"Dụ dỗ" dân đi tiêm vaccine COVID-19 kiểu Mỹ: Tặng bia, tặng tiền, đưa bạn đến tiêm cũng có thưởng! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Số bài trả lời (Reply's) : 0   -   Số người đă xem (Viewers) : 588
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Dụ dỗ" dân đi tiêm vaccine COVID-19 kiểu Mỹ: Tặng bia, tặng tiền, đưa bạn đến tiêm cũng có thưởng!
Click image for larger version

Name:	h1.png
Views:	0
Size:	457.7 KB
ID:	1787921   Click image for larger version

Name:	h2.png
Views:	0
Size:	490.5 KB
ID:	1787922  
Hiện nay nguồn cung vaccine COVID-19 ở Mỹ đă bắt đầu vượt quá so với nhu cầu ở nhiều nơi, nên các chính quyền địa phương phải nghĩ ra nhiều sáng kiến để khuyến khích người dân.



Muôn kiểu "dụ dỗ" người dân đi tiêm vaccine ở Mỹ

Khi Krispy Kreme (chuỗi cửa hàng cafe và bánh donut ở Mỹ) tuyên bố tặng bánh donut miễn phí cho bất cứ ai có chứng nhận tiêm pḥng COVID-19, động thái này đă "gây băo" trên Internet. Nhưng giờ đây nguồn cung vaccine ở Mỹ đă bắt đầu vượt quá so với nhu cầu ở nhiều nơi, và tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày đă bắt đầu giảm trên khắp đất nước. Nhiều người muốn tiêm đều đă được tiêm, và những người c̣n lại th́ đang do dự hoặc không muốn tiêm vaccine.

Chính v́ vậy, chính quyền các tiểu bang, thành phố và quận ở Mỹ đang phải đứng trước bài toán nan giải: Làm thế nào để vận động người dân đi tiêm? Nhiều nơi đă học tập theo sáng kiến của Krispy Kreme và tung ra nhiều "ưu đăi" thú vị cho những người đến tiêm chủng.

Ví dụ, tiểu bang West Virginia cung cấp trái phiếu tiết kiệm trị giá 100 USD cho những người trong độ tuổi từ 16-35 đă được tiêm ngừa COVID-19. Bang Maryland tặng 100 USD cho các nhân viên tiểu bang được tiêm chủng đầy đủ.


Ảnh: WTOP

Tại New Jersey, các nhà máy sản xuất bia tham gia chương tŕnh "Shot and a Beer" (Tạm dịch: Một mũi tiêm, một cốc bia) phân phát đồ uống miễn phí cho những người trưởng thành, đủ tuổi uống bia, tham gia tiêm pḥng COVID-19 trong tháng 5.

Tương tự, ở Connecticut và thủ đô Washington, D.C. cũng đang triển khai chương tŕnh tặng đồ uống miễn phí cho những người được tiêm chủng.

Các đội bóng chày New York Yankees và Mets cũng đă tuyên bố sẽ tặng vé xem trận đấu miễn phí cho những người hâm mộ họ đă tiêm ngừa COVID-19.

Các nhà lập pháp ở Hạt Harris, bang Texas, đă phê duyệt khoản ngân sách 250.000 USD cho các chương tŕnh ưu đăi dành cho các đối tượng đă tham gia tiêm chủng, như thẻ quà tặng hoặc các món quà miễn phí. C̣n tại thành phố Detroit, bang Michigan, những người dẫn theo hàng xóm đến tiêm vaccine cũng được nhận một tấm séc 50 USD.

Ư nghĩa của các chương tŕnh này rất rơ ràng: Lợi ích của việc tiêm chủng vaccine COVID-19 vẫn chưa đủ thuyết phục tất cả người dân Mỹ đi tiêm. Do đó, nếu Mỹ muốn đạt được tỉ lệ miễn dịch cộng đồng mong muốn, th́ họ sẽ cần phải "sáng tạo".

Có hiệu quả hay không?

Ở trung tâm Kennedy, nơi diễn ra chương tŕnh "Shot and a Beer", người dân được uống bia miễn phí sau khi tiêm vaccine đơn liều của hăng Johnson & Johnson. Jacob Nagy, một sinh viên trường luật cho biết: "Tôi luôn sẵn ḷng uống bia miễn phí, chỉ cần lí do đó thôi cũng đă đủ thuyết phục tôi đến đây rồi. Thật may là họ cũng đang triển khai tiêm vaccine ở đây".

Sự kiện này đặc biệt hướng đến những người trẻ tuổi đang do dự v́ họ chưa thực sự cảm thấy mối nguy hiểm sát sườn v́ COVID-19. Nhưng thực tế là những trường hợp người trẻ mất mạng v́ COVID-19 ở Mỹ không phải điều hiếm thấy, nên bộ y tế của nước này đang khuyến khích người dân ở mọi lứa tuổi đi tiêm chủng.

Câu hỏi đặt ra là, liệu những "ưu đăi" nói trên có thực sự thuyết phục được người dân hay không?

Eric Feigl-Ding, một nhà dịch tễ học và kinh tế học tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, nhận định về điều này: "Quả là lợi bất cập hại - những 'ưu đăi' này sẽ tác động đến nhóm người không phản đối quá mạnh mẽ việc tiêm chủng hoặc có thể do bận rộn nên chưa đi tiêm. Thế nhưng, những người phản đối mạnh mẽ việc tiêm vaccine sẽ khó ḷng bị 'mua chuộc' bằng bia hoặc khoản tiền 100 USD".

Hiện tại, số người chưa đi tiêm do c̣n phân vân hoặc phản đối việc tiêm ngừa vẫn chiếm một phần lớn trong dân số Mỹ. Cụ thể là hơn 50% dân số Mỹ vẫn chưa tiêm vaccine COVID-19 - dù chương tŕnh tiêm chủng đă được triển khai trên toàn quốc.

Dữ liệu của Cục Điều tra Dân số Mỹ cho thấy khoảng 15% người trưởng thành ở Mỹ do dự về việc tiêm vaccine. Một cuộc thăm ḍ gần đây của xios-Harris cho thấy 31% người Mỹ chưa tiêm pḥng nói rằng họ sẽ tiêm "khi nào họ muốn" hoặc "phải xem t́nh h́nh ra sao trước khi quyết định tiêm". Điều này cho thấy chính quyền Mỹ sẽ c̣n phải nỗ lực rất nhiều để vận động người dân đi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Các nghiên cứu trước đó đă chỉ ra rằng các khoản tiền "khuyến khích" có thể khiến con người thay đổi hành vi của họ liên quan đến vấn đề sứ khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2019 đă phát hiện phần thưởng bằng tiền mặt có thể thúc đẩy người tham gia bỏ thuốc lá. Một số nghiên cứu khác phát hiện rằng tiền thưởng có thể khuyến khích mọi người tham gia các chương tŕnh thể dục, chăm sóc sức khỏe, tăng cường ăn thực phẩm có lợi như trái cây và rau quả.

Các cuộc khảo sát về COVID-19 cũng cho thấy kết quả tương tự. Ví dụ, trong một cuộc khảo sát gần đây của Đại học California, Los Angeles, khoảng 1/3 số người chưa tiêm chủng cho biết phần quà là tiền mặt sẽ dễ thuyết phục họ tiêm vaccine COVID-19 hơn.

Cuối năm ngoái, ông Robert Litan, một học giả tại Viện Brookings, lập luận rằng mỗi người tham gia tiêm chủng phải được trả trước 200 USD và nhận một khoản 800 USD nữa sau khi đất nước đạt được miễn dịch cộng đồng. Cựu Dân biểu John Delaney cũng kêu gọi chính phủ cấp 1.500 USD cho những người tiêm vaccine.

Tuy nhiên, điều ǵ cũng có 2 mặt. Ông Uri Gneezy, một nhà kinh tế học hành vi tại Đại học California, San Diego cho biết khoản tiền quá lớn có thể phản tác dụng và khiến người ta nghi ngờ rằng lời đề nghị đó nguy hiểm. Do đó, ông này nói rằng một ưu đăi nhỏ như bia miễn phí hoặc đặc quyền từ các doanh nghiệp địa phương có thể sẽ hiệu quả hơn trong việc khuyến khích người dân tiêm vaccine.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác như ông Feigl-Ding lập luận rằng các biện pháp khuyến khích sẽ thực sự phát huy tác dụng nếu nó đi kèm với những lợi ích và áp lực khác (ví dụ như việc có thể tự do di chuyển), và điều này cần sự phối hợp rộng khắp của các doanh nghiệp và chính phủ.

VietBF @ Sưu tầm

Bài cùng thể loại :



  • therealrtz
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    Release: 05-10-2021
    Reputation: 30693


    Profile:
    Join Date: Nov 2014
    Posts: 54,923
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	h1.png
Views:	0
Size:	457.7 KB
ID:	1787921   Click image for larger version

Name:	h2.png
Views:	0
Size:	490.5 KB
ID:	1787922  
    therealrtz_is_offline
    Thanks: 20
    Thanked 5,135 Times in 4,560 Posts
    Mentioned: 4 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 23 Post(s)
    Rep Power: 62 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Facebook Comments


     
    iPad Tablet Menu

    HOME

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    ZONE 1

    ZONE 2

    Phim Bộ

    Phim Lẻ

    Ca Nhạc

    Thơ Ca

    Help Me

    Sport Live

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos

    NEWS 24h

    HOT 3 Days

    NEWS 3 Days

    HOT 7 Days

    NEWS 7 Days

    HOT 30 Days

    NEWS 30 Days

    Member News

    Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

    Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
    Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
    Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


    All times are GMT. The time now is 19:26.
    VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2021
    User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2021 DragonByte Technologies Ltd.
    Log Out Unregistered

    Page generated in 0.06162 seconds with 13 queries