trong t́nh trạng báo động ngày càng tăng.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc không đề cập đến Trung Quốc nhưng Bắc Kinh được cho là đang khiến các quốc gia ở châu Á phải lựa chọn giữa Trung Quốc và Mỹ khi hai cường quốc đối đầu nhau.

“Có một mối quan ngại rằng trong những t́nh huống cụ thể, các quốc gia trong khu vực có thể bị yêu cầu phải chọn bên giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ,” theo ông Nguyễn Nam Dương, phó viện trưởng Viện Biển Đông của Học viện Ngoại giao Việt Nam. “Có một số quốc gia nhỏ hơn có thể rất lo ngại về một sự đối đầu giữa các cường quốc lớn.”

Nói tại Hội nghị Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, Mỹ, tổ chức trực tuyến hôm 30/7, ông Dương cho biết rằng các quốc gia trong khu vực “hy vọng rằng các cường quốc nên hành động theo một cách có trách nhiệm và kiềm chế đối đầu nhau để hoà b́nh và an ninh trong khu vực có thể được duy tŕ.

Trong nhiều năm qua, Mỹ đặt đối trọng với Trung Quốc trong chính sách an ninh quốc gia của ḿnh và chính quyền Biden xem sự cạnh tranh với Bắc Kinh là “thử thách địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ này.

Trong bài phát biểu tại Singapore hôm 27/7 trước khi đến Hà Nội, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ nói rằng các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông là không có cơ sở trong luật phát quốc tế. Ông Austin chỉ ra các hành vi hung hăng của Trung Quốc trên vùng biển đầy tranh chấp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy tŕ khu vực này tự do và thông thoáng.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Greg Polling, giám đốc chương tŕnh Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á của CSIS, Bộ trưởng Austin đă không đặt sự đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh vào trọng tâm của bài phát biểu này, mà thay vào đó là trấn an với các đồng minh và đối tác rằng chính quyền Biden nhận thức được rằng Đông Nam Á có vai tṛ rất quan trọng trong chiến lược của Mỹ ở khu vực.

Bắc Kinh cảnh báo

Ngay sau khi Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam, tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc ngay lập tức đưa ra bài xă luận cảnh báo rằng Washington “sẽ thất vọng trong việc ép buộc các quốc gia Đông Nam Á chống lại Trung Quốc.”

Theo phụ san của Nhật báo Nhân dân Trung Hoa của Đảng Cộng sản Trung Quốc, dù Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ không nhắc tới Trung Quốc trong các ḍng đăng tải trên Twitter về chuyến thăm tới Hà Nội nhưng “điều này không có nghĩa là ông Austin không nói về Trung Quốc trong các cuộc gặp với các nhà lănh đạo Việt Nam.”
Có một mối quan ngại rằng trong những t́nh huống cụ thể, các quốc gia trong khu vực có thể bị yêu cầu phải chọn bên giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nguyễn Nam Dương, phó viện trưởng Viện Biển Đông của Học viện Ngoại giao Việt Nam

Các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, có nhiều tranh chấp lănh hải với Trung Quốc trên Biển Đông và, theo Hoàn cầu Thời báo, điều này được Washington xem là một “đ̣n bẩy tốt” chống lại Bắc Kinh.

Mỹ trong những năm qua nhiều lần lên tiếng chỉ trích Trung Quốc bắt nạn Việt Nam và các nước láng giềng trong khai thác dầu khí cũng như đâm ch́m tàu cá của ngư dân hay tiếp tục hoạt động quân sự hoá các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tờ báo của Trung Quốc nhận định rằng dù Mỹ nói không muốn Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á chọn bên “nhưng lại yêu cầu các nước này chọn theo Mỹ để cùng kiềm chế Trung Quốc.” Theo Hoàn cầu Thời báo, Việt Nam hoanh nghênh sự ủng hộ của Washington nhưng điều đó “không làm Việt Nam chọn bên.”

“(Việt Nam) có chính sách không liên minh,” ông Dương, từng là tham tán Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York, cho biết. “Chính sách ngoại giao của Việt Nam khá là nhất quán trong những thập kỷ qua và nó cho thấy thành công. Vậy th́ v́ sao chúng tôi phải thay đổi?”

Tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng các chuyến thăm liên tiếp của Bộ trưởng Quốc pḥng Austin trong tuần qua và của Phó Tổng thống Kamala Harris sắp tới trong tháng 8, dù cho thấy sự chú ư ngày càng tăng của Mỹ tới Việt Nam, nhưng sẽ không làm cho Hà Nội từ bỏ chính sách “4 Không” và sẽ không bị Washington “lừa phỉnh.”
Mỹ nói không muốn Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á chọn bên “nhưng lại yêu cầu các nước này chọn theo Mỹ để cùng kiềm chế Trung Quốc.”

Hoàn cầu Thời báo

Chính sách “4 Không” được Hà Nội đưa ra trong Sách trắng Quốc pḥng Việt Nam mới nhất hồi cuối năm 2019, nâng cấp từ chính sách “3 Không”, bao gồm không liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia, không cho nước ngoài lập căn cứ quân sự, và không dùng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hà Kim Ngọc, thực tế là có sự cạnh tranh của các cường quốc lớn tại Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương nhưng chính sách ngoại giao của Việt Nam là “có mối quan hệ tốt với tất cả các cường quốc trong khu vực.”

“Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc pḥng Austin cho thấy sự thấu hiểu của chính phủ Mỹ đối với t́nh huống khó khăn của (Việt Nam),” ĐS Ngọc nói khi trả lời câu hỏi của VOA về việc Mỹ không yêu cầu Việt Nam chọn bên có ư nghĩa như thế nào đối với Hà Nội, tại một buổi thảo luận bàn tṛn do Viện Hoà b́nh Hoa Kỳ tổ chức trực tuyến hôm 3/8, và cho biết Việt Nam chọn hợp tác với tất cả các cường quốc.

Bộ trưởng Austin nói tại Singapore hôm 27/7 rằng Mỹ sẽ không nao núng khi lợi ích của ḿnh bị đe doạ nhưng không t́m kiếm sự đối đầu với Trung Quốc. Thay vào đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc nói, ông cam kết theo đuổi mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Bắc Kinh.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-04-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,488
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	161.8 KB
ID:	1841781  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 08-04-2021   #2
damnoithatkhong
Banned
 
Join Date: Sep 2015
Posts: 981
Thanks: 2
Thanked 357 Times in 164 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 115 Post(s)
Rep Power: 0
damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3damnoithatkhong Reputation Uy Tín Level 3
Default

VN như con chó t́nh nguyện làm HÁN NÔ.cho Tàu láo.
damnoithatkhong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09593 seconds with 12 queries