4 “lá chắn thép” giúp thế giới ngăn chặn đại dịch Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 4 “lá chắn thép” giúp thế giới ngăn chặn đại dịch Covid-19
Theo CNA, sau 18 tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát, tới nay chúng ta đă có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn chặn đại dịch, vấn đề hiện tại là áp dụng những biện pháp này đúng cách.

Mỹ hiện đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm SARS-CoV-2 thứ năm. Trong mỗi đợt dịch bùng phát, Mỹ đă phải trả giá đắt v́ hành động quá ít so với những ǵ quốc gia này có thể làm để chống lại Covid-19.

Với việc triển khai chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng, Mỹ đă ngăn chặn được đáng kể số ca mắc bệnh mới, nhưng giờ đây, sự xuất hiện của biến thể Delta đang đe dọa những người chưa tiêm vaccine.

Từ những ǵ chúng ta biết về khả năng thích nghi và phát triển của SARS-CoV-2 thông qua cách virus đột biến, có một lựa chọn khả thi để kiểm soát dịch bệnh lâu dài, đó là một chiến lược kết hợp vaccine và thuốc điều trị Covid-19 đang được phát triển nhanh chóng, cùng với các biện pháp y tế công cộng cũng như sự hợp tác sâu rộng của toàn cầu.


Người dân tiêm vaccine Covid-19 tại Chicago, Illinois, Mỹ.

Vaccine

Vaccine được cho là “vũ khí tối thượng” đầu tiên chống lại đại dịch Covid-19. Thế hệ vaccine đầu tiên ở Mỹ có hiệu quả cao và thế hệ thứ hai, thứ ba và các thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn.

Tuy nhiên, ngay cả việc mũi tiêm nhắc lại đang được nghiên cứu và vaccine thế hệ tiếp theo sẽ được điều chỉnh để ngăn chặn các biến thể mới, chỉ riêng việc tiêm chủng cũng không có khả năng chấm dứt đại dịch.

Không phải tất cả mọi người đều có kháng thể bảo vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19 . Trong trường hợp tốt nhất, vaccine có khả năng giảm 95% nguy cơ lây nhiễm chủng SARS-CoV-2 ban đầu. Sự xuất hiện của biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh chóng đang là mối đe dọa đối với hiệu quả của vaccine.

Ngay cả khi toàn bộ dân số Mỹ được tiêm chủng, 17,5 triệu người vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 nếu phơi nhiễm với virus.

Ngoài ra, một lượng lớn những người mắc bệnh nền, những người được cấy ghép nội tạng, những người dùng thuốc ức chế miễn dịch, bệnh nhân ung thư và một phần dân số cao tuổi cũng sẽ ít khả năng miễn dịch hơn khi tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, giống như sự bảo vệ của vaccine cúm, có những bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng miễn dịch do vaccine Covid-19 cung cấp có thể giảm dần theo thời gian.

Thuốc kháng virus

Thuốc kháng virus và thuốc dự pḥng Covid-19 sẽ là “lá chắn” Covid-19 thứ hai sau vaccine. Chính phủ Mỹ gần đây đă công bố kế hoạch chi 3,2 tỷ USD để phát triển các phương pháp điều trị kháng virus đối với bệnh Covid-19.

Mặc dù hầu hết mọi người tập trung vào việc sử dụng các loại thuốc này như một phương pháp điều trị, nhưng tiềm năng thực sự của chúng nằm trong việc kiểm soát đại dịch, bởi việc dùng thuốc dự pḥng có thể ngăn những người đă phơi nhiễm với virus không mắc bệnh hoặc lây truyền SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, những loại thuốc này chưa thể sử dụng rộng răi do chi phí sản xuất cao. Phương pháp lư tưởng nhất là thế hệ thuốc kháng virus tiếp theo sẽ ở dạng viên nén, có thể sử dụng ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như cơ sở chăm sóc dài hạn, nơi có nhiều người bị ức chế miễn dịch miễn và không thể dựa vào sự bảo vệ của vaccine.

Thuốc kháng virus cũng có thể được sử dụng trong các trường học, doanh nghiệp, đội thể thao và thậm chí cả những con tàu trên biển. Nếu một người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những người xung quanh có thể uống một viên thuốc kháng virus để ngăn ngừa lây nhiễm.

Các biện pháp y tế công cộng

“Lá chắn” Covid-19 tiếp theo sẽ đến từ các biện pháp y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Các quốc gia như Australia, Trung Quốc, New Zealand và Singapore đă thực hiện hiệu quả các biện pháp pḥng dịch như xét nghiệm diện rộng, truy vết tiếp xúc, kiểm soát chặt chẽ biên giới và yêu cầu cách ly đối với người nhập cảnh.

Những chiến lược như vậy là biện pháp pḥng dịch quan trọng khi các nước đối mặt với hầu hết các bệnh truyền nhiễm trong lịch sử gần đây. Tuy nhiên, ở Mỹ và một số quốc gia khác trên thế giới, việc xét nghiệm diện rộng và truy vết tiếp xúc đă bị đ́nh trệ.

May mắn thay, các loại thuốc kháng virus mới có thể thay thế các biện pháp pḥng dịch này. Thay v́ thực hiện các biện pháp như “xét nghiệm, truy vết tiếp xúc và cách ly”, chúng ta có thể thay thế bằng “xét nghiệm, truy vết tiếp xúc và uống thuốc kháng virus”.

Những loại thuốc này cũng có thể giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn, loại bỏ yêu cầu cách ly trong thời gian dài.

Sự hợp tác của toàn cầu

Ba “tuyến pḥng thủ” đầu tiên đă tạo thành một lớp bảo vệ tuyệt vời trước Covid-19. Nhưng chúng sẽ không đủ để ngăn chặn đại dịch nếu không được triển khai ở mọi nơi trên toàn cầu.

Để có được lá chắn bảo vệ cuối cùng trước Covid-19, cộng đồng quốc tế phải hợp tác cùng nhau để cải thiện việc giám sát t́nh h́nh dịch bệnh và cung cấp khả năng tiếp cận đối với việc xét nghiệm, vaccine và các phương pháp điều trị.

Những quốc gia có thu nhập cao đang dư thừa vaccine có thể chia sẻ nguồn cung cho những nước nghèo hơn. Bên cạnh đó, nỗ lực tăng cường sản xuất vaccine nội địa đang được tiến hành ở những khu vực chưa tiếp cận được với vaccine.

Bên cạnh những nỗ lực này, cộng đồng quốc tế cần đầu tư vào giám sát dịch bệnh toàn cầu để xác định các đợt bùng phát mới, đặc biệt là các đợt dịch do các biến thể có khả năng lây truyền cao gây ra.

Điều này đ̣i hỏi sự giám sát nâng cao, theo dơi sự phát triển của virus trên tất cả các khu vực và một phương pháp chia sẻ dữ liệu thực tế rộng răi.

Cộng đồng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà sản xuất dược phẩm trên toàn cầu sẽ phải xác định cách vaccine và phương pháp điều trị chống lại các biến thể mới.

Sau 18 tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát, tới nay chúng ta có đủ kiến thức và công cụ cần thiết để ngăn chặn đại dịch, vấn đề hiện tại là áp dụng những điều này đúng cách và không chỉ áp dụng đơn lẻ một biện pháp.

Kết hợp 4 lá chắn gồm vaccine, thuốc kháng virus, các biện pháp y tế công cộng và sự hợp tác toàn cầu cùng với nhau có thể ngăn chặn đại dịch Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại trạng thái b́nh thường.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-04-2021
Reputation: 33213


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,183
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpeg
Views:	0
Size:	70.5 KB
ID:	1841671  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,226 Times in 5,538 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06905 seconds with 12 queries